Văn hóa truyền thống

Nam nhân nhìn ngũ quan, nữ nhân nhìn năm tháng

08/03/23, 08:10
Nam nhân nhìn ngũ quan, nữ nhân nhìn năm tháng
(ảnh minh họa Adobestock)

Nhìn vào diện tướng có thể biết được vài phần về tâm tính một người, vậy câu “nam nhân nhìn ngũ quan, nữ nhân nhìn năm tháng” có nghĩa là gì?

Nam nhân nhìn ngũ quan

Chúng ta hãy xem nửa đầu của câu tục ngữ này, “nam nhân nhìn ngũ quan”. Câu này từ bề mặt có thể lý giải được, ý nghĩa của nó là khi nhìn một người nam nhân thì nên nhìn ngũ quan trước khi đánh giá nhân phẩm của họ.

Ngũ quan chính là chỉ bộ phận trán, lông mày, mắt, miệng và tai của người nam nhân, có thể thấy trong cách xét đoán này không tính đến bộ phận mũi.

Trán

Trán là vị trí cao nhất trên khuôn mặt của một người, vì vậy trong văn hóa truyền thống, trán còn được gọi là “thiên đình”. 

Nếu thiên đình của một người đàn ông rộng rãi bằng phẳng, chứng tỏ người ấy có tấm lòng bao dung và vô cùng sâu sắc, tất nhiên điều này rất đáng khen ngợi. Trán rộng nghĩa là tấm lòng rộng rãi, người như vậy trên đường đời nhất định sẽ nhận được sự giúp đỡ của nhiều quý nhân. Những sự giúp đỡ này không phải tự nhiên mà đến, mà do chính tâm rộng lớn của người đó có thể ảnh hưởng đến người khác, khiến người khác sẵn lòng giúp đỡ. Kiểu nam nhân như vậy thường có khí chất của một người lãnh đạo. 

Ngược lại, nếu trán của một người không được bằng phẳng cho lắm, từ nhỏ đã có nhiều nếp nhăn, chiếm tỷ lệ lớn trên khuôn mặt thì chứng tỏ người này không có tấm lòng và lý tưởng to lớn. Theo lý mà nói, những người như vậy không đáng kết giao, vì họ luôn nghi ngờ người khác và không muốn cống hiến hết mình.

Lông mày và mắt

Tiếp theo, hãy xem lông mày và mắt, hai đặc điểm trên khuôn mặt này thường được xem xét cùng nhau. Bởi vì, chúng rất gần nhau và có ảnh hưởng lớn đến tướng mạo của một người. Quan niệm thẩm mỹ truyền thống cho rằng nam nhân cần có lông mày rậm và mắt to. Vì vậy, lông mày rậm, đôi mắt sáng ngời và có thần được xem là tiêu chuẩn của một nam nhân thời cổ đại. 

Nam nhân nhìn ngũ quan, nữ nhân nhìn năm tháng
Lông mày rậm, đôi mắt sáng ngời và có thần được xem là tiêu chuẩn của một nam nhân (ảnh: Haycafe)

Nhân tướng học cho rằng, đôi mắt to, lông mày rậm hay lông mày sắc nét là biểu hiện cho sự thành công của một người đàn ông. Kiểu người này có khí chất phi phàm, có sức hút mạnh mẽ và năng lực của người ấy cũng vô cùng độc đáo đặc biệt. Ngược lại, nếu đàn ông mắt tròn nhỏ, lông mày không rộng lại thưa thớt thì thường được mệnh danh là “Tặc mi thử nhãn”, có ý chỉ vẻ mặt gian giảo, lén lút thậm thụt.

Miệng

Tiếp theo, chúng ta hãy xem miệng, so với các bộ phận khác, nó không chỉ có sự khác biệt về hình dạng mà điểm khác biệt lớn nhất là miệng có thể phát ra âm thanh và bày tỏ ý kiến. Nhân tướng học cho rằng đàn ông miệng nhỏ cho thấy, anh ta ít có khả năng ăn nói, không có chính kiến ​​độc lập. Vì vậy, người ta thường ưu ái những người đàn ông miệng rộng hơn.

Phần cuối cùng là tai, đây là bộ phận chịu ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa Phật giáo. Hình ảnh tượng Phật cổ điển thường có đôi tai rất lớn với dái tai tròn và nhiều thịt. Đối với người đàn ông, hình dạng của dái tai rất quan trọng, nó là tượng trưng của phú quý và phúc khí. Độ cứng và mềm của tai nói chung là biểu hiện của tính cách mạnh mẽ và đúng mực.

Nữ nhân nhìn năm tháng

So với câu “Nam nhân nhìn ngũ quan” thì câu “Nữ nhân nhìn năm tháng” không dễ để lý giải. “Năm tháng” kỳ thực là chỉ sự thay đổi về tuổi tác của một người phụ nữ, đó cũng là một loại tướng mạo. 

Đối với người phụ nữ, dung mạo là điều rất quan trọng, và thứ duy nhất có thể gây ra những tổn hại không thể cứu vãn cho dung mạo chính là thời gian. Thuận theo thời gian, dung mạo của phụ nữ sẽ thay đổi nhiều hơn nam giới. Nhân tướng học có thể từ những thay đổi này để phân tích tính cách, vận khí và vận mệnh của người phụ nữ.

Nam nhân nhìn ngũ quan, nữ nhân nhìn năm tháng
Ngoại hình rất quan trọng và thứ duy nhất có thể gây ra những tổn hại không thể cứu vãn cho dung mạo chính là thời gian (ảnh: Vtc)

So với nam giới, các đặc điểm trên khuôn mặt của phụ nữ có thể được chia thành 3 phần là từ trán đến lông mày, lông mày đến mũi và phần còn lại dưới mũi. Đặc điểm phần đầu tiên của khuôn mặt thường được sử dụng để đánh giá một người trẻ tuổi. Nếu một người phụ nữ có thiên đình đầy đặn, điều đó có nghĩa là người phụ nữ đó có tính cách dịu dàng, bao dung và xuất thân tốt, đồng thời, tinh thần và diện mạo của họ biểu tượng của gia đình phú quý.

Đặc điểm của phần thứ 2 thường được sử dụng để quan sát nữ nhân đã trưởng thành. Nếu một phụ nữ trưởng thành có chiếc mũi thẳng cao và khuôn mặt như quả táo đỏ thì sự nghiệp và gia đình sẽ không gặp khó khăn gì. Theo quan niệm xưa, những nữ nhân như vậy thường thành công trong sự nghiệp và hạnh phúc trong gia đình. 

Phần thứ 3 thường được sử dụng để dự đoán và đánh giá trạng thái của phụ nữ từ tuổi trung niên đến lúc tuổi già, đó là nhân trung. Tuổi trung bình của phụ nữ thường dài hơn nam giới, phụ nữ sau tuổi trung niên mà nhân trung vẫn khá dài, vậy thì có ý là người này sẽ sống thọ cho đến tuổi thiên định.

Theo Vision Times

x