Văn hóa truyền thống

Lời thề nguyền phát ra không thực hiện, nhận báo ứng nhãn tiền

18/03/23, 07:45
Lời thề nguyền phát ra không thực hiện, nhận báo ứng nhãn tiền
Lời thề phát ra không thực hiện, báo ứng hiện hữu (ảnh: Pixabay).

‘Trên đầu ba thước có Thần linh’, lời thề nguyền phát ra mà không thực hiện thì sẽ phải trả giá đắt cho những lời nói của mình.

Người xưa tin rằng một khi đã thốt ra lời thề thì trời đất sẽ chứng giám. Lời đã nói phải thực hiện, lời thề đã tuyên thệ phải gắng sức hoàn thành, nếu sai quả báo sẽ rất rõ ràng.

Lời thề nguyền trang nghiêm như vậy, nhưng hiện nay lại bị coi như trò đùa con trẻ “miệng nói một đường tâm nghĩ một nẻo”. Kì thực, lời thề nguyền không thể lấy làm trò đùa được, nếu không, dù là ai cũng sẽ không tránh khỏi sự trừng phạt.

Người yêu thề nguyền, cha đột tử mẹ tù đày thành sự thực

Giới trẻ ngày nay có thể không hiểu được tại sao người xưa lại coi trọng lời hứa, lời nguyền, lời thề như vậy. Đại đa số thanh niên ngày nay cho rằng một lời nói không để tâm chẳng có ảnh hưởng gì tới mình, cũng sẽ không đem lại hậu quả gì. Có ảnh hưởng hay không thì chúng ta hãy cùng chiêm nghiệm qua câu chuyện được lan truyền trên mạng.

Có hai người yêu nhau, chàng trai có quan hệ với người khác thì bị cô gái phát hiện; hai người cãi vã, chàng trai không chịu thừa nhận, thậm chí còn thề thốt: “Anh thực sự không có quan hệ gì với cô gái ấy, nếu anh nói dối thì cha chết, mẹ tù đày.” Cô gái thấy anh thề thốt cũng bỏ qua và tin anh. Hôm đó, đúng khi cả hai cùng bạn bè ăn cơm nên mọi người đã chứng kiến ​​quá trình thề thốt này.

Khoảng 3 tháng sau, người thanh niên từng phát lời thề độc này nhận được điện thoại thông báo về dự đám tang của cha mình. Về đến nhà, anh ta mới biết hai ngày trước, khi đang ăn cơm tối, người cha vào bếp, chưa kịp vào đến bếp thì lên cơn đau tim, ngã quỵ; khi xe cấp cứu đến thì người đã lạnh ngắt. Không lâu sau đám tang, mẹ của cậu thanh niên đang lái chiếc ô tô đã bị kiểm tra; chiếc xe chứa đầy thuốc lá giả và mẹ của chàng trai đã phải ngồi tù 2 năm. Lời thề ứng nghiệm này được bạn bè của cả hai người truyền bá rộng rãi; ai cũng nói: Trên đầu ba thước là Thần linh.

Bàng Quyên trái lời thề bị tên bắn xuyên tim

Thời Xuân Thu Chiến Quốc, Tôn Tẫn và Bàng Quyên cùng học với thầy là Quỷ Cốc Tử. Bàng Quyên được nước Ngụy trọng dụng, trước khi đi, Bàng Quyên thắp hương thề với Tôn Tẫn rằng: “Ta có công danh hiển đạt, nhất định sẽ sai người đến đón đệ, cùng hưởng vinh hoa. Nếu ta làm trái lời thề nguyền này thì sẽ chết vì tên bắn loạn xạ xuyên tim.”

Sau khi Bàng Quyên xuống núi, lập nhiều công trạng, được Ngụy Huệ Vương tôn làm đại tướng quân. Bàng Quyên ghen tị với tài học của Tôn Tẫn, không muốn đón ông xuống núi. Ngụy Huệ Vương nghe nói Tôn Tẫn có tài, sai Bàng Quyên đón Tôn Tẫn về nước Ngụy.

Bàng Quyên trái lời thề bị tên bắn loạn xạ xuyên tim

Bàng Quyên một lòng muốn hại chết Tôn Tẫn, vu cáo Tôn Tẫn thông đồng với nước địch mưu phản; khiến Tôn Tẫn bị cắt hai đầu gối, thích chữ trên mặt. Sứ giả nước Tề đã cứu Tôn Tẫn đưa về nước Tề, được tôn làm quân sư kiêm phò tá cho Điền Kỵ; sau này trong trận chiến giữa nước Tề và nước Ngụy, Bàng Quyên đã mắc mưu, bị tên bắn chết dưới gốc cây hòe lớn. Cái chết của Bàng Quyên đã ứng nghiệm với lời thề độc trước đó của mình.

Trong văn hóa truyền thống, thề nguyền là một sự kiện rất trang trọng và thiêng liêng. Phu thê khi thành hôn thì bái Trời Đất, thề non hẹn biển kết nghĩa trăm năm; bằng hữu khi kết nghĩa kim lan cũng lập hương án quỳ bái phát lời thề nguyền. Bất kể là bái Trời Đất, lập hương án hay giơ tay phát lời thề nguyền thì đều là xin Thiên Địa, Thần linh chứng kiến ngôn – hành của mình có đi đôi với nhau hay không; nếu trái lời thề thì cam tâm chịu trừng phạt.

Trong “Tùy Đường Diễn Nghĩa”, Tần Quỳnh và em họ La Thành dạy nhau “Tần gia giản” (giản là một loại vũ khí bằng kim loại, giống như một thanh thép có ba cạnh); và “La gia thương”, họ thề với nhau là không giấu tuyệt kỹ. Tần Quỳnh thề: “Nếu ta có giấu một chút thì hộc máu mà chết”. La Thành thề: “Nếu ta có giấu một chút thì sẽ bị tên bắn loạn xạ mà chết.” Nhưng khi hai người truyền thụ cho nhau đều giấu tuyệt chiêu. Cuối cùng, một người thổ ra máu mà chết; còn người kia cũng chết dưới vạn mũi tên bắn xuyên người.

Càn Long giữ lời thề kéo dài thọ mệnh

Thiên Địa Thần linh làm chủ quản việc thiện ác nhân gian; lời nói ra ắt phải thực hiện, không đùa giỡn. Đế vương và quan tướng, anh hùng hào kiệt hay bách tính thường dân đều nằm trong quy luật này. “Lòng người sinh một niệm, Trời Đất đều biết hết”, ai cũng không thể trốn tránh được quy luật này.

Hoàng đế Càn Long của triều đại nhà Thanh trị vì trong 60 năm; và cũng là vị hoàng đế lâu đời nhất của triều đại nhà Thanh. Hoàng đế Càn Long 6 lần vi hành Giang Nam. Tương truyền rằng khi Càn Long đang du ngoạn ở Nam Kinh, ông đã gặp một thầy tướng số. Thầy tướng số nói rằng ông biết quá khứ, tương lai và vận mệnh của Càn Long; và nói rằng Càn Long chỉ có thể sống “3 tháng” nữa. Càn Long cho rằng thầy tướng số nói nhảm, chỉ cười cười rời đi.

Lời thề nguyền phát ra không thực hiện, nhận báo ứng nhãn tiền
Ảnh minh họa: Nguồn internet.

Đi chưa được bao xa, Càn Long e rằng thầy tướng số có thể gây bất lợi cho mình; nên sai người đi lấy mạng của ông ta. Nhưng thầy toán mệnh đã sớm rời đi, trên bàn quẻ còn để lại câu: “Ta là tinh tú trên Thiên thượng hạ phàm, sau khi ông đăng cơ, đã từng nói sẽ không tại vị quá 60 năm; Thiên tử nhất ngôn cửu đỉnh. Nay vừa đúng 60 năm, nếu ông không nhường ngôi thì sẽ vượt qua ông nội của ông; Thiên tử mà thất ngôn ắt sẽ bị Trời trừng phạt. Mong ông hãy tự trọng”.

Thì ra trước đó Càn Long đã từng thề trước các vị triều thần rằng, thời gian tại vị của ông sẽ không vượt quá ông nội của ông là Hoàng đế Khang Hy; Khang Hy tại vị 61 năm. Năm đó vừa đúng Càn Long tại vị 60 năm. Sau khi Càn Long trở về triều, liền truyền ngôi lại cho Hoàng tử thứ 15 là Ngung Diễm; tức Hoàng đế Gia Khánh, làm hoàng đế mới của Đại Thanh.

Rất nhiều câu chuyện có thật đều nói rõ với mọi người một đạo lý; rằng lời thề nguyền nhất định phải được thực hiện. Vì vậy, trước khi tuyên thệ, cần hiểu ý nghĩa thực sự của lời thề nguyền mà mình nói ra; tuyệt đối không đánh cược tính mạng trong khi ngay cả bản thân cũng không tin. Đến khi sự đã rồi thì chỉ e rằng có hối cũng đã muộn màng…

Vậy nên, bạn hãy nhớ rằng lời thề nguyền dù là xuất phát từ trong tâm hay bị ép buộc thì cũng cần cân nhắc thận trọng trước khi nói lời thề.

Theo Minh Huệ Net

x