Văn hóa truyền thống

Đâu mới là thứ thật sự thuộc về mình?

05/03/21, 19:40
Sông nước mênh mông,
Đâu mới là thứ thực sự thuộc về mình? (ảnh NTDVN)

Cuộc sống của chúng ta phải chăng là một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ? Để có chỗ đứng trong xã hội, ta phải phấn đấu; để gia đình có cuộc sống đủ đầy, ta cũng phải phấn đấu; thậm chí để gìn giữ hạnh phúc hôn nhân, ta cũng phải phấn đấu, phấn đấu suốt cuộc đời. Vậy danh ấy, lợi ấy, tình ấy liệu có thật sự thuộc về chúng ta không? Trên đời này, đâu mới là thứ thật sự thuộc về mình?

Phú ông có tiền lại muốn có thêm danh

Thời nhà Tống có một phú ông giàu có nhờ biết khôn khéo buôn bán làm ăn; tích được nhiều tiền bạc tiêu ba đời không hết. Tuy nhiên phú ông vẫn muốn có chút danh tước để vừa giành được tiền tài lại có thêm danh vọng cho con cháu.

Phú ông nghĩ rằng mình thê thiếp không thiếu, con cháu cũng nhiều; của cải cứ phải lo kiếm thật nhiều, và cần có thêm chức tước để sau này vẻ vang dòng họ; cho con cháu tự hào trước bàn dân thiên hạ.

Bởi vậy phú ông đã tìm cách “lo lót” và có được một chức quan nhỏ. Số tiền lo lót cũng không phải ít nên phú ông lại tính toán làm sao để bù gấp trăm, gấp ngàn lần để lại cho con cháu.

Nghĩ là làm, vị quan mới nhậm chức không tiếc thủ đoạn để vơ đầy túi tham, bóc lột dân nghèo; tiếng khổ than ai oán cả một vùng.

Một ngày nọ trên đường lên kinh thành, vị tân quan không may gặp cơn lốc lớn, liền ra lệnh cho tùy tùng tìm nơi trú ẩn. May thay trên đường có một ngôi chùa nhỏ, tất cả đều vào đó tránh cơn lốc dữ.

Ngôi chùa nhìn ngoài khá hoang vắng và tiêu điều, dù vẫn có người hương khói. Quan vào trong và gặp một sư thầy cùng chú tiểu, họ là hai người duy nhất ở nơi đây. Sư thầy mời quan ngồi đàm đạo uống chén trà chờ cơn lốc đi qua.

đâu mới là thứ thực sự thuộc về mình
Tiền tài, quyền lực cũng không phải là những thứ thuộc về mình (ảnh Facebook)

Tiền tài, quyền lực cũng không phải là những thứ thuộc về mình

Quan thấy sư thầy cốt cách phi phàm thoát tục bèn nhân dịp giãi bày hoàn cảnh, rằng mình vất vả thế nào từ xưa để có của cải; rồi giờ có chút chức tước cũng thấy không dễ gì. Sư thầy mỉm cười hỏi: “Nếu mệt mỏi như thế, sao ngài không buông đi, vẫn cố để làm gì?”.

Quan lắc đầu: “Tôi buông sao được thầy? Tôi còn bao nhiêu thê thiếp và con cháu tại gia. Họ cần tôi lo toan chu toàn. Tiền tài và danh vọng, đó là những thứ tôi đang nỗ lực để kiếm về để đảm bảo cho họ sau này”.

Sư thầy nghe vậy thở dài: “Ngài nhầm rồi, đó không phải là thứ tốt để lại cho con cháu, mà ngược lại. Điều ngài nên tích lũy cho họ chính là đức. Tiền tài tiêu mấy cũng hết, danh vọng không ai biết trước thế nào vì thời thế thay đổi. Người nhiều của mà thiếu đức sớm muộn của cải sẽ tiêu tan; chưa kể bệnh tật tai ương, sinh lão bệnh tử vốn là quy luật không thể cưỡng lại.

Ngài vì tiền tài, danh vọng mà phạm bao điều không nên; liệu còn có đức để cho bản thân hay chưa mà nói con cháu? Ngài làm vậy chỉ thêm hại mình, hại họ. Nếu không sớm tỉnh ngộ thì e rằng sau này hối hận cũng quá muộn rồi!”.

Nếu không có Đức thì sẽ không có gì hết

Nếu không có Đức thì sẽ không có gì hết
Nếu không có Đức thì sẽ không có gì hết (ảnh Facebook)

Nói xong sư thầy bèn chỉ vào chiếc gương tròn đã cũ nhưng vẫn rất sáng để trên tường. Quan nhìn theo vào thì thấy cảnh một số người nhìn lam lũ, đói khổ hoặc bị bắt nạt, gặp vận rủi bỏ mạng, nhìn rất thảm thương.

Chưa kịp hỏi thì sư thầy nói tiếp: “Đây chính là thế hệ sau của ngài. Vì đời trước không tích đức mà toàn gây nghiệp xấu nên đời sau phải chịu khổ sở như vậy đấy. Ngài tích lũy của cải đủ cho mấy đời, nhưng liệu họ có thể bảo toàn được nó không?”.

Nghe sư thầy nói xong quan như tỉnh cơn mê, vội đứng dậy bái lạy thì thoắt cái mọi thứ biến mất. Mọi người nhìn quanh, lốc xoáy đã tan, tất cả đang đứng trên đất trống thay vì ở trong chùa.

Sau khi từ kinh trở về, quan đã cố gắng tu chỉnh bản thân và sống có đạo hơn; thậm chí còn mở kho thóc cứu đói dân nghèo, cấp lương thực cho những ai cần.

Về già ông vẫn sống thanh liêm và rất thọ; của cải đem phân phát gần hết nhưng bù lại con cháu đều công thành danh toại và gặp nhiều may mắn. Vị quan luôn cảm tạ điểm hóa của sư thầy, có lẽ đó là một vị Bồ Tát cứu khổ cứu nạn.

Theo Tinh Hoa

x