Nhân sinh cảm ngộ

Hài hước là ‘gia vị’ cần có cho cuộc sống đầy tất bật này

11/03/22, 08:10
Hài hước là 'gia vị' cần có cho cuộc sống đầy tất bật này
Hài hước là 'gia vị' cần có cho cuộc sống đầy tất bật này (ảnh minh họa Adobestock)

Hài hước giống như ánh mặt trời ấm áp trong mùa đông giá rét, giống như gió mát trong những ngày hè oi bức, là lòng thương xót và cảm thông.

Hài hước là gia vị cho cuộc sống

Lâm Ngữ Đường từng nói: “Hài hước là đóa hoa tâm linh của nhân loại, là nhân sinh quan đầy lòng thương xót và cảm thông. Hài hước có chiều sâu triết học, có nội hàm văn học, ảnh hưởng giáo dục và có hiệu quả giải trí”.

Nếu cuộc sống là một món ăn thì hài hước chính là gia vị. Một người phụ nữ đã mô tả về chồng của mình: 

“Chồng tôi hay nói đùa, mỗi khi gặp chuyện không vừa ý, anh ấy đều lạc quan, dùng sự hài hước mà đối diện với nó. Sau khi kết hôn, vì khởi nghiệp thất bại nên tôi an ủi anh ấy rằng: ‘Không sao, cuộc sống đều có lúc đi xuống, đau khổ, em sẽ cùng chịu khổ với anh; nếu như ngày nào đó anh lên như diều gặp gió, em sẽ lại cùng anh chia sẻ ngọt bùi’. Không ngờ anh ấy vui vẻ mà nói với tôi: ‘Như vậy không tốt rồi! Khổ đau thì em cứ chạy đi, đợi khi anh lên như diều gặp gió rồi em hãy quay lại”. 

Hài hước là gì; Hài hước một chút; Khiếu hài hước là gì
Hài hước là chất xúc tác trong cuộc sống vợ chồng (ảnh: Adobestock)

Người phụ nữ này kết luận, hài hước là một chất xúc tác trong tình cảm vợ chồng, và nó cũng là tấm gương để cho trẻ em học theo. Người có khiếu hài hước, luôn giữ thái độ tích cực trong mọi hoàn cảnh, khi gặp khó khăn cũng dễ chuyển nguy thành an.

Khiêm tốn cúi đầu

Ngoài ra, đại đa số mọi người đều rất sợ bị nói về khuyết điểm của mình, ví như chiều cao không được như người khác, ngoại hình không đẹp, giọng hát không hay, phát âm không rõ ràng. Đối với khuyết điểm của bản thân, họ sợ bị người khác chê cười. Kỳ thực không có ai thập toàn thập mỹ, hà tất phải quá bận tâm về khuyết điểm của mình; nếu như có thể hài hước một chút thì tự mình nhạo báng nó, vậy thì sẽ làm cho người khác thấy thoải mái và vui vẻ.

Triết gia Socrates từng bị vợ mắng té tát trước mặt nhiều bạn bè. Khi mọi người lúng túng nhìn nhau không biết phải làm sao, Socrates bình thản nói: “Tôi biết sau sấm sét nhất định sẽ có mưa lớn”.

Benjamin Franklin, một trong những người lập quốc Hoa Kỳ, có lần ông đến thăm một vị cao niên, khi đi đến tư dinh của vị này, do cửa quá thấp, ông vô tình va đầu vào khung cửa; Franklin đau đến mức trào nước mắt ra. Vị chủ nhà mỉm cười và nói: “Đau lắm đúng không? Cái được lớn nhất của chuyến đi này chính là việc đó! Một người nếu muốn có chỗ đứng trên thế gian, muốn được bình an thuận lợi, tránh những va chạm không cần thiết, vậy thì phải thường xuyên cúi đầu xuống, hạ thấp mình…”

Hóm hỉnh nghĩa là gì; Hóm hỉnh hài hước; Dí dỏm là gì
Franklin khiêm tốn cúi đầu để trở thành vĩ đại (ảnh: Adobestock)

Franklin luôn ghi nhớ những lời giáo huấn của người này; và kể từ đó, “cúi đầu, khiêm tốn” đã được đưa vào chuẩn tắc trong sinh hoạt của ông. Nhờ học cách cúi đầu mà ông đã trở thành một vĩ nhân.     

Hạ thấp mình để tránh tai họa

Trong Kinh Phật có câu chuyện về một cặp vợ chồng cãi nhau, cả hai không ai nhường ai; hai vợ chồng đều thề là sẽ không mở miệng nói trước. Nhưng không may là họ bị kẻ trộm lẻn vào nhà. Hai vợ chồng tuy đã phát hiện ra, nhưng không ai chịu lên tiếng trước, đành trơ mắt nhìn kẻ trộm cuỗm đồ mang đi.

Cúi đầu là biểu hiện của sự trưởng thành, là biểu hiện của đức hạnh. “Cúi đầu là lúa chín, ngẩng đầu là cỏ dại”, hạ thấp mình có thể tránh được tâm tật đố và tạo ra những mối quan hệ tốt đẹp.

Hài hước mang lại niềm vui cho mọi người

Kỷ Hiểu Lam thời nhà Thanh có lần đi chúc mừng sinh nhật Vương Thái phu nhân. Theo yêu cầu của mọi người, ông đã viết lời chúc mừng sinh nhật bà Vương Thái. Câu đầu tiên ông viết là “Vị phu nhân này không phải là người”, chỉ thấy mọi người ngơ ngác nhìn nhau, tỏ ra kinh ngạc. 

Sau đó ông lại viết câu thứ hai: “Tiên nữ chín tầng trời hạ phàm trần”. Lúc này các vị khách đều vỗ tay khen hay. Ông lại viết câu thứ ba: “Sinh được đứa con làm đạo tặc”. Lúc này Vương Thái phu nhân đã đổi sắc mặt. Ông vẫn tiếp tục viết câu cuối cùng: “Trộm cả bàn đào dâng mẫu thân”. Lúc này thì mọi người vỗ tay tán thưởng không ngớt.

Hóm hỉnh giúp hóa giải hoàn cảnh

Hài hước là một loại nghệ thuật, giống như ánh mặt trời ấm áp trong mùa đông giá rét, giống như gió mát trong những ngày hè oi bức; tô điểm thêm màu sắc cho cuộc sống thường ngày.    

Người hay đùa giỡn; Người hay giỡn; Người hài hước
Hài hước mang lại niềm vui cho người khác (ảnh minh họa Adobestock)

Có một vị thiếu tướng không quân, nhân ngày sinh nhật của mình đã tranh thủ tiếp đãi đồng nghiệp. Trong bữa tiệc, một vệ sĩ được bố trí phục vụ cho một vị thượng tướng; bởi vì quá căng thẳng, nên lúc rót rượu cho vị thượng tướng đã làm đổ cả cốc rượu lên cái đầu hói của ông.

Lúc này mọi người như nín thở, tất cả đều đang chờ đợi cơn thịnh nộ của vị thượng tướng. Không ngờ ông không những không tức giận mà còn nói với người vệ sĩ rằng: “Anh bạn à! Anh cho rằng dùng cách này có thể trị hết bệnh hói của tôi sao? Nếu như có hiệu quả thì tôi đã sớm tự làm rồi”.

Cuộc sống vốn đã đủ thứ chuyện, không cần lúc nào cũng phải quá căng thẳng, hài hước dí dỏm một chút cho cuộc sống thêm tươi vui.

Theo Epoch Times

Xem thêm video:

x