Nhân sinh cảm ngộ

Hạnh phúc không phải là điểm đến mà là một hành trình

13/11/20, 09:00
Hạnh phúc là gì
Hạnh phúc không phải là điểm đến mà là một hành trình

Có câu nói: “Hạnh phúc không phải là điểm đến mà là một hành trình”. Bởi trên hành trình bạn đã trải qua có đủ những giọt mồ hôi, sự vất vả, chăm chỉ, kiên trì. Đến cuối cùng khi nhận được thành quả của mình bạn mới cảm thấy hạnh phúc, ngọt ngào.

Trung Quốc có một câu chuyện cổ về dưa mặt trời. Để đạt được thành quả những người trồng dưa đã phải trải qua hành trình 49 năm trồng và chăm sóc dưa. Câu chuyện cho thấy hạnh phúc sẽ chỉ đến với những người biết nỗ lực, chăm chỉ, kiên trì và trung thực.

Câu chuyện dưa mặt trời

Xưa kia có một ngọn núi đẹp tên là Núi Mặt Trời. Ở đó có một ông lão quanh năm trồng dưa mặt trời. Ông không chỉ là một người lương thiện mà còn là giàu lòng nhân ái. Ông nhiệt tình giúp đỡ tất cả mọi người, kể cả những người ăn xin.

Dưới chân núi có hai anh em nghèo đói. Họ nghe nói rằng ông lão trên núi rất tốt bụng và nhân hậu nên họ tìm ông để xin được giúp đỡ.

Hai anh em đã thực hiện một cuộc hành trình khó khăn lên đỉnh núi và kể về sự tình khốn khó của mình. Ông vui vẻ đưa họ vào và sắp xếp công việc để chăm sóc những cây dưa mặt trời.

“Những quả dưa trên núi Mặt Trời rất kỳ diệu. Chúng sẽ chín sau 49 năm,” Ông già nói với các anh em. “Chúng cần được tưới bằng dung dịch đặc biệt: Một xô nước suối từ chân núi phải được trộn với hai giọt máu của các con. Sau 49 năm, mỗi người sẽ có một quả dưa của riêng mình ”.

“Chỉ cần làm việc chăm chỉ, các con sẽ có được hạnh phúc,” Ông già tiếp tục. “Các con có thể đi làm ngay bây giờ,” ông nói.

Sau đó ông già rời đi.

Người anh trai

Hai anh em xuống núi lấy nước suối cần cho dưa phơi nắng, vác xô lên vai.

Khi xô của người anh được đổ đầy nước suối. Người anh đã cắn ngón tay giữa và nhỏ máu vào xô của mình. Nhưng sau đó, anh ta nghĩ: “Mình sẽ chết vì kiệt sức nếu cứ tiếp tục lấy nước và hy sinh máu của mình như thế này”.

Vì vậy, người anh đã nghĩ ra một kế hoạch: Để giảm nhẹ công việc lao động chân tay, anh cố ý đánh đổ một ít nước từ xô của mình trong khi leo núi. Và để tiết kiệm máu, anh ta đã trộn chất bẩn đỏ vào nước.

Ngoài việc không trung thực, người anh còn nói xấu người khác, cho rằng họ lười biếng trong khi anh ấy làm việc chăm chỉ.

Khi nhìn vào cánh đồng trồng dưa mặt trời, người anh xin ông già sẽ cho mình một quả dưa lớn vào vụ thu hoạch. Ông lão chỉ cười khà khà và nói: “Này bạn trẻ, nếu bạn làm việc chăm chỉ, bạn chắc chắn sẽ hạnh phúc với những gì bạn nhận được”.

Người em trai

Người em là một người hoàn toàn khác với người anh của mình.

Khi nhìn thấy cánh đồng trồng tất cả dưa mặt trời. Người em nhận thấy rằng nhiều cây đã trồng từ lâu. Anh đếm được tổng cộng 49 quả dưa trên cánh đồng. Vì có tất cả 49 người đang làm việc ở đó để chăm sóc dưa, anh nhận ra rằng mỗi người sẽ có quả dưa chín của riêng mình vào một ngày nào đó.

Người em luôn khiêm tốn. Trong khi làm việc, anh nghĩ về việc những người khác đã tưới dưa nhiều năm và hy sinh rất nhiều. So ra, anh cảm thấy không xứng đáng được thưởng dưa.

Người em trai tự nhủ sẽ làm việc chăm chỉ trên đồng ruộng để thực sự kiếm được quả dưa của mình khi thời gian đến. Trong khi những người khác lấy một thùng nước, anh ta lấy hai thùng. Trong khi những người khác thêm hai giọt máu vào mỗi xô, anh thêm bốn giọt. Anh làm việc trên cánh đồng trước khi những người khác thức dậy; và hoàn thành sau khi những người khác đi ngủ.

Vụ thu hoạch

49 năm ấy trôi qua nhanh chóng. Đến ngày thu hoạch, trên cánh đồng các quả dưa không giống nhau. Một số quả lớn, một số quả nhỏ; một số đã chín, và một số thì không.

Ông lão gọi mọi người đến ruộng dưa và thông báo: “Tất cả đã làm việc chăm chỉ trong 49 năm. Bây giờ các con có thể gặt hái thành quả lao động của mình ”.

Sau đó, ông nói với những quả dưa: “Dưa, lớn và nhỏ, bạn có thể đi tìm chủ nhân của bạn ngay bây giờ.”

Trước khi ông nói xong, tất cả các quả dưa đã bắt đầu lăn đi để tìm chủ nhân của chúng.

Người anh trai nhìn thấy một quả dưa lớn và nghĩ, “Hãy đến với tôi!”

Thay vào đó, quả dưa lớn lăn từ từ lăn về phía người em; và quả dưa nhỏ nhất lăn về phía người anh.

Nhật ký làm việc

Ông lão nói với tất cả rằng dưa của họ sẽ mang lại thức ăn cho họ dựa trên bất cứ thứ gì họ đáng được ăn.

Chắc chắn, khi mọi người yêu cầu đồ ăn, dưa giao đồ ăn. Người em nhận được những món ăn và thức uống ngon nhất; trong khi người anh trai chỉ nhận được những món ăn đơn giản, không ngon miệng.

Khi người anh phàn nàn rằng ông già không công bằng, ông nói rằng hành động của mọi người đã được ghi lại rõ ràng. Và anh có thể tự mình xem hồ sơ.

Ông lão vẫy tay về phía cây dưa và nói: “Dưa mặt trời, dưa mặt trời, hãy nói với anh ta”.

Cây dưa ngay lập tức biến thành một cuốn sách chứa đầy đủ hồ sơ về sự lười biếng và thiếu trung thực của người anh. Các chi tiết cụ thể bao gồm ngày và thời gian của từng vụ việc đều được ghi lại.

Sau khi nhìn thấy điều này, người anh trai cúi đầu xấu hổ và thừa nhận thất bại.

x