Nhân sinh cảm ngộ

Thiện tâm có thể làm tan chảy cả băng đá

22/01/21, 11:15
thiện tâm có thể làm tan chảy cả băng đá
Thiện tâm có thể làm tan chảy cả băng đá (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Người ta nói ‘tay tặng hoa hồng thì cũng phảng phất mùi hương’; từ bi với người khác cũng là thiện đãi chính mình. Thiện tâm vẫn luôn ẩn sâu trong lòng mỗi người, chỉ là trải qua năm tháng bụi trần mà bị che lấp đi.

Hai mẹ con bị mắc kẹt trong cơn lũ

Vào một đêm mưa bão, lũ lụt và lở đất đã ập đến một số vùng của Brazil. Tại một ngôi làng hẻo lánh bị ảnh hưởng bởi thiên tai, có một người phụ nữ sắp sinh. Nhưng không may là chồng của cô không có ở nhà; lúc này chỉ có một đứa con trai 5 tuổi đang ở bên cạnh cô. 

Trong cơn tuyệt vọng, người phụ nữ đã gọi điện cho cảnh sát. Tuy nhiên, xe cứu thương và nhân viên cứu trợ đã được điều động để giải cứu người dân; người cảnh sát đành phải gọi điện đến nhà của đoàn trưởng xã đoàn phụng sự địa phương để mong được giúp đỡ. 

Vị đoàn trưởng rất nhiệt tình và đồng ý ngay. Hơn nữa ông tự mình nhanh chóng đưa người sản phụ đến bệnh viện. Ca sinh diễn ra suôn sẻ, mẹ tròn con vuông. Lúc này vị đoàn trưởng lại nhớ đến đứa bé của người sản phụ; vì vậy ông đã gọi điện cho một đoàn viên cuối cùng của xã đoàn chưa được điều động – đây cũng là người kém nhiệt tình nhất, nói rằng phải lập tức đưa đứa bé đến nơi an toàn. Đoàn trưởng hy vọng anh ta có thể giúp cậu bé đang bị mắc kẹt.

Câu hỏi bất ngờ: “Ông có phải là Thượng đế không?”

Không có lý do gì để từ chối, người này đành phải bước ra khỏi chiếc giường êm ái và ấm áp, uể oải lái xe đến nhà cậu bé. Anh vừa nguyền rủa thời tiết vừa nhai kẹo cao su trên đường đi. Sau một hồi hỏi thăm, cuối cùng anh cũng tìm được nhà của cậu bé; anh bế cậu bé lên xe và chở đi.

Sau khi lên xe, cậu bé cứ nhìn chằm chằm vào ông chú lạ lùng. Cuối cùng đứa trẻ nói: “Thưa ông, ông có phải là Thượng đế không?”

Người đàn ông nổi tiếng lạnh lùng này bị câu nói của cậu bé làm cho hoảng sợ. Anh phun kẹo cao su ở trong miệng ra và hỏi: “Bé con, sao lại gọi chú là Thượng đế?”

Cậu bé nói rất nghiêm túc: “Vừa rồi khi mẹ con đi bệnh viện, mẹ bảo con phải dũng cảm ở nhà. Mẹ nói: “con ơi, lúc này chỉ có Thượng đế mới cứu được chúng ta thôi!”.

Tay tặng hoa hồng thì cũng phảng phất mùi hương
Tay tặng hoa hồng thì cũng phảng phất mùi hương (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Thiện tâm có thể làm tan chảy cả băng đá

Nghe đến đây, khuôn mặt của người đàn ông đỏ ửng lên. Anh không bao giờ nghĩ rằng hành động nhỏ nhặt này lại khiến mình trở thành ‘Thượng đế’ trong mắt đứa trẻ. Sự hổ thẹn chạy từ đầu đến chân đã làm tan chảy khối băng lạnh bấy lâu nay trong lòng anh. Anh chợt nhận ra ánh mắt và lời nói ngây thơ của đứa trẻ đã chạm đến nơi sâu thẳm nhất trong tâm hồn anh; đây gọi là thiện tâm.

Vì vậy, anh âu yếm xoa tay lên đầu đứa bé và nói: “Con à, chú không phải là Thượng đế; chú chỉ là một người bạn của con thôi!”

Đây là lần đầu tiên anh được hưởng cảm giác hạnh phúc một cách thực sự. Đây cũng là lần đầu tiên anh phát hiện ra, suy nghĩ và hành động thiện lương có thể mang đến cảm giác mỹ diệu khôn tả.

Theo Secret China

x