Văn hóa truyền thống

Tại sao vị tăng nhân không thể học thuộc hai cuốn Kinh Phật cuối cùng?

06/04/21, 08:05
Tại sao vị tăng nhân không thể học thuộc hai cuốn Kinh Phật cuối cùng?
Tại sao vị tăng nhân không thể học thuộc hai cuốn Kinh Phật cuối cùng? (ảnh Adobe Stock)

Có câu nói rằng: “Thân người khó được, Phật pháp khó tìm”, kiếp này may mắn có thể biết đến Kinh Phật mà thành người tu luyện, cũng là nhờ kiếp trước biết hành thiện nên kiếp này mới nhận được quả lành.

Không thể học thuộc hai cuốn Kinh Phật cuối cùng

Cách đây rất lâu, trên đỉnh núi Kim Phong có một tăng nhân tên là Chuyển Thừa. Ông sinh ra tại Yamato, Nhật Bản, bẩm sinh vốn cực kỳ thô bạo; tính khí thất thường dễ cáu giận. Tuy nhiên từ nhỏ đã thích đọc kinh Phật; ham thích tới mức không muốn rời tay, ngày đêm đọc thuộc. Ông nuôi ý chí muốn học thuộc tất cả các cuốn kinh Phật. 

Ông kiên trì học thuộc Kinh Phật, sáu cuốn đầu ông đều đã học thuộc nằm lòng. Nhưng có một điều kỳ lạ là hai quyển sau cùng ông lại không có nguyện vọng muốn học thuộc.

Ngày nọ, trong lòng ông đột nhiên nghĩ: “Mình nên học thuộc nốt quyển kinh số bảy và số tám; như vậy mới lưu giữ được hết bộ kinh ở trong tâm”. 

Từ khi ông phát nguyện học thuộc cho tới mấy năm sau cũng không thể thực hiện được. Vị tăng nhân không tin bản thân không thể làm được việc này; vì vậy ngày đêm cố gắng học thuộc từng chữ từng chữ; nhưng kết quả vẫn không cách nào nhớ nổi. 

Trong lòng mang đầy sự nghi ngờ, ông tới tham bái Bồ Tát. Ông ẩn cư chín mươi ngày; ngày ngày cúng dường Bồ Tát; mỗi đêm lễ Phật 3000 lần; cầu mong có thể học thuộc hai cuốn kinh văn đó. 

Nhờ tâm thành kính mà được Thần báo mộng

Khi thời gian ẩn cư sắp kết thúc, ông nằm mơ một giấc mơ kỳ lạ. Trong mơ ông nhìn thấy một người đội mũ quan rồng; hình dáng giống như quỷ dữ; trên cổ đeo một chuỗi trang sức bằng ngọc; trong tay cầm Kim cương chử (Chày kim cương – một trong những biểu tượng quan trọng của Phật giáo. Đây là pháp khí thường được Thần hộ pháp cầm trên tay); chân đứng trên đài hoa sen; có người theo hầu, hướng về phía ông mà nói: “Vì nhân duyên của ông không đủ, nên không được đọc thuộc quyển kinh thứ bảy và tám”. 

Chày kim cương - một trong những biểu tượng quan trọng của Phật giáo. Đây là pháp khí thường được Thần hộ pháp cầm trên tay
Chày kim cương – một trong những biểu tượng quan trọng của Phật giáo. Đây là pháp khí thường được Thần hộ pháp cầm trên tay (ảnh Epochtimes)

Người này tiếp tục nói: “Kiếp trước ông từng là một con rắn lớn, dài hai trượng (gần 7m), thường chiếm giữ trạm dịch trong núi ở quận Ako. Khi đó, vừa đúng lúc có bậc thánh nhân đi qua và dừng tại đó nghỉ đêm. Ông ở trên nóc nhà nghĩ thầm: ‘Rất lâu rồi mình không ăn gì, vừa đúng lúc đói bụng; thật khó mà có người nghỉ đêm tại đây, mình có thể ăn thịt hắn cho đỡ đói’”. 

“Vị thánh nhân cảm nhận được có con rắn lớn đang muốn ăn thịt mình, bèn rửa tay súc miệng, miệng niệm kinh Phật. Không ngờ, sau khi nghe kinh, rắn không còn muốn ăn thịt người nữa; nhắm mắt lại nhất tâm lắng nghe. Khi đọc tới cuốn thứ sáu thì trời sáng và vị thánh nhân rời đi”.

Giải khai khúc mắc trong tâm

Người kia lại tiếp tục nói: “Con rắn lớn đó chính là ông. Vì năm đó ông lắng nghe Phật Pháp; áp chế được ý niệm muốn hại người, do đó thoát khỏi kiếp nạn và có thể chuyển sinh thành người. Hơn nữa, kiếp này lại có thể được xuất gia. Bởi ông chưa từng nghe đọc quyển kinh số bảy và tám, vì vậy không thể ghi nhớ được. 

Ngoài ra, do đặc tính của rắn vẫn chưa hoàn toàn hết, vẫn thô bạo và dễ cáu giận nên ông không thể học thuộc được. Sau này ông nhất định cần phải tinh tấn hơn; loại bỏ những thói quen xấu thì tương lai mới có thể thoát khỏi sinh tử luân hồi”. 

Nghe tới đây, tăng nhân tỉnh mộng; từ đó tu Phật càng thêm dũng mãnh tinh tấn.

Nguyên nhân kiếp này có thể tu hành

Vị tăng nhân có vóc dáng giống như trâu cũng là do mối nhân duyên từ kiếp trước
Vị tăng nhân có vóc dáng giống như trâu cũng là do mối nhân duyên từ kiếp trước (ảnh Adobe Stock)

Thuở xưa, tại tỉnh Ōmi (nay là quận Shiga), Nhật Bản, có vị tăng nhân tên là Yorizane, năm lên 9 tuổi đã vào chùa Kim Thắng để tu hành. Ông có trí nhớ rất tốt, chỉ cần nghe các tăng nhân tụng kinh là có thể đọc thuộc theo.

Mỗi ngày, ông đều đọc thuộc Kinh Phật ba lần; quanh năm không ngừng cố gắng; cuối cùng trở thành bậc trưởng lão có trí huệ. Tuy nhiên, những lời ông nói thường khác biệt với mọi người, vóc dáng như trâu, miệng còn hơi méo, mặt hơi vẹo. 

Yorizane cảm thấy xấu hổ vì điều này và không ngừng than thở: “Nhất định kiếp trước mình đã làm việc ác nên bị quả báo; kiếp này nếu không hối cải, tương lai sẽ ra sao đây”.

Tấm lòng chân thành cảm động trời xanh

Sự chân thành của ông đã cảm động tới trời xanh. Trong thời gian ông ở ẩn suy nghĩ 6 ngày thì có một giấc mơ kỳ lạ. Có một vị tăng nhân tới nói với ông: “Kiếp trước ông là một con trâu không có mũi; được nuôi dưỡng ở nhà quận trưởng quận Echi, tỉnh Ōmi. Lần nọ, quận trưởng để trâu vận chuyển tám cuốn kinh Phật về chùa trên núi; con trâu đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc”. 

“Vì công đức chuyển Kinh Phật, nên kiếp này ông được chuyển sinh làm người và có thể tu Phật pháp; hơn nữa còn có thể hiểu được sâu sắc. Tuy nhiên, nghiệp của ông chưa tận, vì vậy miệng của ông mới giống như con trâu. Tiếp tục tinh tấn tu hành, ông nhất định có thể thoát khỏi luân hồi sinh tử”.

Yorizane tỉnh giấc và cảm thấy vô cùng xúc động, càng cố gắng tu luyện tinh tấn hơn. Trước khi lâm chung, ông còn tĩnh lặng niệm kinh Phật; cuối cùng rời khỏi thế gian một cách nhẹ nhàng, thọ 79 tuổi. 

Thân người khó được, Phật Pháp khó tìm
Thân người khó được, Phật Pháp khó tìm (ảnh Adobe Stock)

Tìm lại cuốn Kinh Phật bị mất

Vào thời đại Thiên hoàng Shōmu, tại một quận của tỉnh Kawachi có một cô gái tên là Toshijo; từ nhỏ tư chất thông minh, tâm trong sáng thanh tịnh; tôn kính Phật pháp. Ở nhà cô thường tụng niệm kinh Phật, hầu như ai cũng thích nghe cô tụng kinh. 

Cô có sở thích sao chép Kinh Phật, trong nhà có rất nhiều quyển do cô sao chép. Tuy nhiên có ba bộ kinh Phật đột nhiên biến mất và cô nghĩ có lẽ bị người ta lấy cắp. 

Một đêm nọ, cô đột nhiên qua đời mà không bị bệnh tật gì. Linh hồn cô được đưa xuống dưới âm phủ và đi tới chỗ Diêm Vương. Thấy cô tới, Diêm Vương lập tức đứng dậy và mời cô ngồi xuống, sau đó nói: “Ta nghe nói giọng cô niệm kinh rất hay, nên cố ý mời cô tới; muốn được tận tai nghe thấy tiếng cô tụng kinh”. 

Toshijo liền tụng kinh cho Diêm Vương nghe. Sau khi nghe xong, Diêm Vương đứng dậy quỳ xuống và nói: “Thật sự làm cho người ta rất cảm động”. Ba ngày sau, ông chuẩn bị đưa cô gái trở về.

Tại đại điện của Diêm vương, cô gái nhìn thấy ba vị mặc áo cà sa màu vàng, sáng chói lọi. Ba người nói với cô: “Đã lâu rồi không gặp cô, chúng tôi rất nhớ mong; giờ gặp nhau nơi này, cảm thấy rất vui mừng. Giờ cô hãy quay về, ba ngày sau, chúng ta sẽ gặp nhau trên phố phía Đông thành Nara”. Nói rồi ba người biến mất. Toshijo không biết họ là ai và trong tâm đầy nghi hoặc.

Lúc này tại dương gian thì Toshijo cũng vừa sống lại. 

Sự an bài hoàn hảo của Diêm Vương

Ba ngày sau, cô tới phố phía Đông thành Nara đợi ba người mặc áo cà sa vàng; nhưng đợi mãi không thấy họ đến. Khi đang chuẩn bị rời đi thì có một người quần áo xộc xệch từ chợ ở cửa Đông đi tới chợ trung tâm, và lớn tiếng rao: “Ai mua kinh Phật không? Tôi bán kinh Phật đây”. 

Toshijo muốn mua nên gọi người bán lại xem và phát hiện ra đó là ba cuốn kinh Phật do cô sao chép mà bị mất. 

Người bán Kinh Phật còn đòi 500 đồng mới chịu bán cho cô. Toshijo biết người trước mặt là kẻ trộm đồ, cũng không tính toán, trả lại đúng số tiền và thầm nghĩ, “có lẽ đây là nợ nghiệp kiếp trước của mình với họ”. 

Sau khi mua Kinh Phật, cô chợt tỉnh ngộ và nghĩ lại, ba người mặc áo cà sa màu vàng sáng chói kia chính là ba cuốn Kinh Phật. Cô không khỏi cảm ơn sự sắp đặt tài tình khéo léo của Diêm Vương. 

Người thế gian sau khi nghe được câu chuyện này thì càng tôn kính Toshijo, cũng càng tín ngưỡng Phật Pháp hơn. 

Có câu nói rằng: “Thân người khó được, Phật pháp khó tìm”, kiếp này may mắn có thể nghe được Phật Pháp mà thành người tu luyện, cũng là nhờ kiếp trước biết hành thiện nên kiếp này mới nhận được quả lành. Người tu luyện cần nỗ lực tinh tấn tự cố gắng; có thủy có chung để không phụ mối nhân duyên này. 

Theo Epoch Times

x