Nhân sinh cảm ngộ

8 lời khuyên mà một người cha cần biết để dạy con gái

06/07/22, 18:23
8 lời khuyên mà một người cha cần biết để dạy con gái
Người cha cần phải tinh tế một chút để tạo mối quan hệ tốt với con gái (ảnh: Aboluowang)

Chuyên gia Harvard đã đưa ra 8 lời khuyên dành cho những người cha, giúp dạy con gái dễ dàng hơn và thiết lập một mối quan hệ tốt đẹp với chúng.

Để nuôi dạy con gái, đặc biệt là những cô bé thông minh và cá tính vốn không phải là điều dễ dàng đối với một người cha. Nghiên cứu về vấn đề này; các chuyên gia của đại học Harvard, Mỹ đã đưa ra 8 lời khuyên giúp những người cha có thể thiết lập một mối quan hệ tốt đẹp với con gái và dạy dỗ chúng tốt hơn.

Kimberly Wolf, một nhà giáo dục, một diễn giả và là một nhà cố vấn tốt nghiệp từ Sở Nghiên cứu Giáo dục của trường Đại học Harvard, đã chia sẻ trên CNBC rằng cô đã gặp rất nhiều người cha cảm thấy bất lực khi nuôi dạy con gái. Họ cảm giác mất sự kết nối với con của mình. Cô đã giúp rất nhiều người trong số họ cải thiện được kỹ năng giao tiếp và khẳng định được vai trò làm cha của mình.

Wolf chia sẻ 8 nội dung chính mà các ông bố có thể sử dụng để kết nối với con gái mình.

Phụ tử tình thâm, không ngại chia sẻ mọi vấn đề

Wolf cho rằng một người cha tốt thì nên cố gắng trò chuyện với con gái nhiều nhất có thể.

dạy con gái tuổi dậy thì; dạy con gái mới lớn; dạy con gái tuổi trưởng thành; dạy con gái mạnh mẽ
Hãy lắng nghe những tâm sự của con (ảnh: Pinterest)

Hãy cùng con thảo luận và chia sẻ nhiều chủ đề trong cuộc sống; thậm chí cả những điều khó nói, những lo lắng hay phiền muộn của con. Điều này không chỉ đơn giản là sự giao tiếp thông thường, mà còn là cách chia sẻ góc nhìn của bạn để cô bé cảm nhận được sự quan tâm, yêu thương và ủng hộ từ cha mình.

Hãy để con chủ động kết nối với bạn

Wolf nói, nếu bạn thấy con gái đang đọc sách, bạn không cần phải nói gì cả. Có thể lặng lẽ ngồi bên cạnh và đọc sách của mình; hoặc là đưa cho bé một món ăn vặt mà bé yêu thích. Hãy để con được tự do, con bé sẽ tự nhận ra sự hiện diện của bạn. Hơn nữa, điều này tạo cơ hội cho bé được chủ động trò chuyện, hỏi han bạn.

Tạo ra những khoảnh khắc kết nối

Hai cha con có thể cùng nhau xem phim, đọc sách; cùng nhau nấu bữa tối, hoặc đi du lịch. Nếu như phải đi công tác, ở cách xa nhau một thời gian thì hãy nhớ liên lạc thật nhiều với nhau.

giáo dục con gái; cách dạy dỗ con gái; cha dạy con gái.
Những khoảnh khắc đáng nhớ bên cha (ảnh: Passtock)

Chắc chắn những sự kết nối này sẽ để lại nhiều khoảnh khắc tuyệt vời và ấn tượng trong ký ức một đứa trẻ. Sau này khi lớn lên một chút, cô bé sẽ trân trọng và nhớ về những phút giây đặc biệt đó bên cha của mình. 

Tận dụng tốt cơ hội giáo dục cho trẻ

Nếu bạn xem tivi cùng con, hãy tìm những thứ bạn có thể bình luận. Chẳng hạn như mối quan hệ không lành mạnh giữa hai nhân vật trong phim. Hay là khi bạn đang lái xe và nghe thấy cuộc trò chuyện của con cùng các bạn. Hãy tận dụng cơ hội để đặt ra một vài câu hỏi hoặc bày tỏ một chút ý kiến mang tính giáo dục nhẹ nhàng.

Mitch Prinstein, giáo sư tâm lý học và khoa học thần kinh tại Đại học Bắc Carolina, nói rằng: “Trẻ em rất nhạy cảm với việc cha mẹ chúng sẽ tức điên lên vì một sự việc gì đó. Vậy nên khi thấy cha mẹ không có phản ứng thái quá hoặc phán xét chúng, chúng sẽ có xu hướng mở lòng hơn khi nói chuyện”.

Lặp lại những bài học mà bạn muốn con tiếp nhận

Cô Kimberly Wolf nói rằng nếu chúng ta liên tục nhắc nhở các con rằng: “Đừng dùng ma túy!” Vậy thì có thể sẽ tăng khả năng nhận thức, ghi nhớ và tiếp thu của các con về phương diện này.

Những bậc cha mẹ thành công thường không xem điều này như một sự thuyết giáo sáo rỗng. Vì họ biết rằng, lặp lại những lời dạy có giá trị càng nhiều, sẽ càng tăng khả năng ghi nhớ và chấp nhận của chúng khi trưởng thành; ngay cả khi ở độ tuổi thiếu niên chúng có xu hướng chống lại. 

Hãy bên con một cách chân thành nhất

Khi ở bên các con, hãy để điện thoại và máy tính sang một bên. Các loại công việc nên để xử lý vào một thời điểm khác. Đương nhiên điều này có nghĩa là chúng ta có thể đồng thời yêu cầu các con cùng buông điện thoại xuống. Như vậy mới đảm bảo được khoảng thời gian trọn vẹn và thái độ chân thành dành cho con.

Quan tâm từ những điều nhỏ nhặt

dạy con gái tuổi dậy thì; dạy con gái đúng cách; dạy con gái mới lớn; dạy con gái tuổi trưởng thành; dạy con gái mạnh mẽ;
Luôn quan tâm từ những điều nhỏ nhặt (ảnh: Twiter)

Wolf kể rằng, mỗi khi cô đi ăn tối cùng cha mình, lúc gọi nước uống ông luôn nhớ gọi kèm ống hút; vì ông biết răng của cô rất nhạy cảm.

Điều này dường như rất nhỏ nhặt, nhưng lại thể hiện đước rằng cha rất yêu thương và quan tâm cô; ghi nhớ cả thói quen và những điều đặc biệt của cô.

Không cần chờ đến cuối tuần

Mỗi chúng ta dường như đều bận rộn với công việc từ thứ 2 đến thứ 6. Có lẽ chỉ có ngày cuối tuần mới có thời gian dành cho con. Nhưng con gái bạn thì không thế. Cô bé có thể được nghỉ vào một ngày bất kỳ nào đó trong tuần và muốn được thư giãn nhiều hơn một chút.

Vậy thì ngoài ngày nghỉ, tại sao chúng ta không thử sắp xếp thêm một buổi tối nào đó nữa trong tuần, để cùng con đi xem phim? Đi thăm viện bảo tàng? Hoặc đi ăn nhà hàng?

Cô Wolf  kể rằng khi cô học cấp hai, mỗi tuần sẽ có một buổi tối cô được cha cho đi xem bóng rổ. Thói quen này không chỉ khiến tình cha con trở nên tốt đẹp; mà còn giúp cô nâng cao sức khỏe và cảm thấy hạnh phúc hơn. Đồng thời dạy cho cô một bài học về sự cân bằng giữa công việc, học tập và cuộc sống.

Dạy con gái vốn là điều không hề dễ dàng đối với một người cha. Đôi khi yêu thương và chân thành vẫn chưa đủ, mà còn cần cả sự khéo léo và tinh tế.

Theo Aboluowang

x