Nhân sinh cảm ngộ

Lòng tham của một người đàn ông nghèo khiến anh ta trả giá

08/03/21, 11:22
Một người có lòng tham thì số phận anh ta sẽ ra sao?
Một người có lòng tham thì số phận anh ta sẽ ra sao? (ảnh: pixabay).

Cuộc sống của bạn là kết quả của những gì bạn chọn. Đôi khi, chỉ vì lòng tham mà lựa chọn sai lầm, khiến cuộc đời bất hạnh. Đó cũng là cái giá phải trả cho lựa chọn của mình.

Chiến tranh xảy ra, ngày càng nhiều người chạy trốn nạn đói. Vương Lưu đã nhặt tất cả tài sản của mình là một túi khoai lang rồi cùng dân làng rời đi. Đi được nửa đường, anh bắt gặp một người đàn ông và con trai của ông ấy đang sắp chết đói. Người đàn ông còn mang theo một chiếc túi nặng.  

Khi người đàn ông nhìn thấy anh Vương mang quá nhiều khoai lang, ông ta đã xin anh Vương cho một củ khoai lang cho con mình ăn, nhưng Vương từ chối. 

Lòng tham khiến người đàn ông bán hết chỗ khoai lang để rồi ôm bụng đói

Người đàn ông sau đó nói: “Anh có thể bán khoai lang cho tôi không?” Sau đó, người đàn ông vứt chiếc túi chứa toàn bộ số bạc của mình xuống đất. 

Cả đời Vương chưa bao giờ nhìn thấy nhiều bạc như vậy; nên anh đã đổi túi khoai lang của mình để lấy tất cả số bạc. Sau đó, Vương sợ rằng hai cha con có thể hối hận, vì vậy anh đã nhanh chóng chạy xa khỏi họ. 

Vài ngày sau, Vương không thể đi lại được nữa vì đói và không thể mua gì để ăn trên đường đi. Hai cha con mua khoai của anh đã sớm đuổi kịp anh. Vương nhìn người đàn ông và túi khoai lang, bắt đầu hối hận vì đã bán đi số khoai ấy. Anh ta muốn mua lại khoai lang, nhưng người đàn ông từ chối bán chúng với bất kể giá nào. Vương thất vọng ngã xuống đất, tay ôm chặt bạc và chết vì đói

Diêm Vương giải thích vì sao anh Vương nghèo

Anh Vương đến gặp Diêm Vương, Diêm Vương nói: “Ta muốn cho ngươi một cơ hội làm giàu, nhưng ta không ngờ rằng nó khiến ngươi phải trả giá bằng mạng sống của mình. Đúng là chim chết vì miếng ăn, nhưng người chết vì tiền”. 

Một con chim đậu trên tổ của nó với hạt trong mỏ của nó.
“Chim chết vì miếng ăn, người chết vì tiền” (ảnh: pixabay).

Vương nói: “Kiếp trước tôi sợ nghèo nên kiếp này tôi không muốn nghèo nữa”. 

Diêm Vương nói: “Thực ra, kiếp trước ngươi không nghèo. Nếu ngươi chỉ bán một nửa số khoai lang của mình, ngươi đã có thể khá giả. Vì sao ngươi bán tất cả số khoai lang? Hãy để ta hỏi ngươi một câu hỏi. Trong kiếp sau, ngươi có 2 khả năng. Một là để 10.000 người hỗ trợ một mình ngươi, và hai là một mình ngươi hỗ trợ 10.000 người. Ngươi chọn cái nào?” 

Nghe thấy điều này, Vương đã trả lời ngay lập tức: “Một mình tôi cần 10.000 người hỗ trợ”. Sau đó, với một ngàn lời cảm ơn, anh ta vui vẻ ra đi. 

Lựa chọn tham lam – thành người ăn xin

Vài thập kỷ sau, Vương trở lại gặp Diêm Vương và nói rằng mình đã bị lừa dối. 

Diêm vương cười nói: “Làm sao ngươi có thể nói ta đã lừa dối ngươi?” 

Vương nói: “Tôi đã làm theo những gì ông nói và trở thành một kẻ ăn xin suốt đời.” 

Lựa chọn cần 10000 người hỗ trợ, cuối cùng thành kẻ ăn xin suốt đời (ảnh: pixabay).

Diêm Vương nói: “Đúng vậy! Cần mười nghìn người cung cấp cho một người thì chẳng phải là ăn xin hay sao. Nếu ngươi là một người giàu có, việc nuôi sống một vạn người chắc chắn không phải là vấn đề. Ngươi không thể trách ta. Ngươi chỉ có thể đổ lỗi cho lòng tham của chính mình”. 

Khi nghe điều này, Vương nói với Diêm Vương: “Trong kiếp sau, tôi cầu xin ngài cho tôi sống một cuộc sống tốt đẹp.” 

Vua Địa ngục nói: “Như vậy thì thật tốt! Bây giờ, có hai công việc: một là canh giữ núi vàng và hai là canh giữ một mảnh đất. Ngươi chọn cái nào?” Vương cẩn thận suy nghĩ về điều đó: “Tôi nghĩ tốt hơn là nên canh giữ núi vàng.” 

Diêm Vương nhìn bóng lưng xa xăm của Vương và nói: “Đời này của hắn thật tội nghiệp!” 

Cũng vì lòng tham – thành chuột trong chuồng

Những người khác hỏi Diêm Vương tại sao lại như vậy.

Diêm Vương nói: “Công việc canh giữ một mảnh đất là làm quan lớn trong một vùng, còn công việc canh giữ núi vàng là làm chuột trong chuồng”. 

Người đàn ông đã chọn canh giữ núi vàng thay vì chọn mảnh đất (ảnh: pixabay).

Cuộc sống chính là những gì bạn lựa chọn

Trên cùng một con đường có người đi dạo, có người chạy và có người lái xe theo những cách khác nhau, nhưng kết quả sẽ khác nhau. 

Không ai có thể quy định khuôn mẫu cuộc sống của bạn và mọi thứ đều do bạn lựa chọn. 

Những người có mong muốn khác nhau đưa ra những lựa chọn khác nhau. Với những lựa chọn khác nhau, những số phận vì thế mà khác nhau. 

Theo VisionTimes

Xem thêm:

x