Nhân sinh cảm ngộ

8 câu chuyện thú vị giúp thoát khỏi lối mòn tư duy

01/05/22, 17:20
tư duy ngược
Tư duy ngược để thoát khỏi lối mòn, giúp giải quyết vấn đề dễ dàng hơn (nguồn: pixabay)

Tư duy ngược là cách suy nghĩ ngược lại về những điều và quan điểm phổ biến, giúp bạn thoát khỏi lối mòn và những định kiến của đám đông, trở thành một người kiên định với lối tư duy của mình.

Mỗi người đều có những quan điểm, suy nghĩ riêng của bản thân mình. Trong nghệ thuật tư duy, đôi khi bạn sẽ có lối suy nghĩ đi ngược lại với đám đông. Điều đó không có nghĩa là bạn sai. Và cũng không thể chắc chắn rằng suy nghĩ của đám đông luôn đúng.

Sự khác biệt lớn nhất giữa một người thành công và một người tầm thường nằm ở tư duy. Người thành công suy nghĩ vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau. Khi rơi vào nghịch cảnh, họ biết cách sử dụng “tư duy ngược”.

Tư duy ngược: Suy nghĩ của đám đông không phải luôn luôn đúng. Đi ngược lại đám đông không có nghĩa là bạn sai
Suy nghĩ của đám đông không phải luôn luôn đúng. Đi ngược lại đám đông không có nghĩa là bạn sai (ảnh chụp màn hình)

Hiện nay, không ít người đang dần bị cuốn vào những lối tư duy, suy nghĩ bề nổi. Tức là một lối suy nghĩ đi theo và giống với tất cả mọi người. Tuy nhiên, những kiểu suy nghĩ này thường đưa đến nhận định sai lầm và kết quả không như mong đợi.

Ngoài ra, đôi khi chúng ta không thể hình dung ra một số điều. Nhưng nếu chúng ta nghĩ về nó theo một cách khác, chúng ta sẽ bất ngờ được khai sáng và nhận được những điều thú vị.

Tư duy ngược: Thay đổi vị trí

Con gái: Mẹ ơi, con không muốn làm bài tập. Chúng thật nhàm chán.

Mẹ: Vậy, mẹ sẽ làm bài tập rồi con kiểm tra giúp mẹ nhé?

Con gái vui vẻ đồng ý: Vâng ạ.

Người mẹ làm xong “bài tập” rồi đưa con gái kiểm tra. Cô bé kiểm tra rất nghiêm túc và cẩn thận. Thậm chí còn giải thích cho mẹ những câu sai. Cô gái nhỏ không hiểu tại sao mẹ làm câu nào cũng sai nhưng vẫn rất hào hứng chữa bài. Cuối cùng bài tập đã hoàn thành. Cô bé cũng hiểu rõ hơn các kiến thức khi giải thích cho mẹ.

Tư duy ngược: Chỉ cần thay đổi vị trí, khéo léo trong mọi chuyện sẽ đem lại kết quả khác biệt chứ không cần thúc ép, cố gắng đi theo con đường mòn.

Tư duy ngược: Chim khôn lựa cành mà đậu

Charlie Munger là một nhà đầu tư tài ba nước Mỹ. Ông là người bạn đồng hành tuyệt vời nhất của Warren Buffett.

Cá lội ngược dòng là cá sống, người vượt nghịch cảnh mới thành công
Cá lội ngược dòng là cá sống, người vượt nghịch cảnh mới thành công (ảnh Adobe Stock)

Có người hỏi Charlie Munger: Làm sao để tìm được một người bạn đồng hành tốt?

Ông trả lời rằng: Trước tiên, bạn phải là một người tài giỏi và đáng tin cậy. Bởi lẽ một người bạn đồng hành tốt, họ không phải là kẻ ngốc.

Tư duy ngược: Chim khôn luôn tìm cành cây tốt để làm bến đỗ.

Tư duy ngược: Đổi góc độ suy nghĩ vấn đề, kết quả sẽ khác nhau rất nhiều.

Có một người giàu, mỗi lần ra khỏi nhà đều sợ bị mất trộm. Anh ta muốn mua một chú chó về trông nhà. Nhưng lại sợ cho chó ăn thì tốn tiền.

Sau thời gian dài đắn đo suy nghĩ, anh ta nghĩ ra được một cách: Trước khi ra khỏi nhà, anh ta bỏ pass wifi đi, để thành free wifi. Sau đó yên tâm ra khỏi nhà.

Kể từ ngày đó, ngày nào cũng có mười mấy người đứng trước cửa nhà anh ta bắt wifi miễn phí. Ngôi nhà trở nên rất an toàn và người đàn ông giàu có cũng không còn phải lo lắng nữa.

Tư duy ngược: Nắm bắt yếu điểm của người khác, không việc gì là không thành công.

Có một ông lão thích yên tĩnh. Nhưng khu vực xung quanh nhà ông luôn có trẻ em tới chạy chơi. Điều này khiến ông cảm thấy rất phiền phức.

Ông nghĩ ra một cách, ông gọi lũ trẻ lại và nói: “Chỗ ta vốn rất yên tĩnh. Cảm ơn các cháu đã tới khuấy động làm không khí thêm vui vẻ. Ta thưởng cho mỗi đứa 3 cây kẹo“. Lũ trẻ rất vui vẻ. Mỗi ngày đều tới đây chơi.

Vài ngày sau, ông chỉ cho mỗi đứa 2 cây kẹo, rồi 1 cây. Dần dần không còn cho chúng nữa. Lũ trẻ vừa buồn bực vừa giận dỗi nói: Bọn cháu không thèm tới đây góp vui cho ông nữa. Ông lão lại có lại được không gian yên tĩnh như mình mong muốn.

Tư duy ngược: Tha thứ cho người khác thực ra là một hình thức cải thiện bản thân.

Mandela bị kết án 27 năm tù. Trong khoảng thời gian đó, ông bị các quản ngục ngược đãi rất nhiều.

Điều bất ngờ là khi trở thành Tổng thống, ông đã mời ba người quản ngục từng ngược đãi mình tới buổi lễ hôm đó.

Không thể bao dung 4 người này, phúc khí của bạn sẽ giảm dần
Buông tha người khác cũng là giải thoát tự thân (ảnh minh họa Adobestock)

Khi Mandela đứng lên tỏ lòng kính trọng với 3 người quản ngục. Mọi người chứng kiến đều tĩnh lại.

Ông nói: “Khi tôi bước ra khỏi cánh cửa ngục tù để bước tới với tự d Tôi biết rằng, nếu mình không để những đau thương và oán hận lại phía sau, thì tôi vĩnh viễn vẫn sẽ ở trong cái ngục tù ấy.

Tư duy ngược: Đánh vào tâm lý, quyền kiểm soát chính sẽ nằm trong tay bạn.

Một nhân viên bán hàng nói với một người tới mua hàng rằng: “Chị à, ở đây chúng em có quyển sách tên là “500 lí do của đàn ông khi về muộn”. Chị nhất định phải mua nó.

Người mua hàng cười nói: “Tại sao?

Người nhân viên bình tĩnh nói: “Vì chồng chị cũng mua quyển này.

Tư duy ngược : nếu sử dụng tốt sẽ mở ra một thế giới mới

Hassan cho một doanh nhân vay 2.000 NDT để làm ăn. Khi thời hạn hoàn trả gần đến, anh bất ngờ phát hiện giấy nợ bị mất. Điều này làm anh vô cùng lo lắng!

Người thực sự lợi hại, cần hiểu được "Định luật cây nấm"
Thành công không phải là vượt lên người khác mà là vượt lên chính mình (ảnh: pixabay).

Vì anh biết nếu làm mất giấy nợ, người đã vay tiền của anh có thể sẽ không trả nợ. Hassan đã chia sẻ điều này cho bạn của mình là Naris. Naris nói với Hassan: “Cậu hãy viết thư cho doanh nhân này và yêu cầu anh ấy trả lại 2500 NDT“.

Nghe đến đây, Hassan tỏ ra khó hiểu: “Anh ta chỉ vay tớ 2.000 NDT. Làm sao tớ có thể yêu cầu anh ta trả 2.500 NDT được?” Mặc dù không hiểu nhưng Hassan vẫn làm theo.

Sau khi bức thư được gửi đi, Hassan nhanh chóng nhận được hồi âm. Người doanh nhân viết trong thư: “Tôi vay của anh 2.000 NDT, không phải 2.500 NDT. Tôi sẽ trả lại anh khi đến hạn“.

Tư duy ngược: Về phương pháp luận, tư duy đảo ngược có ý nghĩa công cụ rõ ràng. Khi được sử dụng tốt, nó sẽ mở ra cánh cửa đến một thế giới mới.

Tư duy ngược: giúp giải quyết vấn đề dễ dàng

Chàng trai bị trộm điện thoại gần ga tàu. Anh liền nhờ một người bạn gửi tin nhắn vào di động: Anh ơi, tàu sắp rời bến rồi. Em có việc gấp không thể chờ anh được. Buổi trước em có nợ anh 20.000 tệ, nay em trả anh. Em để tiền vào tủ A21 ở ga tàu. Mã số là 1685 . Nửa giờ sau, kẻ trộm điện thoại bị bắt trước tủ A21 của nhà ga xe lửa.

Sử dụng tư duy ngược để đổi mới, nhiều vấn đề có thể được giải quyết dễ dàng.

Đời người khó lường, ngược cảnh hay thất bại đều là chuyện thường tình. Điều quan trọng là bạn luôn phải giữ cho mình tâm thái lạc quan và tích cực, nhìn nhận vấn đề từ một góc độ khác, lật ngược lại vấn đề. Biết đâu “sơn cùng thủy tận ngờ hết lối, liễu rủ hoa cười lại gặp làng“. Hy vọng luôn ở phía trước.

Theo Aboluowang

Cá lội ngược dòng là cá sống, người vượt nghịch cảnh mới thành công 

Sức chịu đựng – yếu tố quan trọng tạo nên thành công

x