Nhân sinh cảm ngộ

Đời người điều gì là quý nhất?

16/02/21, 07:48
Chân Thiện Nhẫn
Những con người tu luyện theo Chân Thiện Nhẫn.

Đời người như cơn gió thoảng. Có những giấc mơ khiến ta thức tỉnh: công danh, phú quý chỉ như giấc chiêm bao. Điều tồn lại trong cuộc đời chính là nhân cách con người.

Câu chuyện “Thế giới bên trong chiếc gối”

Thế giới bên trong chiếc gối là một cuộc đời định sẵn
“Thế giới bên trong chiếc gối” là một cuộc đời định sẵn (Ảnh: Songdep.tv).

Chuyện kể về một học giả trẻ nghèo thời nhà Đường (618–907) có tên Lu Sheng – người đã thay đổi mình sau giấc mộng đời người trên bàn ăn tối.

Vào một buổi tối, chàng thư sinh bước vào một quán rượu và ngồi cùng bàn với một ông lão có vẻ ngoài thân thiện. Anh tâm sự với ông về việc mình đã nhiều lần thi trượt.

Sau khi kiên nhẫn lắng nghe câu chuyện của người học giả nghèo. Ông lão đề nghị anh từ bỏ tham vọng trần tục để học Đạo.Thế nhưng vị học giả không quan tâm, chàng trai cũng không biết ông lão ngồi cùng bàn của mình chính là Lã Động Tân – một trong Bát Tiên nổi tiếng bất tử.

Khi họ đợi chủ quán chuẩn bị một bữa ăn đơn giản. Lã Động Tân đưa cho học giả trẻ một cái gối, ngay lập tức anh chìm vào giấc ngủ. Trong giấc mộng, học giả cuối cùng đã vượt qua kỳ thi cao nhất của triều đình.

Trở thành một vị quan trong triều, anh được ban cho sự giàu sang và cưới một cô vợ xinh đẹp. Nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, anh bất ngờ bị buộc tội tham nhũng và nhận án tử hình.

Trong một cảnh sau đó, hoàng đế đã giải oan và tha mạng cho anh. Năm tháng trôi qua, anh nổi tiếng về tài dân sự và quân sự. Nhận được sự sủng ái của vua và sống cuộc đời phú quý, cuối cùng anh mất ở tuổi 81 vì một căn bệnh hiểm nghèo.

Chàng học giả trẻ tuổi giật mình tỉnh giấc sau khi chứng kiến ​​cuộc đời mình của mình trong giấc mộng. Anh thấy mọi thứ trong phòng vẫn như cũ, bữa cơm kê vàng còn chưa dọn. Đó là một giấc mộng hạnh phúc nhưng nó chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn ngủi.

Lã Động Tân, người vẫn ngồi bên cạnh anh, mỉm cười hỏi: “Đời người chỉ như một giấc mộng phải không?” Chàng thư sinh như bừng tỉnh về cuộc đời, và cũng nhận ra đây không phải cuộc gặp gỡ bình thường. Anh lập tức từ bỏ những theo đuổi trần thế và theo Lã Động Tân tu Đạo.

Giấc mộng Nam Kha – công danh lợi lộc đều là hư ảo

Giấc mơ
Một đời ở nhân gian chỉ trôi qua trong chốc lát ở không gian khác (Ảnh: Phunutoday).

Trong “Nam Kha ký thuật” của Lý Công Tá đời nhà Đường có câu truyện Thuần Vu Phần nằm mộng đến nước Hòe An. Thuần được vua Hòe An cho vào bái yết. Thấy Thuần tướng mạo khôi vĩ nên đã gả công chúa và cho làm Thái thú quận Nam Kha, cai trị cả một vùng to lớn.

Đương lúc vợ chồng Thuần sống cuộc đời vương giả thì bỗng giặc kéo đến tấn công quận Nam Kha. Thuần đem quân chống cự nhưng thế giặc đông và hung hãn nên đã thua trận, đành mở đường máu chạy thoát thân. Công chúa nước Hòe An vì không kịp thoát thân nên đã bỏ mạng trong đám loạn quân.

Thuần Vu Phần đem tàn quân về kinh đô nhưng nhà vua nghi kỵ Thuần đầu hàng giặc, nên đã tước hết phẩm hàm rồi đuổi về làm thường dân.

Vừa lúc bi thương ấy thì Thuần chợt tỉnh giấc mộng, thấy mình nằm dưới gốc hòe, trên đầu một nhành cây chĩa về phía nam, cạnh Thuần lại có ổ kiến lớn, bầy kiến kéo hàng đàn hàng lũ trèo lên cây hòe.

Công danh, phú quý tựa giấc chiêm bao

Giấc mơ
Công danh phú quý đời người chỉ thoảng qua như một giấc mơ (Ảnh: Phunutoday).

Giấc Nam Kha”, “Giấc hòe”, “Giấc mộng kê vàng” hay “Giấc hoàng lương” đều do điển tích trên. Có nghĩa sự phú quý vinh hoa chẳng khác nào một giấc mộng đời người.

Từ câu chuyện này có ngụ ý nhắc nhở mọi người về sự giàu có và địa vị chỉ thoáng qua như một giấc mộng và sẽ nhanh chóng kết thúc.

Theo The Epoch Time.

x