Nhân sinh cảm ngộ

Lão nhân ẩn cư trong núi nói ra bí quyết sống lâu trăm tuổi chỉ trong 5 chữ

25/02/23, 08:46
Lão nhân ẩn cư trong núi nói ra bí quyết sống lâu trăm tuổi chỉ trong 5 chữ
Trong truyền thuyết, núi sâu thường là nơi các vị tiên nhân ẩn cư tu luyện (ảnh minh họa Pngtree)

Một người đàn ông 60 tuổi đã bái “tiên nhân” trong núi sâu làm thầy. Sau đó, ông sống ẩn cư đến trăm tuổi và nói rằng bí quyết sống lâu chỉ có 5 chữ. 

Vương Sĩ Ninh vào núi sâu tìm Đạo

Vào thời nhà Minh ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, có một người đàn ông tên là Vương Sĩ Ninh. Từ nhỏ, ông đã đọc rất nhiều sách về Đạo gia. Sau hàng chục năm, ông không đạt được danh tiếng như những danh nhân trong lịch sử, cũng không kết hôn và sinh con, ông vẫn là một văn nhân bình thường ở tuổi ngũ tuần.

Sau một thời gian, tình cờ Vương Sĩ Ninh nghe nói rằng có một vị “tiên nhân” sống lâu trường thọ ở Tứ Xuyên. Điều này khiến một người tuổi đã ngoài ngũ tuần như ông hạ quyết tâm rời quê hương đến Tứ Xuyên để tìm vị trưởng lão trong truyền thuyết và theo đuổi con đường cầu Đạo.

Lão nhân ẩn cư trong núi nói ra bí quyết sống lâu trăm tuổi chỉ trong 5 chữ
Vương Sĩ Ninh vào núi sâu tìm đạo (ảnh minh họa CGTN)

Một ngày nọ, Vương Sĩ Ninh đến một ngọn núi phủ tuyết ở biên giới Tứ Xuyên, cuối cùng ông gặp được vị “tiên nhân” mà mình hằng mơ ước. Đó là một lão nhân thân hình nhỏ gầy, với mái tóc bạc trắng, nhưng gương mặt hồng hào như trẻ con. Tuy rằng lão nhân tuổi tác đã cao, nhưng phong cốt và thần thái lại siêu phàm thoát tục. Lão nhân phớt lờ thỉnh cầu học Đạo của Vương Sĩ Ninh. Mặc dù Vương Sĩ Ninh đã hết lời cầu khẩn, nhưng lão nhân vẫn chẳng hề động tâm mà ngồi xuống thiền định, dường như đã hoàn toàn cách biệt với thế giới bên ngoài. 

Dù gặp trở ngại nhưng Vương Sĩ Ninh không bỏ cuộc, ông vẫn tiếp tục đi theo lão nhân trong những ngày tiếp theo. Ông chợt nghĩ rằng mình có thể học từ lão nhân, bất kể lão nhân làm gì hay ăn gì, ông đều sẽ chiểu theo mà bắt chước làm.

Suốt một tháng, phần lớn thời gian lão nhân đều tĩnh tu ngồi thiền, chỉ ăn một số loại trái cây dại và một thứ gì đó có vẻ là bột khô cho đỡ đói, uống nước suối trên núi để giải khát. Nếu là một người bình thường thì sớm đã không chịu đựng nổi. Tuy nhiên, Vương Sĩ Ninh có ý chí kiên định với lý tưởng cầu Đạo, nên ông đã toàn tâm toàn ý thực hiện theo. Cuối cùng, Vương Sĩ Ninh thành công đạt được sự khẳng định và chấp nhận của lão nhân.

Vương Sĩ Ninh theo lão nhân tu luyện

Trong 3 năm tiếp theo, lão nhân đã truyền dạy cho Vương Sĩ Ninh phương pháp tu luyện của mình. Thế là, kể từ đó ông cùng lão nhân tu hành. Sau đó, ông từ biệt lão nhân và chọn sống ẩn cư ở vùng núi Tế Nam, Sơn Đông. Chớp mắt đã 50 năm trôi qua, ông đã thành công trở thành “người sống trăm tuổi”.

Lão nhân ẩn cư trong núi nói ra bí quyết sống lâu trăm tuổi chỉ trong 5 chữ
Vương Sĩ Ninh theo lão nhân tu luyện (ảnh minh họa Vandieuhay)

Vương Sĩ Ninh sống ẩn cư trong núi một mình cầu “tiên đạo”. Một ngày nọ, vô tình ông bị một người tiều phu phát hiện. Thế là, tin tức về một người sống trăm tuổi trong núi đã lan truyền khắp nơi. Vì thế, vô số người đã đến đây vì tên tuổi của ông. Lúc này, ông mới hiểu được cảm thụ của lão nhân năm đó khi gặp mình. Vì vậy, ông đã tránh xa mọi người, tiếp tục tĩnh tâm luyện tập và hướng tới lý tưởng cầu Đạo. 

Vương Sĩ Ninh chia sẻ bí quyết sống lâu trăm tuổi

Vào thời Thành Hóa, khi một cấm vệ quân tên là Vương Tuyên nghe về sự tích của Vương Sĩ Ninh, anh đột nhiên nhớ đến mình cũng có một người thúc tổ cùng tên và họ với ông. Vì thế, anh nghi ngờ liệu hai người có quan hệ họ hàng với nhau hay không. Thế là, anh đã đến Tế Nam để tìm kiếm tung tích ở khắp nơi.

Và sau khi tìm thấy Vương Sĩ Ninh, ông xác nhận rằng mình thực sự là cùng dòng họ với Vương Tuyên. Lúc này, Vương Sĩ Ninh cũng hào phóng chia sẻ bí quyết sống lâu của mình với Vương Tuyên.

Ông đã nói cho Vương Tuyên 5 chữ: “Tĩnh tọa quả dục vọng”, có nghĩa là tĩnh tâm ngồi thiền và tiết chế ham muốn. Tuy chỉ là một vài từ ngắn ngủi, nói ra thì dễ dàng, nhưng thực tế làm được thì vô cùng khó khăn. 

Theo Vision Times

x