Nhân sinh cảm ngộ

Làm vợ ngốc nghếch một chút thì gia đình lại ấm êm

31/05/21, 18:12
Làm vợ ngốc nghếch một chút thì gia đình lại ấm êm
Làm vợ cứ ngốc nghếch một chút thì gia đình lại ấm êm (ảnh Adobe Stock)

Ngày nay, nhiều phụ nữ có năng lực rất lớn và không thua kém đàn ông chút nào, thậm chí còn vượt xa cả đàn ông. Cũng từ đó mà nhiều người lại lấn át và khinh thường người chồng của minh; kết quả là hôn nhân đổ vỡ. Người ta vẫn nói ‘khôn quá hóa dại’, làm vợ ngốc nghếch một chút thì gia đình lại ấm êm.

Tình đầu đẹp như mơ

Hoa là người xinh xắn dễ thương. Khi còn là sinh viên, người muốn làm quen với cô cứ phải xếp hàng dài. Lúc đó, Hùng là sinh viên ở trường khác đến chơi, chàng cũng phải mấp mé ở ngoài cửa để chỉ xin một cái hẹn với Hoa ra uống nước ở quán gần trường.

Hùng không có gì quá nổi bật nhưng lại hiền lành và chân thành. Vậy mà sự chân thành của Hùng lại làm Hoa cảm động. Hoa đã từ chối biết bao nhiêu anh chàng ở thành phố để đến với Hùng. Cả hai yêu nhau đến hết thời sinh viên rồi ra trường đi làm; được vài năm thì cưới nhau và tiếp tục sống ở thành phố.

vợ ngốc nghếch; cô vợ ngốc nghếch; cô vợ ngốc nghếch của tôi
Tình cảm chân thành của Hùng đã khiến Hoa cảm động (ảnh Adobe Stock)

Được cả hai gia đình ủng hộ và hỗ trợ nên họ đã mua được một căn chung cư để sinh sống. Hơn một năm sau thì Hoa sinh con gái đầu lòng. Tuy không quá giàu có nhưng cuộc sống của hai vợ chồng trẻ như vậy cũng đã là viên mãn.

Những mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh

Vấn đề là hai vợ chồng càng về sau này lại càng hay xảy ra cãi vã; mà nguyên nhân thường là do Hoa. Hoa bắt đầu cảm thấy khó chịu vì sự ‘hiền lành’ của Hùng. Cô hay so sánh anh với những người bạn của anh thời đại học; nhiều người đã là trưởng phòng, quản lý; còn anh thì vẫn vậy. Hoa muốn chồng phải linh hoạt hơn nữa; phải biết cách tạo mối quan hệ để còn được tăng lương và lên chức.

Trong những lần mâu thuẫn đó, Hùng luôn nhường nhịn vợ. Anh để cho Hoa nói thoải mái mọi thứ trên trời dưới đất mà không nói lại tiếng nào; việc này đôi lúc lại làm Hoa tức giận hơn, và có lúc còn nói hỗn với Hùng. Hùng cố gắng khuyên nhủ vợ đừng đi quá giới hạn; vợ chồng với nhau dù gì cũng phải giữ lại một chút lễ nghĩa. Nhưng Hoa chỉ cười nhạt mà chẳng coi lời nói của Hùng ra gì.

Đã thế, mỗi lần cãi nhau xong, Hoa còn vùng vằng vào bếp nấu ăn mà như đang muốn đánh lộn với ai. Cô đóng cửa tủ lạnh thật mạnh, ném cái cháo đến rầm một cái vào bồn rửa…

nhường nhịn vợj; gia đình hạnh phúc; gia đình hạnh phúc là gì
Vợ chồng lấy nhau vì cái tình, sống với nhau vì cái nghĩa (ảnh Adobe Stock)

Hậu quả tất yếu là bữa cơm dọn ra không ra sao, ai cũng cố gắng nuốt; con gái cũng phải chê là mẹ nấu ăn dở quá. Hùng nhẹ giọng khuyên can vợ đừng để chuyện của hai vợ chồng ảnh hưởng đến con rồi cả không khí trong gia đình; nhưng Hoa đều bỏ ngoài tai, vẫn chỉ làm theo ý mình.

Nếu Hoa là một cô vợ ngốc thì mọi chuyện đã khác…

Đã 10 năm trôi qua, chắc chỉ được một vài năm đầu còn ngọt ngào với nhau; còn đâu Hoa vẫn cứ hành xử như vậy mỗi lần cãi nhau với Hùng. Hoa từ một cô gái nhẹ nhàng, trong sáng; chỉ qua 3 năm kết hôn mà đã trở thành một người đàn bà ngoa ngoắt, khó chịu; lúc nào cũng chê bai chồng. Những bữa cơm lạnh nhạt vẫn cứ liên tiếp diễn ra trong căn nhà đó. 

Con gái bây giờ đã 8 tuổi nhưng Hoa chưa muốn sinh bé tiếp theo. Hoa muốn đổi sang một căn nhà to hơn; Hoa trách chồng đi làm hơn chục năm mà không dư ra được vài ba tỉ đồng để mua nhà khác thì thật không chấp nhận được. Rồi hoa lại so sánh và lại cãi vã.

gia đình ấm êm; hình ảnh gia đình êm ấm; vợ chồng cãi nhau suốt ngày
Vợ chồng cãi nhau nhiều sẽ để lại tổn thương cho con nhỏ (ảnh Adobe Stock)

Thậm chí cô còn chì chiết chồng, nói những người ngày xưa theo đuổi cô giờ đều khá giả hơn Hùng; còn Hùng vẫn dậm chân tại chỗ. Cô còn nghĩ là mình đã lựa chọn sai nên bây giờ mới phải khổ như thế này…

Nhưng đúng thật là nhìn lên thì không bằng ai nhưng nhìn xuống thì không ai bằng mình. Căn hộ của hai vợ chồng cũng không phải là tệ, có hai phòng ngủ; nếu có sinh thêm con thì vẫn sống thoải mái; mà lương của Hùng cũng đâu có tệ, cũng đủ để chi tiêu trong gia đình. 

Hôn nhân đổ vỡ là điều khó tránh khỏi

Và trong một lần xích mích như thế về chuyện nhà cửa, công việc, Hùng đã không làm lành với vợ ngay, anh im lặng suốt 2 ngày trời. Đến ngày thứ 3 anh đưa cho Hoa tờ giấy ly hôn đã được ký sẵn. Hoa bàng hoàng không dám tin vào mắt mình; cô cứ nghĩ rằng chồng không bao giờ dám bỏ mình…

vợ chồng cãi nhau im lặng; vợ chồng cãi nhau làm sao giải hòa; vợ chồng cãi nhau ngày tết
Mâu thuẫn không thể hóa giải thì ly hôn là điều tất yếu (ảnh Adobe Stock)

Hùng bình tĩnh, không tức giận, vẫn cách nói chân thành như con người anh: “Anh đã nhún nhường em bao nhiêu năm qua và chỉ mong em thay đổi. Anh rất yêu thương em nhưng đổi lại là những bữa cơm lạnh nhạt trong suốt 7 năm. Anh nghĩ rằng nếu em thấy anh quá tệ như vậy thì anh để cho em được tự do; để em có thể sống vui vẻ mà không phải oán hận ai thêm nữa”.

Từ một người yêu Hoa say đắm, lúc nào cũng nhường nhịn vợ; thì nay lại chính anh đề nghị ly hôn và chấm dứt tất cả…

Làm vợ ngốc nghếch một chút thì gia đình lại ấm êm

Cái sai của Hoa là cô lúc nào cũng tỏ ra quá khôn ngoan; giá cô có thể ngốc nghếch một chút thì kết cục đã không như vậy.

Làm vợ ngốc một chút, thấy khuyết điểm của chồng thì cũng không cần cứ phải chỉ ra; thay vào đó là khen ngợi động viên để người chồng có thêm động lực mà vươn lên.

Làm vợ ngốc một chút, trước mặt người khác đừng có chê bai chồng; hãy để cho chồng một chút thể diện; để khi không có ai rồi hãy góp ý nhẹ nhàng.

gia đình ấm êm; hình ảnh gia đình êm ấm; vợ chồng cãi nhau suốt ngày; vợ chồng cãi nhau im lặng
Làm vợ cứ ngốc một chút mới là khôn ngoan (ảnh Adobe Stock)

Làm vợ ngốc một chút, đừng lúc nào cũng tỏ ra là nhìn thấu hết mọi chuyện của chồng; hãy bao dung hơn một chút và để cho chồng một ít không gian riêng.

Làm vợ ngốc một chút, đừng có nắm chặt lấy chồng của mình; hãy để cho chiếc diều bay xa và chỉ cần nắm lấy dây là được rồi.

Làm vợ ngốc một chút, gặp chuyện cũng không cần phải truy đến cùng; cứ mắt nhắm mắt mở mà cho chồng một cơ hội.

Đàn ông là trụ cột gia đình, nên nếu bạn tỏ ra lấn lướt người chồng của mình thì đó không phải là mạnh mẽ mà là một sự thất bại của phụ nữ. Người phụ nữ chỉ phải tỏ ra mạnh mẽ khi không còn cách nào khác. Nếu bạn vẫn còn một người chồng luôn yêu thương chăm sóc cho bạn thì đừng bao giờ tỏ ra như thế. Hãy cứ là một cô vợ ngốc và nhường phần khôn ngoan cho chồng, như thế mới là khôn ngoan thực sự.

Tổng hợp

x