Nhân sinh cảm ngộ

Tình yêu thương cho bạn sức mạnh, sự tổn thương giúp bạn trưởng thành

29/05/23, 07:30
Tình yêu thương cho bạn sức mạnh, sự tổn thương giúp bạn trưởng thành
Tình yêu thương cho bạn sức mạnh, sự tổn thương giúp bạn trưởng thành (ảnh: Pinterest)

Không có cuộc gặp gỡ nào trên đời là vô duyên vô cớ. Người yêu thương bạn sẽ cho bạn sự ấm áp và sức mạnh, người làm tổn thương bạn sẽ cho bạn kinh nghiệm và sự kiên cường.

Người đối xử tốt với bạn sẽ mang đến cho bạn sự ấm áp

Có người từng nói: “Trong cuộc sống luôn có những điều ấm áp bất ngờ và những niềm hy vọng vô tận; luôn có những cuộc gặp gỡ dịu dàng đến từ biển người mênh mông; luôn có một chút duyên phận, trải qua năm tháng đằng đẵng vẫn không rời xa; khi bạn thất vọng, sẽ vì bạn mà giúp đỡ, an ủi; khi bạn chìm trong u tối, sẽ cùng bạn vượt qua sự cô đơn. Một người như vậy thật đáng cho chúng ta biết ơn và trân trọng cả đời”.

Có một câu chuyện kể về thiền sư và tên ăn trộm: Một vị thiền sư tu hành trong núi, vào một buổi tối nọ, nhân lúc trăng sáng, ông đi dạo về căn nhà cỏ của mình, thì lại thấy một tên ăn trộm đang ở trong nhà. Ông sợ làm kinh động đến tên trộm nên cứ đứng ở cửa để chờ anh ta.

Tên trộm không tìm được thứ gì có giá trị, lúc quay ra ngoài cửa định đi về thì gặp vị thiền sư. Ngay lúc tên trộm đang hoảng hốt thì thiền sư nói: “Anh vượt đường núi thật xa để đến thăm ta, không thể để anh tay không trở về được!”

Nói xong thiền sư liền cởi chiếc áo khoác của mình ra và nói: “Ban đêm lạnh, anh khoác chiếc áo này vào mà đi”. Thiền sư khoác áo cho tên trộm. Tên trộm không biết làm sao, cứ thế cúi đầu bỏ chạy. Thiền sư nhìn theo tên trộm, cảm khái nói: “Thật là đáng thương, chỉ mong ta có thể đưa cho anh một vầng trăng sáng!”    

Sự tổn thương; Tâm đắc về sự tổn thương
(ảnh minh họa Pinterest)

Ngày hôm sau, ánh mặt trời ấm áp chiếu lên căn nhà lá đơn sơ, thiền sư mở cửa ra thì nhìn thấy chiếc áo khoác mà tên trộm mặc đêm qua đã xếp ngay ngắn ở trước cửa. Thiền sư vui mừng nói: “Cuối cùng cũng gửi cho anh ta được một vầng trăng sáng…”

Nhà văn Tuyết Tiểu Thiện nói: “Càng bước đi, bạn càng thấy mình cần ở bên những người ấm áp, những người mang lại cho bạn năng lượng, thời gian, để cho bạn cảm thấy mình có giá trị trong thế giới này. Những người tử tế với chúng ta sẽ cho chúng ta dũng khí để đối mặt với thăng trầm của cuộc sống, và cũng để cho chúng ta hiểu được từ bi và thiện lương”.

Nhà văn Lâm Tịch từng nói rằng: “Chúng ta đều là người đi đường trong đêm tuyết lạnh, con người gặp gỡ và trao nhau sự ấm áp, nhờ vậy mà làm tan chảy được những bông tuyết trên đầu và vai. Khi thiện lương gặp được thiện lương, bạn cũng sẽ tin rằng, từ nay về sau, nhất định phải trở thành một người thiện lương. Chúng ta biết ơn những người đối xử tốt với chúng ta trong cuộc đời này, chính họ đã dùng sự chân thành và thiện lương để giúp chúng ta trở thành một người ấm áp, để cho tâm linh chúng ta tràn đầy ánh dương”.

Người làm tổn thương bạn là tới để hoàn thiện bạn

Cả cuộc đời này, dù là hữu ý hay vô ý thì chúng ta cũng đang không ngừng tu luyện chính mình. Trên chặng đường trưởng thành, không ai là cứ mãi thuận buồm xuôi gió. Nếu có ai đó giúp đỡ bạn, thì tất nhiên lại cũng có người làm tổn thương bạn,                

Trên thực tế, người làm tổn thương bạn thì cũng là đang giúp đỡ bạn. Mỗi giọt nước mắt sẽ đi kèm với sự tỉnh ngộ. Mỗi lần đau khổ sẽ lại giúp bạn trưởng thành hơn. Mưa gió trên đường đời không phải là để bạn lùi bước, mà là để cho bạn học được cách tự mình cầm ô. Sự lừa dối không phải là để cho bạn lãnh đạm với cuộc đời, mà là để cho bạn nhìn rõ thế giới này.

Tình yêu thương cho bạn sức mạnh, sự tổn thương giúp bạn trưởng thành
Những khó khăn trên đường đời là để giúp bạn trưởng thành hơn (ảnh minh họa Pinterest)

Nhà văn Romain Rolland từng nói: “Đời người như dòng nước chảy xiết, nếu không có đá ngầm, thì làm sao có được sóng nước mỹ lệ”. Nếu những thử thách không thể làm cho bạn gục ngã thì bạn sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn.

Những tổn thương sẽ làm cho trải nghiệm của bạn phong phú hơn, hoàn thiện cuộc đời của bạn. Có người nói: “Nếu bầu trời không đủ tối thì những ngôi sao sẽ không thể tỏa sáng rực rỡ”.

Vậy nên, hãy cảm tạ những người đã lừa dối bạn, bởi người đó đã làm tăng trí tuệ cho bạn; hãy cảm tạ những người đã coi thường bạn, bởi vì họ đã tăng thêm động lực cho bạn; hãy cảm tạ những người đã vu khống hãm hại bạn, bởi vì họ đã rèn giũa nhân cách cho bạn.

Theo Vision Times

x