Nhân sinh cảm ngộ

Cách trì hoãn lão hóa của 5 cơ quan trong cơ thể

06/02/23, 17:31
Thời gian và cách trì hoãn lão hóa của 5 cơ quan trong cơ thể
Thói quen sinh hoạt không tốt có thể khiến các cơ quan quan trọng trong cơ thể bị lão hóa nhanh (ảnh minh họa Vision Times)

Nếu không được chăm sóc tốt, các cơ quan quan trọng trong cơ thể sẽ nhanh chóng bị lão hóa và không thể thực hiện tốt chức năng của mình.

Những biểu hiện như trí nhớ kém, hay quên đồ đạc, tiểu nhiều về đêm, ngứa ngáy ngoài da, thường xuyên tim đập nhanh, tức ngực và khó thở… là dấu hiệu của tuổi già chăng? Các bộ phận trong cơ thể con người cũng giống như máy móc, sau một thời gian dài sử dụng sẽ không tránh khỏi xuất hiện vấn đề. Bạn có biết các bộ phận trong cơ thể bắt đầu lão hóa khi nào không? Làm thế nào để đối phó và trì hoãn quá trình lão hóa?

1. Bộ não: Lão hóa bắt đầu từ 35 tuổi

Bộ não là cơ quan phức tạp và chính xác nhất trong cơ thể, chịu trách nhiệm điều khiển và điều phối mọi hoạt động sống của cơ thể con người. Bộ não có các tế bào thần kinh hoạt động tốt, cần được học hỏi và sử dụng liên tục. Nếu không sử dụng trong thời gian dài, não bộ sẽ bị lão hóa nhanh hơn. Trong tình huống bình thường, não bộ hoạt động mạnh nhất ở độ tuổi 35, sau đó sẽ từ từ suy giảm, tốc độ lão hóa sẽ tăng nhanh sau tuổi 45.

Sự lão hóa của các bộ phận trong cơ thể
Càng sử dụng nhiều thì bộ não càng trở nên linh hoạt (ảnh: Cafef)

Biểu hiện lão hóa

Trí nhớ giảm sút, khả năng phán đoán suy yếu, khả năng lĩnh hội kém, khả năng diễn đạt giảm sút, tính tình nóng nảy v.v.

Cách ngăn ngừa lão hóa

Bạn nên hình thành những thói quen tốt như: không thức khuya, duy trì thói quen sinh hoạt và ăn uống điều độ, bỏ thuốc lá và rượu, tăng cường tập thể dục thể thao…Hơn nữa, bạn cũng cần thường xuyên sử dụng bộ não, càng sử dụng nhiều thì bộ não càng trở nên linh hoạt, lâu ngày không sử dụng thì bộ não sẽ dần thoái hóa.

2. Thận: Sau 40 tuổi bắt đầu lão hóa dần 

Thận là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, có nhiệm vụ tạo nước tiểu, giúp bài tiết các chất thải ra ngoài và kích thích tạo máu. Thận có chức năng lọc máu một cách liên tục. Theo tuổi tác, chức năng của thận sẽ dần suy giảm sau 40 tuổi. Đặc biệt đối với những người có lối sống không lành mạnh trong thời gian dài sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của thận. 

Biểu hiện lão hóa

Đi tiểu đêm nhiều lần, dễ phù thũng, tăng huyết áp, ngứa ngoài da… 

Cách ngăn ngừa lão hóa

Thận chịu trách nhiệm giúp bài tiết chất thải trong cơ thể. Thuốc và thực phẩm chúng ta nạp vào phải được bài tiết ra khỏi cơ thể qua thận, nhưng nhiều loại thuốc có độc tính nhất định với thận, chẳng hạn như: thuốc chống viêm không steroid, thuốc đông y có chứa aristolochic acid, kháng sinh nhóm aminoglycoside v.v. Vì vậy, chúng ta không nên uống thuốc bừa bãi. 

các bước làm chậm quá trình lão hóa một cách tự nhiên
Chúng ta nên ngủ sớm, bởi vì thức khuya làm việc quá sức sẽ làm suy giảm chức năng thận (ảnh: Vision Times)

Khi huyết áp tăng cao sẽ làm màng lọc của thận bị tổn thương, dẫn đến suy giảm chức năng thận. Vì vậy, chúng ta cần kiểm soát tốt huyết áp và không nên làm những việc dễ làm huyết áp tăng tăng cao. Hơn nữa, chúng ta cũng không nên thức đêm, bởi vì thức khuya làm việc quá sức sẽ làm suy giảm chức năng thận.

3. Tim mạch: Sau 40 tuổi tỷ lệ mắc bệnh tim mạch tăng cao 

Trong cơ thể con người, trái tim có nhiệm vụ bơm máu đến khắp các bộ phận và cung cấp máu giàu oxy để duy trì sự sống. Chỉ cần bạn còn sống, trái tim sẽ không bao giờ nghỉ ngơi, vì vậy trái tim phải là cơ quan mệt mỏi nhất. Nhưng trái tim cũng sẽ từ từ lão hóa theo tuổi tác. Sau 40 tuổi trái tim sẽ bắt đầu lão hóa, nhất là nam trên 45 và nữ trên 50, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch sẽ tăng cao.

Biểu hiện lão hóa

Thường xuyên đánh trống ngực, tim đập quá nhanh hoặc quá chậm, tức ngực, khó thở, đau tức ngực… 

Cách ngăn ngừa lão hóa

Nếu bạn muốn bảo vệ trái tim của mình, trước tiên cần phải giữ thái độ tốt. Sau đó, bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh, cố gắng giảm chế độ ăn nhiều muối, nhiều đường và nhiều chất béo, đồng thời ổn định huyết áp, lượng đường trong máu, và lipid máu.

Thời gian và cách trì hoãn lão hóa của 5 cơ quan trong cơ thể
Chế độ ăn uống lành mạnh giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh (ảnh: Japantimes)

Ngoài ra, bạn nên ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thịt trắng, các loại đậu và hạt, ít thịt đỏ, thịt đã qua chế biến và sử dụng dầu thực vật làm nguồn chất béo chính. Điều quan trọng nữa là nên duy trì chế độ luyện tập thể dục đều đặn, bỏ hút thuốc, uống rượu và không làm việc quá sức. 

4. Phổi: Lão hóa nhanh sau 40 tuổi 

Phổi là cơ quan hô hấp của con người, chuyên cung cấp oxy cho các tế bào trong cơ thể để vận hành mọi hoạt động sống. Ở độ tuổi 25 chức năng phổi hoạt động tốt nhất nhưng sau 40 tuổi chức năng phổi sẽ bắt đầu suy giảm.

Biểu hiện lão hóa

Thường xuyên thở hổn hển, dễ ho khan, ho ra đờm, tức ngực, hụt hơi khó thở… 

Cách ngăn ngừa lão hóa

Hút thuốc lá là hành vi có hại nhất cho phổi. Thuốc lá chứa hàng nghìn chất độc hại, hơn nữa việc hút thuốc thụ động cũng rất có hại, vì vậy cách quan trọng nhất để bảo vệ phổi là bỏ thuốc lá. Ngoài ra, khói bếp và bụi không khí đều không tốt đối với phổi, vì vậy, bạn nên tránh xa các yếu tố có hại trong cuộc sống hàng ngày và chú ý bảo vệ bản thân. 

5. Tuyến tiền liệt: Lão hóa bắt đầu từ 45 tuổi và tăng nhanh khi 50 tuổi

Tuyến tiền liệt là bộ phận quan trọng trong hệ tiết niệu của nam giới. Sau 45 tuổi, nhất là sau 50 tuổi, tuyến tiền liệt bắt đầu lão hóa và xuất hiện phì đại tuyến tiền liệt. 

Biểu hiện lão hóa

Thường xuyên mắc tiểu, tiểu nhiều lần, tiểu không dứt. 

Cách ngăn ngừa lão hóa

Nam giới trong sinh hoạt không nên nhịn tiểu, không nên quan hệ tình dục quá thường xuyên. Đồng thời, tuyến tiền liệt sợ nhất là ngồi lâu, ngồi lâu một chỗ dễ gây chèn ép tuyến tiền liệt, cuối cùng dẫn đến suy giảm lưu lượng máu, và gây ra các vấn đề về tuyến tiền liệt.

Tóm lại, để bảo vệ các cơ quan và chống lão hóa, chúng ta cần duy trì trạng thái tinh thần tốt, thói quen sống lành mạnh, luyện tập thể dục và chế độ ăn uống phù hợp.

Theo Vision Times

x