Nhân sinh cảm ngộ

Để nhổ tận gốc cảm xúc tiêu cực, hãy tự hỏi bản thân một câu

17/11/21, 17:15
Câu hỏi này có thể giúp bạn đối phó với những cảm xúc tiêu cực.
Câu hỏi này có thể giúp bạn đối phó với những thăng trầm cảm xúc - đây là một phần quan trọng trong cuộc đời của mỗi doanh nhân (ảnh minh họa: Istockphoto).

Cảm xúc tiêu cực là kẻ thù số một của thành công. Hãy tự hỏi bản thân một câu hỏi, điều này sẽ giúp bạn loại bỏ gốc rễ của cảm xúc tiêu cực và đạt được tiến bộ trong cuộc sống của mình.

Tôi đã kinh doanh hơn 10 năm, hành nghề ở 3 bang và 4 thành phố khác nhau. Là một doanh nhân, khả năng duy trì trạng thái tinh thần và cảm xúc không chỉ quan trọng mà còn vô cùng thách thức. 

Doanh nhân và cảm xúc tiêu cực

Theo Viện nghiên cứu Sức khỏe Tâm thần Quốc gia (National Institute of Mental Health), có 72% doanh nhân bị ảnh hưởng bởi các vấn đề sức khỏe tâm thần. Một nghiên cứu khác cho thấy 49% doanh nhân Mỹ trực tiếp đối mặt với các vấn đề sức khỏe tâm thần dưới một số hình thức; trong khi chỉ 32% những người không phải doanh nhân làm được điều này.

Tôi sẽ nói gì đây? Khởi nghiệp không hề đơn giản. Bạn là ông chủ của chính mình. Nhưng đi kèm đó là rất nhiều trách nhiệm, bao gồm cả khả năng duy trì trạng thái tinh thần và cảm xúc của mình. Bản thân tôi đã trải qua những thăng trầm cảm xúc khi đối mặt với thất bại.

Hiện tại, tôi đang cố gắng phát triển các khóa học trực tuyến và bỏ dần việc tư vấn, dạy kèm một thầy một trò. Sau khi bắt đầu, tôi thấy rằng việc tạo ra một khóa học trực tuyến thành công không dễ dàng như tôi nghĩ. 

Đôi khi, tôi thực sự muốn từ bỏ và quay trở lại vùng an toàn của mình với công việc dạy kèm một thầy một trò. Bởi vì sự thay đổi và những điều chưa biết rất khó để vượt qua. Đặc biệt là khi bạn phải đối mặt với thất bại. Những thăng trầm cảm xúc này có thể hủy hoại công việc kinh doanh của bạn.

Học cách kiểm soát cảm xúc thay vì bị nó đánh gục

Jack là một khách hàng doanh nhân thành đạt mà tôi đã đào tạo. Nếu anh ta không học cách đối phó với những cảm xúc và trạng thái không ổn định, anh ta có thể đã từ bỏ công việc kinh doanh của mình đến 5 lần. 

Anh ấy là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo; và ý tưởng “tất cả hoặc không có gì” của anh ấy chiếm ưu thế. Bất cứ khi nào có dấu hiệu thất bại hoặc thách thức lớn, anh ấy muốn từ bỏ công việc kinh doanh, và chuyển đến Maine bằng chiếc xe tải của mình, nơi không có tín hiệu điện thoại di động, chưa kể đến mạng internet có dây với tốc độ ánh sáng mà anh ấy cần để kinh doanh.

Tuy nhiên, một khi anh ấy học cách chỉ quan sát cảm xúc của mình và tách chúng ra khỏi con người của mình, anh ấy sẽ dễ dàng kiểm soát chúng hơn thay vì bị đánh gục bởi chúng. Anh ấy đã mất một chút thời gian để luyện tập. Với sự nhắc nhở của tôi, anh ấy giờ đã có thể tự mình giải quyết vấn đề này. 

Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với anh ấy. Một câu hỏi đơn giản không chỉ giữ chân anh ấy trong công việc kinh doanh; mà còn cho phép anh ấy phát triển tích cực về mặt cảm xúc.

Cảm xúc tiêu cực sẽ làm bạn cạn kiệt nguồn lực, lấy đi năng lượng và đánh gục bạn. Chỉ bằng cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực bạn mới có thể bước tiếp và tiến bộ.
Một câu hỏi giúp bạn nhổ đi gốc rễ của cảm xúc, bạn lấy lại thăng bằng để tiếp tục đối mặt và giải quyết khó khăn (ảnh minh họa: Istockphoto).

Câu hỏi đó là gì?

Đây là một câu hỏi để tự hỏi bản thân: “Tôi là cảm xúc này, hay là người nhận thức được cảm xúc này?”

Câu hỏi này xua tan gốc rễ của cảm xúc tiêu cực. Bạn là người cảm nhận được cảm xúc đó. Nếu bạn cảm thấy buồn, bạn không phải là nỗi buồn. Bạn nhận thức được nỗi buồn của mình. Bạn không phải là sự trầm cảm, nhưng bạn nhận thức được tình trạng trầm cảm của mình. 

Trong quá trình thực hành, tôi thường nghe thấy những câu nói như “Tôi đang chán nản” hoặc “Tôi đang lo lắng”. Với cách nói này, bạn đồng ý với cảm nhận của mình. Tôi giúp khách hàng của mình phân biệt cảm xúc của họ với con người của họ. Đối với nhiều người, đây là lần đầu tiên họ phải tách mình ra khỏi thứ tình cảm này.

Giữ khoảng cách với cảm xúc của bạn

Khi bạn tách rời cảm xúc ra khỏi bản thân, bạn đã đi được bước đầu tiên đúng hướng. Bất cứ khi nào bạn bị cảm xúc tiêu cực lấn át, hãy lặp lại câu này với chính mình: Tôi là cảm xúc đó hay là người nhận thức được cảm xúc đó?

Sự phân chia này khiến bạn tránh xa cảm xúc của mình. Đây là điều bạn thực sự muốn. Với khoảng cách này, bạn có cơ hội quan sát cảm xúc của chính mình một cách vô điều kiện với sự đồng cảm. Nhận thức được cảm xúc của bạn có thể chữa lành những tổn thương sâu trong trái tim bạn như một đứa trẻ. Nó không cho phép bạn kìm nén cảm xúc của mình. Theo một nghĩa nào đó, nó khiến bạn trở thành nhà trị liệu của chính mình.

Nhận ra cảm xúc của bạn hơn là dán nhãn cho bản thân

Ví dụ, nếu bạn đang cảm thấy chán nản, hãy thử nói “Tôi đang trải qua nỗi buồn hoặc trầm cảm” hoặc “Tôi đang cảm thấy chán nản”. Cố gắng không nói “Tôi bị trầm cảm”. 

Thông thường, chúng ta tự dán nhãn cho mình các triệu chứng về cảm xúc và tâm lý. Nhưng chúng ta không nghĩ về bản thân như những triệu chứng về thể chất. Bạn nghĩ mình bị đau đầu, đau bụng hay bị ung thư? Bạn không tự dán nhãn cho mình những triệu chứng thể chất. Bạn thường nói, “Tôi đau đầu. Tôi đau dạ dày. Tôi bị ung thư.” Vậy tại sao lại tự dán nhãn cho mình các triệu chứng về cảm xúc và tâm lý?

Tại sao lại tự dán nhãn cho mình các triệu chứng về cảm xúc và tâm lý? (ảnh: Istockphoto).

Jack, khách hàng của tôi đã học cách nhận biết cảm xúc thay vì dán nhãn cho bản thân. Anh ấy bắt đầu bằng cách quan sát cảm xúc của mình và viết chúng ra. 

Viết nhật ký thường xuyên

Jack viết nhật ký thường xuyên, để phân biệt cảm xúc của anh ấy với bản thân anh ấy. 

Jack có thể lo lắng về việc bị thất bại; nhưng anh ấy vẫn là một doanh nhân, một người chồng và một người cha. Giờ đây, anh có thể phân biệt trạng thái tinh thần hiện tại của mình với các nhân dạng khác. 

Sự tách biệt này cho phép anh trải qua những thăng trầm cảm xúc trong công việc kinh doanh, nhưng không đến mức tệ hại. Nhận thức này cho phép anh ta sống trong hiện tại; để anh ta có thể đối phó hiệu quả với những cảm xúc đang dâng trào của mình thay vì kìm nén chúng.

Bằng cách nhắc nhở bản thân rằng bạn là người đang trải qua cảm xúc này, mà không phải là chính cảm xúc đó; bạn cũng có thể đạt được tiến bộ trong sự nghiệp và cuộc sống của mình.

Nguồn: Epoch times

Video xem thêm:

Xem thêm:

x