Nhân sinh cảm ngộ

Vạn sự khởi đầu nan, khi gặp khó khăn đừng vội tuyệt vọng

18/11/22, 18:13
Vạn sự khởi đầu nan, khi gặp khó khăn đừng vội tuyệt vọng

Vạn sự khởi đầu nan, khi mới bắt đầu làm một việc gì thì sẽ khó tránh khỏi những khó khăn và thử thách, đó cũng là để rèn luyện ý chí cho bạn.

Quả thực là như vậy, trong cuộc sống, từ những việc nhỏ như em bé bắt đầu tập đi, tập cầm đũa, cho đến việc to lớn hơn như thi đại học, mở công ty, kinh doanh… thì ban đầu đều sẽ gặp vô vàn những khó khăn và thử thách, như muốn cản đường và khiến chúng ta bỏ cuộc.

Nhưng nếu chúng ta hiểu được đạo lý “vạn sự khởi đầu nan” và coi mọi chướng ngại trên đường như là điều hiển nhiên thì rồi cũng có thể vượt qua; vì thứ làm chúng ta thất bại thường không phải là điều kiện ngoại cảnh bên ngoài mà là tinh thần bên trong.

Nếu xem đời người là bốn mùa, vậy thì những lúc gặp khó khăn trong cuộc đời sẽ là mùa đông khắc nghiệt, chúng ta không thể trốn tránh, chỉ có thể bình thản đón nhận và chờ mùa xuân xinh đẹp sẽ đến. Nhân sinh là một hành trình gió mưa, có nắng đẹp và cũng sẽ có bão giông!

Vượt qua giá lạnh mùa đông

Mùa đông cuộc đời không chỉ đến một lần, mà nó ghé thăm hàng năm. Dù rất lạnh nhưng chúng ta không thể tránh khỏi nó. Hãy sẵn sàng đón nhận mùa đông bằng cách chuẩn bị thật kỹ cho mình. Mùa đông đến, bạn cần phải thay đổi trang phục ấm áp, cần phải chuẩn bị lò sưởi và thay đổi một số thói quen. Trước khi nó đến, chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng về mọi thứ để có thể dũng cảm đón nhận.

Vạn sự khởi đầu nan là gì; Vạn sự khởi đầu nan gian nan bắt đầu nản; Vạn sự khởi đầu nan ý nghĩa
Bình thản đón nhận mùa đông của cuộc đời (ảnh minh họa Pinterest)

Bạn có nhớ những lúc gặp khó khăn trong cuộc sống không? Bạn thấy bản thân thật cô độc và dường như cả thế giới đang bỏ rơi mình; không gian tịch mịch như không có một ai; dường như mọi người đều bận rộn và không ai muốn chìa cánh tay ra để giúp đỡ bạn. Nếu bạn than vãn, bạn càng thất vọng; nếu bạn bỏ cuộc, vậy thì bạn đã thất bại thực sự.

Bạn hãy nghĩ đơn giản, đó chỉ là mùa đông của cuộc đời, cần có những lúc như vậy để rèn luyện ý chí của bạn trở nên mạnh mẽ hơn. Bạn hãy luôn tin rằng, chỉ cần ráng bước qua ngưỡng cửa mùa xuân kia thì cách đồng hoa rực rỡ đang chờ đón bạn.

Tận hưởng mùa xuân xinh đẹp

Mùa đông dài giá lạnh qua đi, mùa xuân lại đến. Đây là thời điểm vạn vật sinh sôi và tương ứng với cuộc sống của bạn, chính là lúc các cơ hội sẽ đến gõ cửa. Khắp nơi hoa đua nở và vạn vật đều chui ra khỏi cái kén kết thúc kỳ nghỉ đông.

Vạn sự khởi đầu nan có nghĩa là gì; Đừng vội nản lòng với cuộc sống; Đừng vội nản lòng khi gặp thất bại
(ảnh: Pinterest)

Sau khi trải qua giai đoạn đầy khó khăn, khắc nghiệt, cuối cùng cơ hội của bạn đã đến. Bạn cần tận dụng thật tốt lợi thế của mùa xuân khi nó đến. Đây chính là thời khắc gieo trồng những hạt giống của bạn. Vạn vật như chuyển mình thức giấc, cuộc sống của bạn cũng tràn ngập hương sắc, như một phần thưởng cho những gì bạn đã phải chịu đựng trong mùa đông.

Bảo vệ thành quả trong mùa hè

Sau khi gieo trồng những hạt giống vào mùa xuân, chẳng mấy chốc mà mùa hè lại đến. Đây là thời điểm bạn có thể thu hoạch những gì đã gieo trồng. Cho dù mùa hè là thời điểm có rất nhiều niềm vui, sự thoải mái, phù hợp cho kỳ nghỉ dài tận hưởng cuộc sống, nhưng cũng là thời điểm bạn cần phải cẩn thận.

Vạn sự khởi đầu nan, khi gặp khó khăn đừng vội tuyệt vọng
(ảnh: Pinterest)

Mùa màng nếu không được bảo vệ thì sẽ bị sâu bệnh, cây trồng nếu không được bảo vệ thì sẽ bị hư hại. Do đó bạn phải cẩn thận bảo vệ những thành quả mà mình đã làm ra, đừng vội buông lơi mà đánh mất những gì đang có.

Mùa thu nhìn lại cuộc đời

Mùa thu đến, cây cối thay đổi sắc màu, lá rụng và thời tiết cũng mát lành hơn. Để chuẩn bị đón nhận một mùa đông lại đến, thì mùa thu chính là thời điểm tốt nhất để bạn nhìn lại và đánh giá hết thảy những gì đã làm trong những mùa trước, bao gồm cả điều tốt và xấu.

Sự việc thế gian liên tu bất tận, buồn vui sướng khổ luân phiên. Nếu chúng ta chỉ muốn một cuộc sống dễ dàng và toàn niềm vui thì cũng giống như ước một năm chỉ có một mùa. Cảnh sắc mùa nào cũng đều có ý nghĩa đối với cuộc sống của chúng ta, chỉ là chúng ta nhìn nó theo hướng tích cực hay tiêu cực.

Có người nói: “Đừng mong cuộc sống dễ dàng, hãy cầu sức mạnh để có thể vượt qua”. Quả vậy, vạn sự khởi đầu nan, cứ bước đi rồi sẽ tới, cứ làm rồi sẽ thành công.

Tổng hợp

x