Văn hóa truyền thống

Truyền thuyết “gà mái báo ân”, ăn đậu phụ trả hũ vàng

09/11/22, 08:12
Truyền thuyết "gà mái báo ân" có thực sự tồn tại?
Truyền thuyết "gà mái báo ân" có thực sự tồn tại? (ảnh: Vision Times)

Ở Đài Loan có một ngôi nhà cổ với lịch sử gần 100 năm, người dân địa phương nói rằng ngôi nhà này được xây dựng là nhờ một con gà mái báo ân. 

“Gà mái báo ân” giúp Lưu Trí tìm thấy hũ vàng bạc

Thị trấn Dân Hùng ở Đài Loan có một ngôi nhà cổ Lưu Trí với lịch sử gần 100 năm. Tuy bề ngoài đã loang lổ vết tích thời gian. Nhưng nơi đây đã lưu lại truyền thuyết “gà mái báo ân” thu hút sự quan tâm của nhiều người. Cho đến tận ngày nay truyền thuyết này vẫn rất phổ biến.

Câu chuyện lịch sử trong ngôi nhà cổ Lưu Trí như sau. Hồi đó, chủ nhân ngôi nhà tên là Lưu Trí, thuở đầu không hề giàu có. Anh sống trong một căn nhà nhỏ, anh buôn bán đậu phụ để kiếm sống. Khi anh lên núi làm ăn, hầu như ngày nào cũng có một con gà mái trắng đến cắp đi 1 miếng đậu phụ. Bởi vì tốt bụng mà anh đã lơ đễnh cho qua, anh cũng không cố ý xua đuổi con gà mái này.

gà mái báo ân có thật không; truyền thuyết về gà mái báo ân
Hình ảnh một hũ vàng (ảnh minh họa Ibtimes)

Sau đó một lần, vì tò mò, Lưu Trí đã đi theo con gà mái. Cuối cùng, nó vào trong một cái hang, anh bước tới để kiểm tra, thì thấy dường như có một cái hũ bên trong hang động. Anh đã tìm một hũ vàng bạc. Thật kỳ lạ là sau khi phát hiện ra vàng bạc, con gà mái không còn xuất hiện nữa. Kể từ đó, ở vùng quê lưu truyền câu chuyện “gà mái báo ân”. 

Câu chuyện khác của “gà mái báo ân”

Trương Hưng Thuận là một nhà văn học và lịch sử ở Thị trấn Dân Hùng. Ông đã nghe câu chuyện về “gà mái báo ân” và nghĩ rằng đó chỉ là một câu chuyện vui hư cấu ở làng quê. Nhưng một bạn của ông nói rằng: “Tôi có một nhân chứng”.

Trương Hưng Thuận sau đó đã liên lạc với Lưu Tố Mai và tìm hiểu các tài liệu liên quan. Dần dần ông hiểu được đằng sau truyền thuyết “gà mái báo ân” còn có những câu chuyện cảm động, khi thế hệ sau theo đuổi đến cùng đạo lý “tri ân báo đáp”.

gà mái báo ân là gì; gà mái báo ân
Hình ảnh Lưu Tố Mai – hậu duệ đời thứ 4 của ngôi nhà cổ họ Lưu (ảnh: News.ltn)

Trương Hưng Thuận nói rằng sự việc “gà mái báo ân” đã xảy ra cách đây khoảng 100 năm. A Lộc là một người dân ở Thị trấn Dân Hùng, anh đã lấy con của Lưu Trí. Khi Lưu Trí qua đời để lại vợ, 4 người con trai và 4 người con gái. Vì thế, A Lộc đã ở rể ở nhà họ Lưu.

A Lộc hàng ngày đến khu trung tâm thành phố bán đậu phụ, trên đường đi nghỉ ngơi ở núi Ngưu Đầu. Anh phát hiện một miếng đậu phụ lớn mỗi lần đều bị cắn mất một miếng nhỏ trong góc. Sau đó, anh lại tìm thấy đó là một con gà mái đang mổ đậu phụ. Anh theo con gà mái đi vào trong núi Ngưu Đầu, tình cờ tìm thấy vàng bạc trong một hang động. 

A Lộc xây dựng ngôi nhà cổ Lưu Trí

A Lộc cũng không vì thế mà tiêu sài phung phí. Ngược lại, anh càng nỗ lực làm việc hơn và quan tâm hơn đến người nghèo. Nhiều người sau đó đã quay lại trả ơn và giúp anh tích lũy thêm của cải. Khi đó, anh đã mời một vị sư phụ nổi tiếng ở Đường Sơn về xây dựng ngôi nhà cổ của nhà họ Lưu vào năm 1921. Phải mất 9 năm ngôi nhà mới hoàn thành. Đó là dinh thự nổi tiếng của Thị trấn Dân Hùng vào thời điểm đó. Nhưng A Lộc đã qua đời trước khi ngôi nhà được hoàn thành và anh cũng không sinh thêm con cái.

truyền thuyết về gà mái báo ân; gà mái báo ân là gì
Ngôi nhà cổ Lưu Trí (ảnh: News.ltn)

Khi đó, Lưu Tố Mai, hậu duệ đời thứ 4 của ngôi nhà cổ họ Lưu. Cô từ sớm đã lấy chồng xa ở Cao Hùng. Nhưng cô từ nhỏ đã sống ở ngôi nhà cổ. Nên cô không nỡ để ngôi nhà cổ họ Lưu vì thiếu người quản lý mà dần dần lụi bại. Hơn 20 năm trước, cô đã khởi xướng việc duy trì ngôi nhà cổ như một di tích lịch sử. Nhưng vẫn chưa thực hiện được vì không có sự thống nhất do quan niệm trong gia đình khác nhau. 

Trước năm 2014, Lưu Tố Mai bắt đầu theo dõi câu chuyện về tổ công “A Lộc” và rất buồn khi biết rằng bài vị của ông đã bị mất tích sau khi ông qua đời. Sau đó, thông qua một người bạn, cuối cùng cô đã tìm thấy người mua bài vị. Sau đó, bài vị đã được đưa từ Vân Lâm Văn Thù tự về ngôi nhà cổ để thờ cúng. 

“Cứu vật vật trả ơn”, truyền thuyết “gà mái báo ân” đã làm rõ thêm đạo lý “tri ân báo đáp”. 

Theo Vision Times

x