Nhân sinh cảm ngộ

May mắn hay bất hạnh – Hai câu chuyện nhỏ đáng suy ngẫm

19/04/22, 07:32
May mắn hay bất hạnh - Hai câu chuyện nhỏ đáng suy ngẫm
Sự thay đổi của một niệm đầu suy nghĩ có thể thể hiện ra những cảnh tượng và trạng thái khác nhau (ảnh: songdep.tv).

Chắc hẳn chúng ta ai cũng có lúc vui lúc buồn, ai cũng có những nỗi niềm chôn dấu. Vì đâu mà những việc đến với ta, lại cho ta cảm giác may mắn hay bất hạnh?

Câu chuyện về vị thiền sư già

Chuyện rằng, có vị thiền sư già ra ngoài vân du, ông ở nhờ nhà một bà lão. Trong nhiều ngày ông thấy bà lão không ngừng khóc lóc. Vị thiền sư khó hiểu hỏi bà: “Bà có chuyện gì mà khóc cả ngày thế? Có chuyện gì buồn kể tôi nghe được không?”

May mắn đề cập đến những gì xảy ra với một người nằm ngoài tầm kiểm soát của người đó.
Người mẹ vì lo lắng cho các con mà rơi lệ (ảnh minh họa: baodanang.vn)

Bà lão kể: “Tôi có hai cô con gái, con gái lớn lấy chồng bán giày vải; cô con gái nhỏ lấy một người bán ô. Khi trời nắng, tôi nghĩ tới cảnh con gái nhỏ không bán được cái ô nào; nên thấy đau lòng mà khóc thương cho nó. Hễ trời mưa là lại nghĩ đến đứa con gái lớn, trời mưa thì không có khách đến mua giày vải; vậy là lại thương nó mà rơi lệ”.

Thiền sư nói: “Thì ra là vậy, bà nghĩ như vậy là không đúng đâu”

Bà lão nói: “Một người mẹ lo lắng cho con mình có gì là sai? Tôi biết lo lắng là vô ích, nhưng tôi không thể kiểm soát được bản thân”.

Thiền sư nói: “Lo cho con thì không sai; nhưng sao bà không mừng cho chúng? Thử nghĩ xem, khi trời nắng ráo, cửa hàng giày vải của con gái lớn chắc làm ăn khấm khá. Khi trời mưa, cô con gái nhỏ của bà sẽ bán được rất nhiều ô. Mỗi ngày bà nên mừng cho chúng mới đúng, tại sao lại thấy buồn?”

Nghe thiền sư nói xong, bà lão đột nhiên ngộ ra. Từ đó, mỗi khi nghĩ đến con gái, dù nắng hay mưa bà luôn nở nụ cười.

Câu chuyện về một gia đình trẻ

Một hôm, tôi đến làm khách ở nhà bạn; khi ra khỏi thang máy tôi thấy một tấm biển gỗ nhỏ treo ở cửa viết: “Trước khi vào cửa, xin hãy trút bỏ phiền muộn; khi về nhà, hãy mang niềm vui trở về”.

Vào nhà thấy hai vợ chồng chủ nhà vô cùng hòa thuận, hai đứa nhỏ rất lễ phép, cả căn nhà tràn ngập không khí ấm áp.

Không cần nói với người khác rằng họ có bao nhiêu ngu ngốc, bao nhiêu dối trá, bao nhiêu thiện lương, bao nhiêu may mắn, bao nhiêu bất hạnh
“Trước khi vào cửa, xin hãy trút bỏ phiền muộn; khi về nhà, hãy mang niềm vui trở về” (ảnh minh họa: Pixabay)

Bất giác tôi hỏi về tấm biển gỗ, nữ chủ nhà mỉm cười nhìn chồng nói: “Anh nói đi”. Người đàn ông dịu dàng nhìn vợ nói: “Hay là em nói đi, vì đây là sáng kiến của em”.

Cuối cùng, nữ chủ nhân nhẹ nhàng nói: “Một lần tôi về nhà, khi đó trong thang máy có cái gương.Tôi nhìn thấy một khuôn mặt buồn ngủ, xám xịt, đôi lông mày nhíu lại, đôi mắt đầy phiền muộn… khiến tôi giật mình sợ hãi. Vì vậy tôi nghĩ, nếu chồng và con tôi nhìn thấy khuôn mặt khắc khổ, phiền muộn này sẽ cảm nhận như thế nào? Tôi sẽ phản ứng thế nào nếu đối mặt với một khuôn mặt như thế này? Tôi nghĩ đến sự im lặng của những đứa trẻ bên bàn ăn, sự thờ ơ, lãnh đạm của chồng…

Vì vậy, ngày hôm sau, tôi đã viết một tấm biển gỗ đóng vào cửa để nhắc nhở bản thân. Kết quả là không chỉ tôi mà cả gia đình đều được nhắc nhở, và điều kỳ diệu đã xảy ra. Hơn nữa, không chỉ gia đình chúng tôi, những vị khách đến chơi nhà tôi cũng trở nên vui vẻ”.

Thực ra may mắn hay bất hạnh hoàn toàn xuất phát từ góc độ nhìn nhận của bạn.

Từ xưa tới nay tốt hay xấu, may mắn hay bất hạnh, vui vẻ hay đau khổ là hai mặt trong một thể hoàn chỉnh. Sự thay đổi của một niệm đầu suy nghĩ; có thể thể hiện ra những cảnh tượng và trạng thái khác nhau.

Cuộc sống là thế, ai cũng có lúc vui lúc buồn, ai cũng có những nỗi niềm chôn dấu. Nếu chúng ta không mở lòng mình, chỉ quẩn quanh trong những suy nghĩ tiêu cực thì cuộc sống sẽ càng thêm mệt mỏi. Nếu tâm chúng ta thay đổi, thái độ sẽ thay đổi theo; nếu thái độ thay đổi, thói quen sẽ thay đổi; nếu thói quen thay đổi, cuộc sống chúng ta sẽ thay đổi.

Vậy nên, thực ra may mắn hay bất hạnh hoàn toàn xuất phát từ góc độ nhìn nhận của bạn. Khi bạn đặt hạnh phúc và niềm vui ở chính diện thì những bất hạnh và đau khổ sẽ không còn vương nơi tầm mắt bạn nữa.

Theo Visiontimes

x