Bí ẩn khoa học

Nghiên cứu: Thiết bị điện tử có thể cản trở việc điều chỉnh cảm xúc của con bạn

15/03/24, 17:19
Nghiên cứu: Thiết bị điện tử có thể cản trở việc điều chỉnh cảm xúc của con bạn
(Ảnh minh hoạ: Pexels)

Một nghiên cứu mới cho thấy, việc cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử có thể gây mất tập trung và rối loạn điều chỉnh hành vi, cảm xúc của trẻ.

Mối liên hệ giữa việc sử dụng thiết bị điện tử và cảm xúc hành vi của trẻ

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Jenny Radesky, một bác sĩ nhi khoa về phát triển hành vi, cho biết: “Ngay cả khi phản ứng cảm xúc của trẻ tăng nhẹ, điều đó chỉ có nghĩa là khi một trong những nỗi thất vọng hàng ngày đó xuất hiện, bạn có nhiều khả năng nhận được phản ứng lớn hơn”.

Theo nghiên cứu được công bố trên JAMA Pediatrics vào ngày 12 tháng 12, các nhà nghiên cứu đã xem xét 422 câu trả lời của phụ huynh và người chăm trẻ để đánh giá khả năng họ sử dụng các thiết bị điện tử gây mất tập trung và ảnh hưởng mức độ rối loạn điều chỉnh hành vi của trẻ từ 3 đến 5 tuổi trong khoảng thời gian 6 tháng. 

Theo nghiên cứu, việc thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử để đánh lạc hướng hành vi khó chịu và gây rối của trẻ như giận dữ có liên quan đến tình trạng rối loạn điều hòa cảm xúc nhiều hơn ở trẻ em, đặc biệt là các bé trai và những trẻ vốn đang gặp khó khăn trong việc điều chỉnh cảm xúc.

“Khi bạn thấy đứa trẻ từ 3 đến 5 tuổi của mình đang tức giận, ăn vạ, hay la hét, nếu chiến lược của bạn là đánh lạc hướng chúng hoặc khiến trẻ im lặng bằng cách sử dụng thiết bị điện tử, thì nghiên cứu này cho thấy rằng điều đó không giúp ích gì cho trẻ về lâu dài”, Radesky, phó giáo sư khoa học hành vi tại Đại học Y Michigan, cho biết.

PGS Radesky nói: Có hai vấn đề khiến trẻ mất tập trung khi sử dụng TV hay điện thoại: Nó làm mất đi cơ hội dạy trẻ cách phản ứng với những cảm xúc khó khăn; nó có thể khiến trẻ tin rằng, việc trẻ thể hiện rõ ràng những cảm xúc tiêu cực (khóc, ăn vạ, la hét…) là cách hiệu quả để trẻ đạt được điều mình muốn.

Bà nói: “Tôi sẽ thể hiện những cảm xúc mạnh mẽ để chúng tôi có thể dừng việc mình đang làm và tôi có thể thoát khỏi yêu cầu này”.

Tiến sĩ Joyce Harrison, phó giáo sư về tâm thần học và khoa học hành vi tại Trường Y khoa Johns Hopkins ở Baltimore cho biết, nghiên cứu này phù hợp với các khuyến nghị hiện tại của Hội Nhi khoa Hoa Kỳ, Hội Tâm thần Trẻ em và Vị thành niên Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế Thế giới rằng trẻ em từ 2 đến 5 tuổi nên hạn chế thời gian xem các thiết bị điện tử. 

TS Harrison, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết mặc dù có những hạn chế về tính đa dạng của những người tham gia nhưng nó được thiết kế tốt và được hỗ trợ bởi nghiên cứu hiện có.

Nghiên cứu: Thiết bị điện tử có thể cản trở việc điều chỉnh cảm xúc của con bạn
Thường xuyên sử dụng thiết bị điện tử để đánh lạc hướng hành vi khó chịu và gây rối của trẻ có liên quan đến tình trạng rối loạn điều hòa cảm xúc nhiều hơn ở trẻ em (ảnh minh họa Adobe Stock)

Còn cần phải làm gì nữa

Thay vì làm trẻ mất tập trung, Radesky khuyên bạn nên coi những cơn giận dữ và rối loạn điều hòa cảm xúc là cơ hội để dạy trẻ cách xác định và phản ứng với cảm xúc theo những cách hữu ích.

TS Harrison nói: “Không có gì có thể thay thế được sự tương tác, làm mẫu và giảng dạy của người lớn”.

Thay vì trừng phạt những biểu hiện thất vọng, tức giận hoặc buồn bã của trẻ, Radesky cho rằng có thể thiết lập một nơi thoải mái để trẻ thu thập cảm xúc của mình – có thể là thứ gì đó với túi đậu, chăn hoặc lều.

Thông điệp nên là: “Bạn không tệ khi có những cảm xúc tiêu cực, bạn chỉ cần thiết lập lại. Tất cả chúng ta đôi khi cần phải thiết lập lại”, bà nói thêm.

Bà cho biết, người chăm sóc có thể hữu ích khi giúp trẻ gọi tên cảm xúc của mình và đưa ra giải pháp khi chúng phản ứng không thích hợp với những cảm xúc đó. Ví dụ, việc trẻ giận dữ và khóc có thể do trẻ nhớ mẹ và muốn ôm mẹ, Radesky nói thêm.

Nhưng việc nói về cảm xúc là quá trừu tượng đối với trẻ ở độ tuổi mẫu giáo. Trong trường hợp đó, Radesky khuyên bạn nên sử dụng vùng màu để nói về cảm xúc.

Bình tĩnh và hài lòng có thể là màu xanh; lo lắng hoặc kích động có thể là màu vàng; buồn bã hoặc tức giận có thể có màu đỏ. Sử dụng đồ họa hoặc hình ảnh khuôn mặt để giúp trẻ khớp cảm xúc của mình với vùng màu mà chúng thuộc về. Để củng cố điều đó, người lớn có thể nói về cảm xúc của chính mình bằng màu sắc trước mặt trẻ. Radesky nói.

Cô ấy nói thêm, bạn và con bạn có thể cùng nhau xem xét các màu sắc và viết ra những công cụ giúp xoa dịu các vùng khác nhau.

Dành cho người lớn

Radesky nói: Việc giảng dạy đó tốn rất nhiều công sức, nhưng đừng bao giờ sợ hãi – bạn không cần phải làm điều đó một cách hoàn hảo mọi lúc.

Cô nói thêm, đôi khi bạn sẽ có đủ năng lượng để cùng con vượt qua những cảm xúc này, nhưng đôi khi bạn chỉ có đủ năng lượng để ôm hoặc chờ đợi hành vi đó xảy ra.

Radesky nói: “Cha mẹ cần chú ý khi nào nhận thấy cảm xúc dâng trào của chính mình để đáp lại cảm xúc của con bạn. Cha mẹ có thể cố gắng giữ bình tĩnh để con bạn thấy cảm xúc của chúng không đáng sợ”.

Cô nói, điều thực sự quan trọng là đứa trẻ thấy rằng những người lớn trong cuộc sống của chúng đang cố gắng hiểu cảm giác đó là gì, nó đến từ đâu và làm cách nào để giúp đỡ.

Đôi khi, xem thiết bị điện tử là một giải pháp nhưng hãy có chọn lọc. Radesky cho rằng, nếu bạn đang lái xe đường dài hoặc phải làm nhiều việc vặt và cần giữ cho con bạn bình tĩnh, thì việc để trẻ bận rộn với các thiết bị điện tử có thể sẽ hữu ích.

Và có một số cách có thể giúp bạn điều tiết cảm xúc khi não của bạn trống rỗng. Radesky cho biết, việc tìm kiếm các phương tiện truyền thông nhằm mục đích nói chuyện trực tiếp với trẻ em về cảm xúc – như Daniel Tiger hay Elmo Belly Breathing – có thể giống như một phương pháp thiền định thay vì gây xao lãng.

Cô nói, nuôi dạy con cái là một nhiệm vụ phức tạp và đôi khi quá sức. Không người chăm sóc nào có thể cho con mình mọi thứ chúng muốn vào mọi lúc.

Radesky cho biết, nghiên cứu này không nói rằng đừng bao giờ làm trẻ phân tâm bằng thiết bị điện tử, mà cung cấp thêm cho bạn những công cụ bạn có thể sử dụng để khuyến khích điều tiết cảm xúc của trẻ.

Theo CNN-Wire- NTD tiếng Anh

Bạn và trẻ có thể tận hưởng nhiều lợi ích hơn đến từ thiền định thông qua lớp học online miễn phí tại đây.

x