Nhân sinh cảm ngộ

Phòng ngừa bệnh tật bằng cách thanh trừ “tam độc” tham sân si

24/02/23, 09:38
Phòng ngừa bệnh tật bằng cách thanh trừ "tam độc" tham sân si
Phòng ngừa bệnh tật bằng cách thanh trừ "tam độc" tham sân si (ảnh minh họa Tinhhoa)

“Tam độc” tham, sân, si là 3 loại tâm độc gây trở ngại cho sự phục hồi tự nhiên của cơ thể. Vậy làm cách nào để trị khỏi những tâm độc này?

Tam độc tham sân si dẫn đến bệnh tật trong cơ thể

Lạc Tang Gia Sâm là một chuyên gia nổi tiếng về phòng ngừa bệnh tật nói rằng, nếu chúng ta uống đủ nước, tập thể dục đều đặn, đổ mồ hôi và điều chỉnh vi khuẩn đường ruột đúng cách, nhiều độc tố trong cơ thể sẽ tự nhiên được bài tiết. Điều này là do cơ thể con người có chức năng tự “tẩy tịnh” (hồi phục) một cách tự nhiên.

Y học Tây Tạng chỉ ra rằng tham, sân, si là 3 loại tâm độc gây trở ngại nhất cho sự vận hành của năng lượng sống. Nếu bạn có những tâm này, chúng sẽ cản trở sự tự phục hồi của cơ thể. Chúng ta có thể dựa vào 3 liều “tâm dược” sau để giúp bạn trừ bỏ những tâm độc này: “Vị tha có thể chữa khỏi lòng tham”, “Nhẫn nhục có thể chữa khỏi tâm giận”, “Làm việc thiện có thể chữa khỏi ngu muội”.

Những nhà sư Tây Tạng đã đặc biệt chia sẻ về cách phòng bệnh, chính là sớm tiêu trừ “tam độc” tham, sân, si (ảnh: Migolatravel)

Năng lượng sống được gọi chung là mệnh khí, y học Tây Tạng chia nó thành Lung, Tripa và Beken. Tham lam dẫn đến mất cân bằng Lung mà gây ra các bệnh tật, giận dữ gây ra mất cân bằng Tripa và ngu muội cản trở sự cân bằng của Beken. Có 84.000 loại bệnh bắt nguồn từ sự tắc nghẽn năng lượng sống, mỗi loại đều có thể gây ra tổn thương về thể chất lẫn tinh thần.

Khi mọi thứ trở nên tồi tệ, không những can nhiễu việc tĩnh dưỡng bản thân bảo trì một cơ thể khỏe mạnh, mà còn dẫn đến tinh thần bất an, ăn không ngon, ngủ không yên. Những nhà sư ở Tây Tạng vì muốn mang lại điều tốt cho tất cả mọi người và hoàn thành tâm nguyện của bản thân, đã đặc biệt chia sẻ về cách phòng bệnh, chính là sớm tiêu trừ “tam độc” tham, sân, si. Như vậy, bạn có thể tránh được rất nhiều bệnh tật. 

Chúng ta đều biết rằng, độc tố trên cơ thể càng ít thì hệ thống giải độc và hệ thống miễn dịch có thể làm việc càng hiệu quả. Tâm độc cũng vậy, bạn có càng ít thì càng tốt. Nhưng một người không thể hoàn toàn không có tham lam, không bao giờ sân hận, luôn sáng suốt và không bao giờ ngu ngốc. Nếu làm được như vậy, người đó đã sớm đắc Đạo thành Tiên rồi. Khi bắt đầu rèn luyện tâm, không cần nhất định phải làm được trong một sớm một chiều. Trước tiên hãy làm cho tâm độc ngày càng ít đi, bước khởi đầu như vậy đã rất tốt rồi.

Giải tâm độc giúp cơ thể khỏe mạnh và nội tâm vui vẻ

Loại bỏ tham, sân, si, ngoài việc giúp đảm bảo nội tâm khỏe mạnh, mà cơ thể cũng thu được lợi ích. Bạn nên duy trì tâm bình khí hòa, giữ trạng thái cảm xúc mừng, giận, lo, nghĩ, buồn, sợ, hãi không thái quá. Thất tình (tham, sân, si, hỉ, nộ, ái, ố, dục) quá mức sẽ gây ra các bệnh tật và nội thương.

Phòng ngừa bệnh tật bằng cách thanh trừ "tam độc" tham sân si
Giải tâm độc giúp cơ thể khỏe mạnh và nội tâm vui vẻ (ảnh: FT)

Giải thích theo thuật ngữ Tây y, đó là sự cân bằng giữa các dây thần kinh tự trị và cân bằng bài tiết hormon, sẽ làm giảm đến mức thấp nhất tế bào bị tổn thương do oxy hóa và viêm nhiễm. Trong trạng thái sức khỏe tốt như vậy, cơ thể vô cùng cường tráng. Khi gặp phải sự tấn công của vi sinh vật gây bệnh, những người yếu ớt sẽ mắc bệnh nặng và cảm thấy rất khó chịu, còn những người cường tráng có thể thông qua hệ thống miễn dịch tốt của cơ thể mà tiêu trừ virus, vi khuẩn gây bệnh. 

Khi “Tam độc” tham, sân, si càng sớm bị tiêu trừ thì nội tâm chúng ta càng kiền tịnh, không những có thể nâng cao khả năng phòng ngừa bệnh tật của cơ thể mà còn giúp cho tinh thần vui vẻ, thoải mái và an hoà. 

Vị tha có thể chữa khỏi lòng tham

Để tích phúc báo, chúng ta cần dựa vào 2 điều là “lòng vị tha” và “tiết chế bản thân”. Trong đó, lòng vị tha cũng có tác dụng hóa giải lòng tham một cách kỳ diệu. Chúng ta biết rằng, để phân hủy mùi hôi trong không khí, chúng ta có thể sử dụng các ion bạc. Nhưng để hóa giải những tham niệm trong tâm con người thì lòng vị tha chính là liều thuốc công hiệu nhất. Thực ra, với lòng vị tha và chia sẻ, bạn sẽ nhận ra rằng, vì mọi người xung quanh chúng ta đều là một tập thể, nên việc mình lấy của người khác nhiều hơn rồi thầm đắc ý là điều hết sức nực cười. 

Phòng ngừa bệnh tật bằng cách thanh trừ "tam độc" tham sân si
Vị tha có thể chữa khỏi lòng tham (ảnh: Yan)

Khi bạn nhận thấy tham niệm nổi lên, hãy lập tức nghĩ đến người khác, nghĩ đến những điều tốt nhất cho mọi người. Như vậy lòng tham của bạn sẽ lập tức chuyển hóa thành lòng từ bi, và bạn sẽ biết quan tâm đến người khác. Nếu bạn có thể suy nghĩ theo cách này, vô minh và phiền não sẽ không còn nữa.

Nhẫn nhục có thể chữa khỏi tâm giận

Nhẫn không có nghĩa là âm thầm chịu đựng không bộc phát cơn giận, nhẫn đến mức bản thân nội thương. Kỳ thực, nhẫn là có phẩm chất của một người trí huệ và sáng suốt, vì thấu hiểu đạo lý nên sẽ không tức giận và oán trách, càng không giữ ác ý trong lòng.

Phòng ngừa bệnh tật bằng cách thanh trừ "tam độc" tham sân si
Nhẫn không có nghĩa là kiềm chế cơn giận, mà là vì thấu hiểu đạo lý nên sẽ không tức giận và oán trách (ảnh: Doanhnhanplus)

Đối với những người mắc bệnh tim mạch và huyết áp cao, việc thực hành nhẫn này là thích hợp nhất, có thể giúp họ chuyển bệnh thành phúc. Chúng ta thử nghĩ xem những người lớn tuổi có hàm dưỡng khi gặp phải những việc không vừa ý sẽ ứng xử như thế nào? Chúng ta có thể thử thay đổi tâm thái, dùng cách thức cao thượng và tao nhã giống như họ để ứng phó với những trường hợp khẩn cấp hoặc những việc mà bản thân vẫn chưa thể nhẫn được.

Nhất là trong những thời điểm khó khăn, nếu bạn vẫn còn mắng chửi và đổ lỗi cho những người gây phiền phức cho bạn, thì bạn đang tích rất nhiều vật chất làm cho mình bất hạnh mỗi ngày. Hãy bỏ qua những lời mắng mỏ và trách móc, xoa dịu cơn giận của bản thân. Bạn sẽ nhận ra rằng, trong cuộc sống có rất nhiều người đang giúp đỡ bạn. Khi bạn nghĩ đến điều này, bạn đang tích rất nhiều vật chất làm cho bạn hạnh phúc mỗi ngày.

Làm việc thiện có thể chữa khỏi ngu muội

Làm việc thiện có thể khiến bạn xuất được sự từ bi và tấm lòng bao dung. Nếu có thể bảo trì sự chính trực và thiện lương thì bạn sẽ nhìn rõ được đạo lý, từ đó giúp bạn xua tan ngu muội và chấm dứt hành vi ngu ngốc. Bởi vì tham – sân – si bắt nguồn từ vô minh nên nếu trị được cái vô minh này thì gốc bệnh có thể được tiêu trừ.

Loại “tâm dược” thứ 3 này có hiệu quả điều trị tốt nhất. Làm việc thiện dù là lớn hay nhỏ, miễn là làm việc thiện thì đều có thể giúp nội tâm của bạn ngày càng thấy rõ đạo lý. Khi bạn không ngừng làm những việc thiện, cho dù bạn chưa thể thấy được tác dụng ngay lập tức. Nhưng quá trình này có thể giúp cả tâm và thân của bạn đạt được sự tẩy tịnh tốt nhất.

Ba liều “tâm dược” có thể trị khỏi những tâm độc và giúp cơ thể khỏe mạnh chính là: lòng vị tha, nhẫn nhục và làm việc thiện. Bạn hãy thường xuyên rèn luyện nhé!

Theo Vision Times

x