Văn hóa truyền thống

Dịch bệnh tránh xa những người như thế nào?

21/03/23, 07:48
Dịch bệnh tránh xa những người như thế nào?
Dịch bệnh thường tránh xa những người lương thiện, có chính khí (ảnh: Tinh hoa).

Trong mấy ngàn năm qua, nhân loại đã trải qua nhiều trận dịch bệnh lớn nhỏ khác nhau. Tuy nhiên trong mỗi lần ôn dịch, đều có những người bình an vô sự không bị lây nhiễm. Vậy dịch bệnh tránh xa những người như thế nào?

Người xưa tin rằng dịch bệnh là do Thiên thượng giáng xuống nhân gian khi lòng người tha hóa; gây nhiều tội nghiệp. Tuy nhiên trong các trận ôn dịch, vẫn có những người bình an vượt qua kiếp nạn; ngay cả khi nhiều người xung quanh họ nhiễm bệnh qua đời. Trong lịch sử, đích thực có ghi chép về những trường hợp như vậy.

Xả thân vì nghĩa, người nghĩa khí bình an vô sự trong đại dịch

Học giả Chu Mai Thúc đời nhà Thanh đã ghi lại tình hình dịch bệnh xảy ra ở một địa phương trong tác phẩm “Mai ưu tập” rằng: “Thường thấy một nhà mấy chục người, cửa đóng then cài, đều chết khi đang ngủ, nếu vô tình tiếp xúc với tử khí đó thì ắt sẽ chết.”

Tuy nhiên có thư sinh Vương Ngọc Tích, bái Trần Quân Sơn làm thầy. Cả gia đình Trần Quân Sơn bị nhiễm bệnh, “cả nhà 5 người vợ chồng, con cái đều chết trong một đêm; người thân và hàng xóm không ai dám nhìn vào nhà”.

Vương Ngọc Tích nói một cách chắc nịch: “Làm sao tôi có thể ngồi nhìn cả nhà thầy mình chết mà thi thể không ai chôn cất được?”. Thế là anh vào nhà, bọc từng người vào quan tài; cuối cùng phát hiện vẫn còn một đứa bé còn quấn tã “hình như vẫn còn thở nhẹ”. Vương Ngọc Tích bế đứa bé lên, đưa đến chỗ thầy thuốc cứu được mạng sống đứa bé; Vương Ngọc Tích cũng bình an vô sự. Xem ra, khi gặp người lương thiện đại nghĩa xả thân giúp người thì dịch bệnh tránh xa.

Phụ nữ thủ tiết thờ chồng tích đức lớn, cả nhà tránh được tai họa

Vào năm Đạo Quang thứ 15 của nhà Thanh, ở Hàng Châu xảy ra dịch bệnh, người chết rất nhiều; quan tài trong thành đều bán hết sạch. Có một người họ Kim, đêm giao thừa nghe có tiếng động ngoài cửa; lại còn nghe thấy tiếng người nói: “Nhà này có tiết phụ”. Hôm sau, sáng mùng 1 Tết, người trong nhà mở cửa ra thì thấy trên tường có một hình tròn to màu đỏ. Gia đình nhà họ Kim rất ngạc nhiên, cho rằng trẻ con nghịch ngợm nên không mấy để tâm.

Dịch bệnh tránh xa những người như thế nào?

Tuy nhiên, đến mùa hè, dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng, các nhà hàng xóm không ai thoát nạn; chỉ có nhà họ Kim là bình an vô sự. Lúc này cả nhà họ Kim mới nhận ra; rằng vòng tròn màu đỏ trong đêm giao thừa chính là dấu ấn của quỷ Thần vẽ đánh dấu. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc không một ai ở những ngôi nhà lân cận may mắn sống sót; mà chỉ có gia đình họ Kim là không hề hấn gì. Thế là nhà họ Kim hiểu ý nghĩa của vòng tròn màu đỏ chính là ký hiệu của Quỷ Thần đến gây dịch bệnh.

Tại sao quỷ thần lại đánh dấu lên tường bên ngoài nhà họ Kim? Vì là con dâu nhà họ Kim (gia đình mẹ đẻ họ Tiền) đã thủ tiết 30 năm; mà những người phụ nữ hiếu thảo, thủ tiết thờ chồng luôn được quỷ Thần kính phục. Chính vì gia đình nhà họ Kim có người tiết phụ này mà đã tích được rất nhiều công đức; nên mới khiến cả gia đình họ thoát khỏi đại họa.

Gia tộc ba đời tích đức hành thiện dịch bệnh tránh xa

Trạng nguyên Phùng Thời Hành đời Tống, trước khi thi đỗ, một năm Tết Nguyên đán, ông xuất hành từ rất sớm; gặp rất nhiều người có tướng mạo kỳ lạ. Ông rất dũng cảm, không những không sợ hãi mà còn hét lên và hỏi họ muốn gì? Họ nói: “Chúng tôi đều là dịch quỷ, đầu năm xuống nhân gian gieo rắc dịch bệnh”.

Phùng Thời Hành hỏi: “Vậy nhà ta cũng sẽ bị dịch bệnh sao?”

Dịch quỷ trả lời: “Không bị.”

Phùng Thời Hành hỏi tiếp: “Tại sao?”

Theo Tây y: Người có tâm thái tích cực thường khỏe mạnh, sống hạnh phúc
Người biết tích đức hành thiện dịch bệnh tránh xa.

Dịch quỷ nói: “Nhà ngài cả ba đời đều tích đức, thấy có người làm việc xấu thì ra sức can ngăn; thấy có người làm việc thiện thì khen ngợi. Do đó con cháu gia đình nhà ngài đều sẽ có thành tựu đắc được phúc báo. Chúng tôi đâu dám đến nhà ngài gieo bệnh.”

Năm đó, dịch bệnh hoành hành khắp nơi; tại địa phương đó chỉ có riêng gia đình nhà họ Phùng là được bình yên vô sự.

Theo Trung y: Chính khí mạnh dịch bệnh bất xâm

Trong “Hoàng Đế Nội Kinh”, cuốn sách y học cổ điển của Trung Hoa, có đoạn đối thoại giữa Hoàng Đế và đại thần Kỳ Bá như sau:

“Hoàng đế: Dịch bệnh lây lan. Người lớn và trẻ em sau khi nhiễm bệnh đều có các triệu chứng giống nhau. Những biện pháp cần được thực hiện để điều trị và ngăn ngừa lây nhiễm ra sao?

Kỳ Bá: Những người không bị lây nhiễm nhất định có rất nhiều chính khí bên trong cơ thể họ. Như vậy, tà khí mới không xâm nhập vào được.”

Theo Tây y: Người có tâm thái tích cực thường khỏe mạnh, sống hạnh phúc
Người có chính khí mạnh dịch bệnh bất xâm.

Theo Trung y, các yếu tố bên ngoài gây bệnh cho cơ thể được gọi là tà khí; và phần chống lại tà khí được gọi là chính khí. Nếu phần chính khí của cơ thể rất mạnh, bệnh tật không thể xâm nhập. Vì vậy, tà bệnh có thể xâm nhập vào người hay không; có quan hệ mật thiết với việc chính khí của người đó mạnh hay yếu.

Người có chính khí mạnh được hiểu là người có tâm ngay thẳng, suy nghĩ lương thiện; sống có đạo đức, tuân theo mệnh trời… Tà khí ở đây chỉ các bệnh truyền nhiễm, trong đó có vi khuẩn, virus, v.v.. Vì vậy, nâng cao cảnh giới tâm tính cũng là một cách tăng cường chính khí để chống lại các căn bệnh quái ác, dịch bệnh tránh xa.

Theo Tây y: Người có tâm thái tích cực thường khỏe mạnh, sống hạnh phúc

Trong những năm gần đây, khoa học hiện đại cũng đã đưa ra những bằng chứng; về mối liên hệ mật thiết giữa cảnh giới tinh thần và sức khỏe thể chất. Điều này khiến Đông y và Tây y xích lại gần nhau hơn.

Y học phương Tây nhấn mạnh tác động tàn phá của căng thẳng (stress) đối với cơ thể. Trong cuốn sách Power vs Force, nhà nghiên cứu nổi tiếng người Mỹ David Hawkins nói về tần số năng lượng của cơ thể. Theo đó, những tâm trạng tiêu cực như đau khổ, tuyệt vọng, phẫn uất, hận thù có tần số năng lượng thấp khiến con người sinh bệnh. Và ngược lại, hòa bình, từ bi, lương thiện có tần số cao, làm cho con người khỏe mạnh và hạnh phúc.

Dịch bệnh tránh xa những người như thế nào?
Người có tâm thái tích cực thường khỏe mạnh, sống hạnh phúc (ảnh minh họa nguồn internet).

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người chăm chỉ làm việc thiện; thường đọc kinh sách trong các tôn giáo khác nhau dường như ít có nguy cơ mắc bệnh hơn. Điều này khá giống với quan niệm dưỡng sinh trong Đông y cho rằng: Bệnh tật là do 7 phần tinh thần và 3 phần thân thể.

Người xưa thường nói: “Phúc họa không có cửa, là phúc hay là họa đều do con người tự chiêu mời”. Từ xưa đến nay, mỗi khi xã hội lễ nghĩa băng hoại, đạo đức thế nhân suy đồi thì dịch bệnh luôn tìm đến. Từ các ghi chép trong lịch sử đến Đông, Tây y đều cho thấy chỉ những người giữ được chính khí, sống thiện lương mới có thể bình an vượt qua ôn dịch.

Các bậc danh y thời xưa cũng đều cho rằng “dưỡng sinh không bằng dưỡng tính“. Cảnh giới tinh thần ngay chính, coi trọng đạo đức, hành thiện giúp người mới là bí quyết để dịch bệnh tránh xa; giúp duy trì sức khỏe, hạnh phúc cho mỗi người.

Theo Minh Huệ

x