Văn hóa truyền thống

Chuyện đầu thai kỳ lạ: 500 lạng bạc tự tìm về với chủ cũ

25/08/21, 07:59
Chuyện đầu thai kỳ lạ: 500 lạng bạc tự tìm về với chủ cũ
Vàng bạc 'có chân' tự tìm về với chủ cũ (ảnh TH)

Người xưa quan niệm, vàng bạc chôn lâu sẽ tự ‘biến mất’ và đi tìm người hữu duyên. Câu chuyện đầu thai kỳ lạ dưới đây là một trường hợp như vậy.

500 lạng bạc được chôn xuống đất

Trong “Tử Bất Ngữ” của Viên Mai thời nhà Thanh có ghi chép lại một câu chuyện như sau:

Tại huyện Đằng thuộc thị trấn Hạ (nay thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc) có một ông lão họ Tưởng, siêng năng cần kiệm chăm lo việc nhà. Sinh thời ông có một người con trai, do giáo dục không tốt, nên sau khi lớn lên chơi bời lêu lổng, không chịu làm ăn; khiến gia cảnh ngày càng suy sụp. Điều này làm cho ông lão vô cùng buồn rầu lo lắng. 

Trong miếu Quan Công có vị đạo sĩ họ Trần, người ở Cố Thủy tỉnh Hà Nam, là một người bạn tốt của ông lão. Ngày nọ, ông lão lén mang năm trăm lạng bạc tới tìm vị đạo sĩ và dặn dò: “Con trai tôi không phải là người hiền đức, có lẽ là không thể giữ được sản nghiệp gia đình. Tôi sợ rằng sau này nó có thể bị đói chết. Hôm nay tôi nhờ ông giữ giúp số bạc này. Sau khi tôi chết, nếu nó biết ăn năn hối lỗi thì dùng để giúp nó; nếu vẫn không thay đổi thì xin hãy dùng để tu sửa miếu”. Vị đạo sĩ đồng ý với ông lão, liền mang cất số bạc vào trong hũ, trên để một cái khánh vỡ rồi chôn sau miếu, không cho ai biết. 

Những câu chuyện đầu thai kỳ lạ; Chuyện đầu thai có thật; Chuyện đầu thai chuyển kiếp
Ông lão nhờ vị đạo sĩ cất hộ bạc (ảnh Sohu)

Số bạc không cánh mà bay

Vài tháng sau, ông Tưởng qua đời. Con trai ông vẫn không lo toan gì cho gia đình nên gia sản nhanh chóng cạn kiệt. Vợ cậu ta bỏ về nhà mẹ, kết quả cậu không chỗ dung thân; bạn bè cũng đoạn tuyệt không qua lại. Từ đó cậu mới dần ăn năn hối cải. Trong thời gian này, vị đạo sĩ thường xuyên giúp đỡ; khi thấy cậu thay đổi liền kể lại chuyện cha cậu để lại chút gia sản và đang định đào lên trả lại. 

Hôm đó, đạo sĩ mang cuốc đến nơi cất giấu bạc và đào, nhưng tìm khắp nơi cũng không thấy nên vô cùng sợ hãi. Người con trai thấy vậy liền đi nói với đám bạn xấu, khiến chúng nảy ra dã tâm và xúi giục con trai ông lão đi báo quan. 

Câu chuyện đầu thai; Câu chuyện đầu thai có thật; Luân hồi chuyển kiếp
Vị đạo sĩ muốn trả lại bạc cho con trai của ông lão (ảnh SOH)

Quan phủ cho gọi vị đạo sĩ tới thẩm vẩn. Đạo sĩ cũng không giấu diếm và kết quả cuối cùng bị phán quyết phải bồi thường. Dù lấy hết tiền tiết kiệm, vị đạo sĩ vẫn không có đủ hai phần mười số bạc của ông lão. Người dân trong thôn cũng vì thế mà tỏ thái độ khinh bỉ khiến ông phải bỏ miếu đi vân du. 

Chuyện đầu thai kỳ lạ: Bạc tự tìm về với chủ cũ

Vị đạo sĩ đi vân du nhiều năm. Một lần nọ ông đi ngang qua chùa Liên Trì ở Trực Lệ (nay thuộc vùng Hà Bắc) và nghỉ trọ ở đó. Lúc chuẩn bị rời đi thì thấy các tăng nhân trong chùa đang tụng kinh cho một vị Quan Giám sát. 

Một người hầu đang bế cậu công tử con quan chơi ngoài cổng. Đứa trẻ đột nhiên níu lấy áo vị đạo sĩ và chui vào lòng ông ngồi không chịu bỏ ra. Người nhà không hiểu tại sao nên đành nhờ vị đạo sĩ bế cậu bé về phủ. 

Sau đó, khi thấy người nhà biếu tiền bạc và tiễn đạo sĩ rời đi. Cậu bé khóc ròng đòi đi theo không chịu rời. Bất đắc dĩ, người nhà đành đưa ông vào ở trong am sau hậu viên; hàng ngày chuẩn bị đồ ăn thức uống mang tới.  

Ngày nọ, vị đạo sĩ muốn đọc kinh để cầu phúc cho cậu bé, nên muốn mượn dùng mõ và chuông khánh của gia chủ. Người nhà liền lấy chiếc khánh vỡ đưa cho đạo sĩ. Khi nhìn thấy, ông kinh ngạc hỏi: “Đây là khánh của ta, sao nó lại ở đây?”

Người nhà cảm thấy kỳ lạ, bèn bẩm báo sự việc với chủ nhân. Vị quan gặng hỏi nguyên do. Vị đạo sĩ đáp: “Chiếc khánh vỡ đậy trên một chiếc hũ, trong hũ có năm trăm lạng bạc”. Quan lại hỏi số bạc đó từ đâu mà có. Đạo sĩ liền kể lại câu chuyện ông lão họ Tưởng. Vị quan đột nhiên tỉnh ngộ; ông hiểu rằng con trai mình là ông lão họ Tưởng chuyển sinh. Số bạc này vốn là của ông lão đã cất giấu bây giờ bạc về với chủ cũ. 

Mọi thứ đã được an bài vô cùng tỉ mỉ

Chuyện đầu thai kỳ lạ: 500 lạng bạc tự tìm về với chủ cũ
Những gì gặp phải trên đường đời đều không ngẫu nhiên, mọi việc đã được an bài (ảnh minh hoạ: Facebook).

Quan Giám sát cũng kể lại chi tiết câu chuyện: Sau khi con trai sinh được ba ngày, ông đào đất chôn nhau thai thì phát hiện số bạc này. Vì không có việc lớn dùng đến nên mang cho vay hàng tháng lấy lãi, đến nay đã 5 năm. 

Thương cảm với cảnh ngộ đạo sĩ gặp phải và trân trọng duyên tiền kiếp của con trai mình với đạo sĩ, vị quan liền lấy số bạc và tiền lãi đưa cho đạo sĩ. Sau đó ông lại cử người đưa đạo sĩ về chốn cũ. Ông cũng viết thư cho huyện lệnh tại huyện Đằng kể rõ sự việc và khắc câu chuyện trên bia đá làm kỷ niệm. 

Câu chuyện đầu thai kỳ lạ cho thấy nhân duyên của con người là vô cùng phức tạp, không thể nhìn bề ngoài mà đoán biết được.

Theo Sound of hope

x