Nhân sinh cảm ngộ

3 điều khiến một người thất bại: Xa hoa, nhàn hạ, kiêu căng

10/07/23, 17:13
3 điều khiến một người thất bại: Xa hoa, nhàn hạ, kiêu căng
Xa hoa, nhàn hạ, kiêu căng là những thứ khiến con người ta thất bại (ảnh: Phunutoday)

Xa hoa khiến nhà suy bại, nhàn hạ khiến người buông lơi, kiêu ngạo khiến người đời ghen ghét, thất bại của một người cũng từ 3 điều này.

1. Gia đình suy bại là vì “xa hoa”

Cần kiệm là một phẩm chất đáng quý của một người. Quản lý một gia đình không thể tách rời với sự cần cù và tiết kiệm. Biểu hiện chính là biết tiết kiệm chi tiêu và xây dựng gia phong tốt đẹp cho gia đình. Như vậy, cần phải rút kinh nghiệm từ những bậc tiền nhân, đồng thời, học tập những giá trị truyền thống tốt đẹp. Chúng ta đều hiểu rằng, cần kiệm tạo nên thành công, thất bại là do phung phí. 

3 điều khiến một người thất bại: Xa hoa, nhàn hạ, kiêu căng
Quản lý một gia đình không thể tách rời với sự cần cù và tiết kiệm (ảnh: Thtantai2)

Học cách thỏa mãn với những điều đang có, cần kiệm mới có thể có được hạnh phúc lâu dài, lấy tĩnh để tu thân, lấy kiệm để dưỡng đức. Có phẩm chất cần cù, giản dị mới có thể làm gương cho con cháu đời sau. Bỏ đi thói khoa trương sáo rỗng, dưỡng thành thói quen cần cù “tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ”.

Từ đó, chúng ta sẽ càng thêm trân trọng những điều giản dị có được trong cuộc sống hằng ngày. Bởi không có điều gì trong cuộc sống này là dễ dàng có được. Cho nên, đừng phung phí và chỉ biết hưởng thụ thành quả của người khác, mà hãy tự mình nỗ lực cố gắng làm nên.

2. Người suy bại cũng vì “nhàn hạ”

Người xưa có câu: Sinh trong hoạn nạn, chết nơi an lạc. Con người hiện đại thường bị khống chế bởi tính lười nhác, tham thú hưởng lạc mà tránh né khổ nạn. Bởi thế tự mình huỷ hoại bản thân trong hưởng thụ.

3 điều khiến một người thất bại: Xa hoa, nhàn hạ, kiêu căng
Nhàn hạ bào mòn ý chí, khiến con người buông lơi bản thân (ảnh: Vchiase)

Cho nên, cuộc sống không thể quá thoải mái, cần phải ấp ủ ước mơ và nuôi dưỡng hoài bão trong tâm. Trên con đường theo đuổi ước mơ này, chúng ta sẽ không ngừng gặp phải những gập ghềnh, vấp ngã, sóng to gió lớn, nhưng đây hoàn toàn không phải là điều xấu.

Bởi vì, chỉ sau khi bạn trải qua tôi luyện, bạn mới biết rằng để đạt được thành tựu nào đó là điều không hề dễ dàng. Một việc có thể hoàn thành hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự nỗ lực và kiên trì không ngừng của bạn. Chỉ có cố gắng không ngừng mới có thể đạt được thành công.

“Kinh dịch” có viết: “Thiên hành kiện, quân tử dĩ tự cường bất tức”, ý tứ là trời vận động mạnh mẽ, người quân tử theo đó nên cố gắng không ngừng. Trong cuộc sống, chúng ta cần không ngừng tôi luyện bản thân, thay vì an phận hưởng lạc. Đừng luôn dựa dẫm vào cha mẹ, bởi vì cha mẹ chỉ có thể nuôi dưỡng bạn một đoạn thời gian, chứ không thể chu cấp cho bạn mãi mãi được. 

Cha mẹ rồi cũng sẽ già đi qua năm tháng. Đến khi cha mẹ tuổi già sức yếu, bạn sẽ là người phụng dưỡng và là chỗ dựa cho cha mẹ. Khi bạn còn nhỏ, cha mẹ là chiếc thang nâng đỡ bạn đi lên. Cho đến khi bạn trưởng thành, bạn cần phải làm “cái nạng” để cha mẹ dựa dẫm.

Tuổi trẻ luôn tràn đầy nhựa sống, nhiệt huyết của thanh xuân, do đó, bạn cần có những lý tưởng của riêng mình để không phí hoài những năm tháng tuổi trẻ. Như thế, bạn mới có thể sống hết mình và trọn vẹn.

3. Khiến người ghen ghét hiềm khích cũng bởi “kiêu căng”

Trong cuộc sống, đừng quá tự cao và kiêu ngạo, bởi vì “núi cao còn có núi cao hơn, người giỏi còn có người giỏi hơn”. Nếu mãi kiêu căng thì rồi bạn cũng sẽ “gây thù chuốc oán” với người khác, tự làm hại bản thân mình; do đó, khiêm tốn giúp bạn nhìn nhận bản thân đúng đắn và biết tôn trọng người khác.

Trong cuộc sống cần học cách khiêm nhường lắng nghe người khác, rồi mọi người sẽ sẵn lòng gần gũi với bạn. Đừng quá coi trọng bản thân, trong mắt không thể dung chứa nổi một hạt cát. Một khi con người có tâm kiêu căng, tất nhiên sẽ buông lỏng cảnh giác về mọi mặt, những thảm họa và thất bại chắc chắn sẽ theo đó mà đến.

3 điều khiến một người thất bại: Xa hoa, nhàn hạ, kiêu căng
Sông sâu tĩnh lặng, lúa chín cúi đầu (ảnh: Vision Times)

Người khiêm tốn sẽ luôn nghĩ về lỗi lầm của mình, còn kẻ kiêu ngạo luôn đổ lỗi cho người khác. Tuổi trẻ thật tươi đẹp, nhưng tuổi trẻ thực sự chỉ thuộc về những người luôn nỗ lực vươn lên, làm mọi việc hết mình và khiêm tốn. Chỉ có khiêm tốn mới giúp chúng ta tiến bộ hàng ngày, còn kiêu căng tự mãn thì chỉ khiến chúng ta đi thụt lùi mà thôi.

Theo Vision Times

x