Văn hóa truyền thống

Một ngày tích âm đức, tăng thọ thêm 12 năm

14/06/23, 17:18
Một ngày tích âm đức, tăng thọ 12 năm
Thiện ác báo ứng như hình với bóng (ảnh minh họa Songdep)

Người xưa có câu: “Thiện ác báo ứng, như hình với bóng”. Thời nhà Thanh có một viên quan nhờ 1 ngày tích âm đức mà thọ mệnh tăng thêm 12 năm. 

Thiện ác hữu báo

Trong “Thái thượng cảm ứng thiên” có viết: “Họa phúc vô môn, duy nhân tự triệu; Thiện ác chi báo, như ảnh tùy hình”, có nghĩa là họa phúc không cửa, là do con người tự chiêu mời; Thiện ác báo ứng, như hình với bóng.

Đó là vì giữa trời đất đều có Thần linh chuyên trách quản lỗi lầm của con người, tùy theo mức độ nặng nhẹ mà thọ mạng sẽ bị giảm sút. Người phạm lỗi không chỉ bị giảm tuổi thọ mà còn bị trừng phạt trở nên nghèo đói và mất mát. Khổ nạn nối tiếp nhau kéo đến, mọi người đều ghét người đó, còn những điều tốt lành sẽ không có phần của người đó. Ngược lại, người làm việc tốt thì sẽ được phúc báo.

Họa phúc không cửa, là do con người tự chiêu mời (Ảnh Vandieuhay)

Một niệm thiện ác khởi lên thì những chuyện lành dữ đã được định rồi. Trong lòng một người có thiện niệm, nhưng chưa kịp làm việc thiện thì điềm lành đã theo người đó. Còn trong lòng một người khởi lên ác niệm, cho dù điều ác chưa làm thì hung thần đã theo người đó rồi.

Một ngày tích âm đức, tuổi thọ tăng lên 12 năm

Trong “Bắc đông viên bút lục tục biên”, hay còn được gọi là “Khuyến giới tục lục” vào thời nhà Thanh, có ghi chép lại một câu chuyện về “một ngày tích âm đức, tuổi thọ tăng thêm 12 năm”.

Kể rằng, một người từ Thiệu Hưng được thăng làm Kinh thành úy. Mùa hè anh có việc phải ra ngoài thành, khi đang ngồi nghỉ dưới gốc cây ven đường thì thấy một người cưỡi ngựa từ phía Tây đi tới, cũng ngồi nghỉ ở đây. Khi được hỏi người này đến từ đâu, người đàn ông trả lời: “Tôi phụng lệnh Thượng Đế đến để bắt người”.

Vì vậy, người này cho anh xem công văn bắt người, trên đó cũng có tên của anh. Anh ngạc nhiên và nói: “Anh đến để bắt tôi sao?” Người đàn ông kia nói: “Vẫn chưa đến lượt anh. Người thứ nhất là một ông lão đến từ phía đông thành, người thứ 2 đến từ bên trái núi (tức là Sơn Đông), người thứ 3 là một phụ nữ, còn anh là người thứ 4”. Nói xong liền biến mất. 

Một ngày tích âm đức, tăng thọ 12 năm
(ảnh minh họa Baophapluat)

Kinh thành úy nghe xong liền loạng choạng về nhà và nói với gia đình. Sáng hôm sau, khi đi đến phía đông thành, anh thấy một ông lão mới mở cửa liền ngã xuống đất bất động. Vì vậy, anh tin rằng những gì mình nghe thấy trong rừng là sự thật. Anh vội vàng về nhà bảo người nhà sắm sửa đồ tang lễ. 

Ngày hôm sau, Kinh thành uý lại đi ra ngoại thành, nghe thấy tiếng khóc lóc vô cùng bi thương. Lần theo tiếng động anh phát hiện một thiếu phụ đang khóc bên một thi thể.

Khi được hỏi, thiếu phụ cho biết: “Chồng tôi sống ở Tế Nam (Sơn Đông), gia cảnh nghèo khó. Anh ấy đến kinh thành tìm một người bạn cũ nhưng không được. Khi anh ấy quay lại thì đột ngột qua đời. Bởi vì tôi không có tiền chôn cất, nên cảm thấy rất đau buồn”.

Kinh thành uý thương cảm nói: “Để tôi sắp xếp tang lễ cho chồng cô”. Anh đưa cho người phụ nữ đồ tang lễ mà anh đã chuẩn bị cho mình, và đưa cho cô 30 đồng tiền, để cho cô khiêng quan tài về nhà. Người phụ nữ vừa khóc vừa cảm ơn mà rời đi. 

Kinh thành úy trở về nhà, lại mua đồ tang lễ, tắm rửa thay quần áo và ngồi ngay ngắn chờ chết. Sau khi nhập định, anh chợt nghe thấy tiếng gõ cửa gấp gáp, sau khi mở cửa, một người bước vào, nói chuyện với anh rất lâu, rồi cúi đầu rời đi.

Kinh thành úy nói với gia đình: “Tôi sẽ không chết nữa. Thượng Đế đã tăng tuổi thọ của tôi thêm một kỷ (12 năm) vì hôm nay tôi đã tích được âm đức. Người hồi nãy là tới để báo lại cho tôi”. Sau đó, quả nhiên không có chuyện gì xảy ra. Những chuyện được ghi chép lại quả là có nhiều điều kỳ diệu.

Theo Vision Times

x