Nhân sinh cảm ngộ

Sức mạnh của ngôn ngữ

13/09/23, 16:54
Sức mạnh của ngôn ngữ
Lời nói tích cực có thể mang lại năng lượng tích cực (ảnh minh họa Meta)

Lời nói mang theo thiện ý có thể hóa giải xung đột và làm cho mối quan hệ giữa mọi người trở nên tốt đẹp hơn, sức mạnh của ngôn ngữ là rất lớn.

Sức mạnh của ngôn ngữ tích cực

Kinh điển Đạo giáo “Thái thượng cảm ứng thiên” có viết: Nếu người nói lời thiện, thấy điều thiện, làm việc thiện, một ngày làm 3 việc thiện, 3 năm sẽ nhận được phúc từ ông Trời. Kẻ ác nói lời ác, thấy điều ác, làm việc ác, một ngày làm 3 việc ác, 3 năm sẽ bị Trời trừng phạt.

Sức mạnh của ngôn ngữ
Thiện ý một câu ấm ba đông, lời ác lạnh người sáu tháng ròng (ảnh minh họa Bilingua)

“Lời nói thiện” phản ánh sức mạnh của ngôn ngữ. Con người mỗi ngày đều cần phải nói chuyện, “lời nói thiện” có nghĩa là chỉ nói những lời tốt đẹp trong quá trình giao tiếp với cha mẹ, người thân bạn bè, mọi người trong xã hội và vạn vật trong tự nhiên. Không nói lời ác độc, không mắng chửi nhục mạ người khác, không gây chia rẽ bất hòa, không tà dâm, không truyền bá tà dâm, không truyền bá điều ác, không truyền bá lời nói độc ác, v.v. 

Nhà tư tưởng, nhà văn người Mỹ Emerson từng nói: “Những chữ có tính then chốt nếu dùng dao mổ xẻ, nó sẽ chảy máu”. Điều này cho thấy ngôn ngữ vẫn có sinh mệnh, nó có khả năng sáng tạo và cả khả năng gây sát thương đối với người khác.

Nhà thơ Maya Angelou cũng nói về sức mạnh của ngôn ngữ. Cô nói, lời nói giống như những viên đạn mang năng lượng bé nhỏ bắn vào những phương diện của cuộc sống mà mắt thường không thể nhìn thấy được. 

Ngôn ngữ là điều mắt thường chúng ta không thể nhìn thấy được, nhưng chúng lại có thể trở thành một loại năng lượng tràn ngập khắp căn phòng, gia đình, môi trường và trái tim của chúng ta. Cô tin rằng, những lời nói xung quanh chúng ta sẽ thẩm thấu vào cuộc sống của chúng ta. 

Vì vậy, bất cứ điều gì chúng ta nói ra cũng cần mang theo thiện ý, và chúng ta nên chú ý trong cách diễn đạt lời nói, không nên quá gay gắt, nặng nề. Những lời chúng ta sử dụng khi nói chuyện quả thực có thể ảnh hưởng trực tiếp và rõ ràng đến suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta. Trung tâm xử lý cảm xúc là ở não phải, còn trung tâm ngôn ngữ nằm ở não trái. 

Khi não phải nhận biết một cảm xúc tiêu cực, nó sẽ lướt qua, chuyển đến trung tâm ngôn ngữ và nói từ ngữ tương ứng. Tương tự, khi não trái của chúng ta tiếp nhận những lời nói tiêu cực, nó cũng sẽ được truyền đến não phải và phản ứng lại những cảm xúc tương ứng. Điều này tạo ra một vòng tuần hoàn ác tính. Vì thế ngôn từ bạn chọn để diễn đạt là rất quan trọng.

Những ngôn từ mang năng lượng tích cực

1. Để dập tắt cơn giận của người khác: “Tôi xin lỗi”. 

2. Người nhân cách cao thượng sẽ cúi đầu và khiêm tốn đáp lại: “Cảm ơn”. 

3. Xây dựng sự tự tin mạnh mẽ và giúp người khác thoát khỏi chán nản: “Bạn có thể”.

Sức mạnh của ngôn ngữ
Lời nói tốt đẹp có thể cải thiện mối quan hệ hai bên (ảnh minh họa Hercircle)

4. Giúp giải quyết nguy cơ mâu thuẫn: “Tôi đã sai”. 

5. Cải thiện hảo cảm của đối phương: “Bạn là người giỏi nhất” 

6. Điều khiến tâm trạng của đối phương vui vẻ: “Hôm nay bạn đẹp trai quá”. 

7. Điều có thể giúp kết quả tốt hơn: “Bạn suy nghĩ như thế nào?” 

8. Câu hỏi ấm áp và an ủi: “Bạn có cần giúp đỡ gì không?” 

9. Giúp tăng cường sự tự tin của người khác: “Làm thế nào mà bạn nghĩ ra được điều đó?”

10. Khiến nhiệt huyết đối phương được nâng cao: “Tuổi tác chỉ là con số!” 

11. Có thể khiến người khác làm hết mình: “Tôi tin bạn”.

12. Khuyến khích mọi người dần dần trở nên can đảm: “Bạn có thể làm được!”.

13. Điều hữu ích hơn một tấm bùa hộ mệnh: “Mong điều tốt lành cho bạn”. 

14. Điều hữu hiệu hơn lời khuyên: “Không phải lúc nào mọi chuyện cũng thuận buồm xuôi gió”. 

15. Thứ không tốn tiền mua nhưng có thể khơi dậy tình cảm tốt đẹp: “Cảm giác thật tuyệt khi được ở bên bạn”. 

16. Điều dẫn dắt tương lai của con bạn: “Mẹ rất tự hào về con”. 

17. Điều mang lại dũng khí để bắt đầu lại chính là: “Không sao đâu, mọi chuyện sẽ ổn thôi”. 

18. Điều khích lệ lớn nhất cho người yêu: “Em là người duy nhất đối với anh”. 

19. Điều khiến đối phương cảm thấy tự hào: “Quả nhiên là bạn khác biệt”. 

20. Điều có thể xoa dịu tâm trạng mệt mỏi của người khác: “Dạo này bạn đã vất vả rồi”.

Tác hại của ngôn ngữ tiêu cực

Suy nghĩ có năng lượng, và ngôn ngữ là xuất phát từ suy nghĩ của con người, nên ngôn ngữ cũng mang năng lượng. Nếu ngôn ngữ tích cực sẽ đem lại điều tốt lành, còn ngôn ngữ tiêu cực có thể sẽ đem đến những điều không may mắn cho người nói.

Sức mạnh của ngôn ngữ
Người nói lời ác ý thì người nghe đầu tiên là chính họ (ảnh minh họa Houstonmom)

Một số người thích mắng chửi người khác hoặc nói xấu sau lưng người khác. Nhưng người ấy lại không nghĩ rằng người nghe được đầu tiên lại là chính họ, người chịu đựng nhiều nhất cũng chính là họ.

Tiếng chửi rủa giống như tiếng của ma quỷ, ai nghe nhiều nhất sẽ bị tổn thương nhiều nhất. Khi nói những lời không hay đã trở thành một thói quen, được chính tai của họ ngày đêm nghe và thẩm thấu. Theo thời gian, loại ngôn ngữ này sẽ trở thành hạt giống trong tâm của họ, sớm muộn gì cũng sẽ tạo nên những điều xui xẻo cho chính mình. 

Khi nói điều gì đó khó chịu hoặc không may mắn, bạn đang phát ra sóng rung động và bạn đang thu hút những điều không tốt đến với bản thân mình.

Đặc biệt là những lời nói khi tức giận, oán hận, những lời nói đó mang theo năng lượng tiêu cực rất mạnh, chắc chắn sẽ mang lại vận rủi cho người nói.

Có người vì tức giận mà nói những lời gay gắt, sau này dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, chúng ta nên giữ thiện ý và dùng những từ ngữ tích cực như hạnh phúc, vui vẻ, hân hoan thường xuyên hơn để cuộc sống của chúng ta luôn được suôn sẻ. 

Theo Vision Times

x