Bí ẩn khoa học

Làm thế nào để thu nhỏ và phát triển não bộ của bạn?

28/05/24, 17:26
Làm thế nào để thu nhỏ và phát triển bộ não của bạn?
Nghiên cứu cho thấy tập thể dục giúp chống lại tình trạng teo vỏ não trước trán và vỏ não vành trước. (Ảnh: Facebook)

Nghiên cứu chỉ ra rằng nhiều hoạt động hằng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và thu nhỏ của cấu trúc não bộ. Một trong số đó sẽ làm bạn bất ngờ đấy.

Sẽ không ai nghi ngờ nếu bạn nói rằng bạn béo lên và gầy đi do ngồi ăn Ding Dongs cả ngày, nhưng họ sẽ nghi ngờ nếu bạn nói rằng vỏ não trước trán của bạn cũng bị co lại.

Tuy nhiên, bộ não thực sự thay đổi để phản ứng trực tiếp với các hoạt động khác nhau và những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến các chức năng thần kinh thiết yếu, như sức mạnh ý chí, trí nhớ và khả năng lập kế hoạch.

Dưới đây là một số phát hiện về bộ não của chúng ta.

Béo phì và thời gian sử dụng màn hình

Tập thể dục có thể giúp chức năng não bằng cách giảm béo phì.

“Những người béo phì có thể bị giảm chất xám ở các vùng não như vùng hải mã, vỏ não trước trán và các vùng dưới vỏ não khác. Ngược lại, teo vùng hải mã có liên quan đến bệnh Alzheimer”, Tiến sĩ Joseph Mercola lưu ý.

Thời gian sử dụng thiết bị điện tử là một điều gây suy nghĩ khác.

Cộng tác viên Beth Giuffre của Epoch Times cho biết, những thanh thiếu niên thường xuyên sử dụng mạng xã hội có độ dày vỏ não ở vỏ não trước trán bên và vỏ não trước trán trong kém hơn.

Những vùng não này giúp kiểm soát nhận thức xã hội về hành vi của con người. Nói cách khác, thanh thiếu niên dành nhiều thời gian trước màn hình đang mất đi năng lực não bộ để điều hướng các tình huống xã hội.

Nghiên cứu được công bố trên the International Journal of Sociology of the Family vào năm 2021, cho thấy thời gian sử dụng thiết bị quá nhiều có liên quan đến sự phì đại ở các vùng vỏ não trán, tiền đình và thùy đảo của não.

Điều này có thể làm suy giảm trí nhớ và làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

Chơi game cũng làm xói mòn chất xám của não ở hồi vành sau bên phải, phóng viên Marina Zhang của Epoch Times đưa tin. Khu vực này chịu trách nhiệm thúc đẩy và kiểm soát sự chú ý thị giác từ trên xuống.

Cô báo cáo: “Người chơi game cũng bị giảm chất trắng ở vành trái và vành phải, một cấu trúc giúp điều chỉnh cảm xúc và nỗi đau cũng liên quan đến việc dự đoán và tránh những hậu quả tiêu cực”.

Làm vườn và tập thể dục

Làm thế nào để thu nhỏ và phát triển bộ não của bạn?
Một số nghiên cứu cho thấy làm vườn giúp não phát triển. (Pexels)

Năm 2019, the Journal of Environmental Horticulture đã công bố đánh giá một số nghiên cứu cho thấy làm vườn giúp não phát triển, Tatiana Denning đưa tin.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người tham gia chương trình trị liệu làm vườn cho thấy sự gia tăng khối lượng chất xám khu vực của vỏ não vành trước dưới thế hệ bên trái và hồi trán trên bên trái.

Trong khi đó, tập thể dục làm tăng kích thước của vùng hải mã. Hồi hải mã đóng một số vai trò, bao gồm cả việc củng cố trí nhớ.

Nghiên cứu cho thấy rằng: “Người lớn tuổi có thể tích hồi hải mã tương đối lớn để dung nạp lượng lớn oxy. Điều này có thể giúp bù đắp cho sự teo não liên quan đến lão hóa.

Một nghiên cứu khác cho thấy tập thể dục giúp chống lại tình trạng teo vỏ não trước trán và vỏ não vành trước. Vỏ não trước trán có liên quan đến tính cách và hành vi cốt lõi, bao gồm cả khả năng lập kế hoạch. Vỏ não vành trước là nơi cảm xúc gặp gỡ chức năng nhận thức. Đôi khi nó được coi là nơi sinh học của sức mạnh ý chí.

Bệnh nhân trầm cảm nhận thấy sự co rút ở vùng hải mã, vỏ não trước và vỏ não trước trán mà việc tập thể dục có thể chống lại tình trạng này. Đây có thể là lý do tại sao tập thể dục luôn được cho là có tác dụng làm giảm trầm cảm.

Thiền định và não bộ

Friederike Fabritius, một nhà thần kinh học nổi tiếng quốc tế, nói với The Epoch Times rằng thiền định có thể có tác động biến đổi đối với con người.

“Với thiền định, vỏ não trước trán của bạn sẽ dày lên và diện tích bề mặt tăng lên này sẽ hỗ trợ củng cố khả năng suy nghĩ và nhận thức hợp lý. Nhận thức về cơ thể cũng như trực giác sẽ nâng cao khi con người củng cố sức mạnh của mình”, cô nói trong một cuộc phỏng vấn qua email.

Những cấu trúc não này có liên quan đến sự chú ý, xử lý cảm giác, chuyển động, v.v.

Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng thiền làm tăng, bảo tồn và tăng cường chất trắng và chất xám của não.

Nói cách khác, thiền hỗ trợ phần lớn cấu trúc cốt lõi của não.

Theo Matthew Little-The Epoch Times

Hãy tận dụng những lợi ích thiền định thông qua lớp hướng dẫn online miễn phí hàng tuần tại đây.

x