Nhân sinh cảm ngộ

Mỗi căn bệnh đều ẩn giấu những thói quen không tốt

09/07/22, 08:23
Đằng sau mỗi căn bệnh là một thói quen không tốt
Thói quen không tốt được dưỡng thành lâu ngày sẽ sinh ra bệnh tật (ảnh: Pinterest)

Con người thường không tự nhiên mà mắc bệnh, có rất nhiều loại bệnh là do được tích tụ và dưỡng thành bởi một hoặc nhiều thói quen không tốt.

Nhiều người khi tới bệnh viện khám bệnh, thường hỏi bác sỹ rằng: “Bình thường tôi rất khỏe, sao tự nhiên lại mắc phải bệnh này?”

Kỳ thực, làm gì có chuyện tự nhiên mà mắc bệnh. Có nhiều loại bệnh mà ẩn giấu đằng sau là một, hoặc nhiều thói quen không tốt lâu dài tích lại tạo thành.

Bệnh viêm loét dạ dày: Ăn uống thất thường

Khi ăn uống không đúng giờ giấc, dạ dày không được cung cấp thức ăn kịp thời để trung hòa lượng axit, dẫn đến nồng độ axit cao. Điều này dễ gây viêm loét dạ dày, tá tràng. Vậy nên, dạ dày của chúng ta sợ nhất là ăn uống thất thường.

Lời khuyên:

Nên ăn sáng lúc 7h-8h, bởi vì lúc này cảm giác đói nhiều nhất; khoảng cách giữa bữa sáng và trưa nên cách nhau khoảng 4-5 tiếng. Thời điểm tốt nhất cho bữa tối là từ 6h-8h tối, không nên ăn sau 9h tối. Nếu quá bận và phải ăn trễ thì hãy chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa một chút.

Ung thư thực quản: Thói quen ăn uống không tốt

Tỷ lệ ung thư thực quản có liên quan mật thiết tới thói quen ăn uống vùng miền. Nhiều nơi người ta thường thích uống trà nóng, ăn đồ sống. Bình thường niêm mạc thực quản có thể chịu được nhiệt độ từ 40℃-50℃. Vượt quá mức này sẽ dễ phát sinh tổn thương, thậm chí gây lở loét, viêm nhiễm. Mặc dù niêm mạc có khả năng tự phục hồi rất tốt; nhưng cứ lặp đi lặp lại những kích thích như vậy thường xuyên sẽ dễ dẫn đến tổn thương niêm mạc mãn tính và gây ung thư thực quản.

Thói quen xấu; thói quen không lành mạnh; lối sống không tốt
Hạn chế ăn cay, đồ nướng, hun khói (ảnh: Foodfest)

Ngoài ra cũng nên hạn chế ăn nhiều đồ nướng, đồ hun khói, chiên rán,… vì chúng chứa nhiều nitrit. Những thói quen như ăn quá nhanh, hút thuốc và uống rượu bia cũng là những nguyên nhân của bệnh của ung thư thực quản.

Lời khuyên:

Hạn chế ăn đồ cay, đồ sống và các thức ăn gây kích thích khác như nóng hoặc lạnh quá mức. Không nên hút thuốc, ăn uống lành mạnh. Đặc biệt, nhai kỹ là một trong những cách bảo vệ thực quản tốt nhất

Bệnh khô mắt: Nhìn quá nhiều, và nhìn gần là thói quen không tốt

Bệnh này không thể không kể đến tác hại đến từ điện thoại di động. Xem điện thoại quá nhiều khiến mắt bị mỏi và dễ mắc các bệnh về mắt. Màn hình điện thoại khá nhỏ, nên chúng ta thường có xu hướng nhìn gần. Nhìn như vậy trong thời gian lâu dễ sinh mỏi mắt, tần suất chớp mắt giảm dẫn đến khô mắt.

Lời khuyên:

Nói chung, chúng ta không nên xem điện thoại quá 30 phút mỗi lần, và khi nhìn thì nên nhìn ở khoảng cách xa một chút. Đồng thời ăn bổ sung nhiều rau củ có màu vàng hơn mỗi ngày. 

Không nên dùng điện thoại di động ở nơi quá tối, hoặc quá sáng. Thường xuyên chớp mắt để giữ độ ẩm cho mắt. Những lúc cảm thấy mỏi mắt có thể mát xa vùng xung quanh hốc mắt, kích thích tuyến lệ tiết dịch; hoặc dùng khăn ấm chườm lên khoảng 5 phút.

Bệnh cao huyết áp: Ăn mặn và ăn quá nhiều gia vị

Theo báo cáo trong “Mười nội dung chính về việc giảm lượng muối cho người dân Trung Quốc” do Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia ban hành; khoảng 50% trường hợp tăng huyết áp và 33% trường hợp đột quỵ là do chế độ ăn quá nhiều muối. 

Đây là một thói quen cực kỳ không tốt, ăn nhiều muối có thể dẫn đến huyết áp cao, đột quỵ não, ung thư dạ dày, loãng xương và nhiều bệnh khác nữa.

Lời khuyên:

Mỗi ngày không nên tiêu thụ quá 5gram muối, không chỉ trong nấu ăn mà bao gồm cả lượng muối trong các thực phẩm chế biến sẵn. Nên ăn nhiều rau tươi và trái cây giàu kali.

Bệnh trĩ: Ngồi nhiều, ít vận động

Ngồi nhiều, thức khuya, ăn uống không tiết chế là những người dễ mắc bệnh trĩ nhất.

Lời khuyên: 

Cứ ngồi nửa tiếng chúng ta nên đứng dậy vận động một lần. Tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh trĩ. Không nên nhịn đi đại tiện; vệ sinh hậu môn sạch sẽ, tránh phân dơ còn sót lại gây viêm nhiễm. Hạn chế ăn đồ cay, không nên hút thuốc và uống rượu.

Ung thư phổi: Hút thuốc 

Hơn 80% bệnh nhân ung thư phổi tử vong hằng năm là do hút thuốc lá. Tất nhiên ngoài ra cũng có những yếu tố khác như khói bụi, ô nhiễm môi trường, căng thẳng,…

Thói quen xấu; thói quen không lành mạnh; lối sống không tốt cho sức khỏe
Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe (ảnh: Vayofm)

Lời khuyên: 

Bỏ thuốc lá và tránh xa nơi có khói thuốc lá.

Ung thư gan: Thực phẩm hư mốc

Trong “Khuyến nghị kiểm soát và ngăn ngừa mắc khối u ác tính cho người dân” do Hiệp hội chống ung thư Thượng Hải ban hành; có đề cập đến việc tránh ăn các thực phẩm hư mốc để ngăn ngừa ung thư gan. Viêm gan là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan, trong khi nguyên nhân lớn gây viêm gan lại chính là aflatoxin. Aflatoxin thường có trong các loại thực phẩm quá hạn sử dụng, hư thối, mốc meo.

Lời khuyên:

Hãy vứt đậu phộng khi chúng có mùi hôi, vì có thể chúng đã bị nhiễm aflatoxin. Gạo thì ăn bao nhiêu mua bấy nhiêu, không nên tích trữ nhiều trong nhà. Để lâu không khí ẩm rất dễ bị mốc. Khi rửa đũa, dựng đầu to xuống dưới, đầu nhỏ quay lên trên, phơi như thế sẽ tránh được ẩm mốc.

Bệnh về răng miệng: Đánh răng không đúng cách

Nếu bạn đánh răng không kỹ, hoặc thậm chí không đánh răng.Thức ăn thừa còn sót lại trong khoang miệng sẽ bám trên răng; tạo thành các mảng bám, đồng thời tạo điều kiện cho vi khuẩn sâu răng phát triển. Chúng phát triển rất nhanh và tạo thành các loại bệnh về răng miệng; mà phổ biến nhất chính là bệnh viêm nha chu và sâu răng.

Lời khuyên:

Nên đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày, vào buổi sáng và buổi tối. Cách chải răng đúng là chải theo chiều dọc vào khe giữa các răng, hoặc dùng bàn chải điện. Tuy nhiên, đánh răng thường xuyên vẫn có thể có vôi răng, tốt nhất bạn nên cạo vôi răng định kỳ.

Căng cơ thắt lưng: Ngồi bắt chéo chân trong thời gian dài

Bắt chéo chân khi ngồi sẽ khiến xương chậu bị nghiêng; cột sống và vùng đĩa đệm thắt lưng chịu áp lực không đều, dẫn đến căng cơ.  Ngồi lâu theo tư thế này dễ bị đau thắt lưng, thoát vị đĩa đệm. Đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên đang trong thời kỳ phát triển mạnh; nếu thường xuyên ngồi bắt chéo chân sẽ dễ hình thành tật gù lưng, cong vẹo cột sống.

Thói quen xấu; thói quen không lành mạnh; lối sống không tốt
Ngồi bắt chéo chân có thể bị gù lưng và vẹo cột sống (ảnh: Manwaiyin)

Lời khuyên:

Cố gắng không ngồi bắt chéo chân, giữ xương chậu thẳng để cột sống thắt lưng được căng đều.

Chúng ta nếu muốn có một thân thể khỏe mạnh và một tâm hồn lạc quan, thì hãy tránh xa những thói quen không tốt kể trên và sinh hoạt thật lành mạnh.

Theo Aboluowang

x