Nhân sinh cảm ngộ

Tĩnh tâm đưa tâm hồn trở về nơi hạnh phúc

13/02/21, 15:13
Tọa thiền (zh. zuòchán 坐禪, ja. zazen), nghĩa là ngồi thiền, là phương pháp tu tập trực tiếp đưa đến Giác ngộ. Mới đầu tọa thiền đòi hỏi thiền giả tập trung tâm trí lên một đối tượng (ví dụ một Mạn-đồ-la hay linh ảnh một vị Bồ Tát), hay quán sát về một khái niệm trừu tượng (ví dụ như quán tính Vô thường hay lòng Từ bi). Sau đó tọa thiền đòi hỏi thiền giả phải thoát ra sự vướng mắc của tư tưởng, ảnh tượng, khái niệm vì mục đích của tọa thiền là tiến đến một tình trạng vô niệm, tỉnh giác, không dung chứa một nội dung nào. Sau một giai đoạn kiên trì trong vô niệm, hành giả sẽ bỗng nhiên trực ngộ thể tính của mình, đó là tính Không, cái "thể" của vạn vật.
Các học viên Pháp Luân Đại Pháp đang luyện bài tĩnh công, thiền định

Hạnh phúc và bình an là những giá trị quan mà bạn và tôi đều muốn đạt đến. Với áp lực của cuộc sống hiên đại, có khi nào bạn nghĩ mình cần “tĩnh tâm” xuống để giải quyết vấn đề? Tĩnh tâm như mặt hồ phẳng lặng không gợn sóng, ta có thể nhìn mọi thứ rõ ràng hơn.

Mối quan hệ giữa tĩnh và buông

Để giữ tâm mình thuần tịnh, trong sáng thì hàng ngày ta cần buông bỏ những ý niệm, hành động xấu. Đó là những suy nghĩ làm tổn hại người khác, sự dối trá, tranh đấu… Khi bạn ôm giữ những suy nghĩ đó, tướng mạo và sức khỏe của bạn cũng hao mòn theo. Bạn cần từng bước, từng bước buông bỏ chúng mỗi ngày. Theo đó, tâm bạn cũng dần dần tĩnh lại, trong veo như mặt nước hồ. Thời khắc mà tâm trí của một người tĩnh lặng nhất, chính là lúc chúng ta sáng suốt nhất. Quá trình đó là quá trình tu luyện tâm tính, vứt bỏ những tâm không tốt rồi dần dần đạt đến sự an hòa nội tâm.

Tĩnh tâm là một loại vẻ đẹp

Tôi bất chợt nhận ra rằng tâm tĩnh tại là một loại vẻ đẹp. Một vẻ đẹp của sự tĩnh lặng và hạnh phúc, là vẻ đẹp của sự thăng hoa tâm hồn. Vẻ đẹp vi diệu đó, cần bạn buông xả và tu sửa tâm tính mỗi ngày bạn mới cảm nhận được.

Tĩnh lặng giống như một giai điệu du dương, trầm hòa, có thể xoa dịu những ưu tư phiền muộn trong lòng mỗi người. Tĩnh lặng giống như vầng trăng sáng trong đêm tối. Khi con người cô đơn lẻ bóng, ánh trăng sáng ấy mang lại cho họ sự nhẹ nhàng và tự tin. Khi một người đang bối rối và do dự, tâm tĩnh có thể mang lại cho họ ánh sáng và sức mạnh.

Tâm tĩnh giống như linh dược của tâm hồn. Nó sắp xếp lại những suy nghĩ hỗn độn trở nên ngay ngắn trật tự. Tác dụng của tĩnh lặng cũng giống như một bến đỗ bình yên. Nó xóa tan mệt mỏi từ quá khứ và khơi dậy năng lực tiềm tàng của con người.

Vẻ đẹp xuất phát từ nội tâm sẽ ngày càng trong sáng thuần khiết
Các học viên Pháp Luân Đại Pháp trong hạng mục múa tiên nữ

Tĩnh tâm giúp cân bằng tâm lý

Sau khi làm việc mệt mỏi, giữ tâm tĩnh lặng là một trong những suối nguồn hạnh phúc. Những người biết tĩnh tâm suy nghĩ thì mỗi thời mỗi khắc đều vui vẻ. Cuộc đời của một người nhất định sẽ phải trải qua những đoạn đường gập ghềnh, đan xen những con đường nhỏ dọc ngang. Khi gặp phải những thất bại lớn, bạn đừng ngại ổn định lại tinh thần. Hãy bưng lên một tách trà nhạt, đối diện với bình minh hoặc hoàng hôn. Để sự thanh tuyền của tĩnh lặng nhẹ nhàng chảy qua trái tim. Tâm trí tĩnh lặng sẽ trở nên thư thái và tự nhiên như bình minh hay hoàng hôn vậy.

Tạo năng lượng cho cuộc sống

Vẻ đẹp của tĩnh lặng, còn ở chỗ bạn không phải cô đơn, không phải không có việc gì, mà là trong lúc tĩnh tại càng tích lũy thêm sức mạnh. Trong tĩnh lặng tu tâm dưỡng tính, quay trở về bản tính tiên thiên. Khi thành công, không đắc ý khoe khoang và phô trương. Khi thất ý, không cam chịu, không nản ý bỏ cuộc. Trong tĩnh lặng mà tịnh hóa tâm linh, trong sơn cùng thủy tận mà tìm thấy liễu ám hoa minh. 

Tĩnh lặng giúp bạn trở nên sáng suốt, làm cho cuộc sống trở nên vui vẻ và tràn đầy sinh lực. Vì vậy rất đáng để trải nghiệm và tận hưởng nó trong cuộc sống thường nhật này. Tĩnh lặng đưa bạn đến sự thăng hoa của cuộc sống sâu lắng, của hạnh phúc vững bền!

Làm thế nào để tâm của bạn “tĩnh” được?

Bản thân tôi luôn đau đáu tìm kiếm con đường an định nội tâm. Cho đến một ngày, nhân duyên đưa tôi đến với cuốn sách vô cùng trân quý “Chuyển Pháp Luân” thì tôi đã sáng tỏ mọi điều. Nếu bạn muốn tìm hiểu, bạn có thể tải về toàn bộ tài liệu miễn phí tại trang vi.falundafa.org. Tôi tin rằng khi bạn đủ duyên đọc cuốn sách, nội tâm bạn sẽ thăng hoa, cuộc sống của bạn sẽ hạnh phúc!

Nữ doanh nhân Mỹ thoát khỏi Covid-19 nhờ niệm “9 chữ chân ngôn”

Video xem thêm:

Chuyện thần kỳ giữa đời thực!

Nguồn: Sưu tầm

x