Bí ẩn khoa học

3 thói quen hàng ngày giúp “đóng băng” tuổi tác

14/09/23, 17:22
3 thói quen giúp “đóng băng" tuổi tác của bác sỹ y học tự nhiên
(Pexels)

Các bác sĩ y học tự nhiên ở Hoa Kỳ tin rằng thông qua những thay đổi trong thói quen sinh hoạt hàng ngày, chúng ta có thể làm chậm tốc độ lão hóa một cách hiệu quả và sống khỏe mạnh hơn.

Mark Hyman, một bác sĩ có thẩm quyền về y học tự nhiên ở Hoa Kỳ, từng là cố vấn y tế cho cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, năm nay ông 63 tuổi. Tuy nhiên, tuổi sinh học của ông chỉ là 43. Ông chia sẻ một số thói quen chính mình thực hiện hàng ngày. 

Tờ “Business Insider” của Hoa Kỳ và tờ “Daily Mail” của Anh đưa tin Hyman, chuyên gia tư vấn cấp cao tại Trung tâm Y học Chức năng Phòng khám Cleveland ở Hoa Kỳ, tin rằng lão hóa là không thể tránh khỏi nhưng nó giống như một căn bệnh “có thể điều trị được”. 

Hyman không bác bỏ sự lão hóa nhưng ông muốn công chúng hiểu rằng, mọi người đều có thể già đi một cách lành mạnh hơn. Tập thể dục chính là công thức chống lão hóa “mạnh mẽ nhất” theo quan điểm của Hyman. Tập thể dục 3 tiếng mỗi ngày là “hành động cơ bản” của ông. 

Không cần tốn nhiều tiền hay quá khắt khe, ông có thể thực hiện một cách hiệu quả việc trì hoãn lão hóa. Những thói quen hàng ngày mà ai cũng có thể thực hiện sẽ giúp bạn trẻ hóa tuổi tác:

■Dậy sớm và thiền: Hyman cho biết mỗi ngày ông thức dậy lúc 6 giờ sáng, ngồi thiền trong 20 phút, sau đó uống một tách cà phê với vợ và dành chút thời gian viết bài cho trang mạng của mình.

■Tập thể dục: Tiếp theo, Hyman tập luyện sức mạnh cơ bắp trong 30 phút, sử dụng trọng lượng cơ thể và vật nặng để rèn luyện cơ bắp. Tập luyện xong, Hyman sẽ xông hơi thay vì chỉ tắm đơn thuần. Sau khi để hơi nước bao quanh toàn thân, ông sẽ ngâm mình trong nước lạnh khoảng 4 độ C trong 3 phút.

■Bữa sáng chống lão hóa: Sau khi hoàn thành quá trình trên, bữa ăn đầu tiên mỗi ngày của Hyman là một cốc “đồ uống chống lão hóa”, bao gồm quả việt quất, bột protein whey, bí ngòi và hạt chia. 

Được biết đến như một “siêu thực phẩm”, quả việt quất rất giàu chất chống oxy hóa có thể làm giảm viêm, cải thiện huyết áp và làm chậm quá trình suy giảm nhận thức. 

Hạt chia chứa axit béo giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Bí ngòi có thể mang lại cảm giác no, ít calo và không dễ gây béo phì. Bột protein whey có thể giúp cải thiện sức bền cơ bắp. Cà phê có liên quan đến việc giảm bệnh tim, chứng mất trí nhớ và cũng chứa chất chống oxy hóa.

3 thói quen giúp “đóng băng" tuổi tác của bác sỹ y học tự nhiên
Khi già đi, bạn nên chú ý hơn đến việc duy trì sức bền của cơ, điều này có thể làm giảm nguy cơ chấn thương do té ngã. (Pexels)

Hyman nói rằng hai trụ cột quan trọng nhất của việc chống lão hóa là tập thể dục và ăn uống các loại dầu cũng như thành phần thực vật tốt cho sức khỏe. “Cho dù bạn có dùng bao nhiêu chất bổ sung dinh dưỡng, cũng không thể thay thế được”. Hai yếu tố này không chỉ là chìa khóa để kéo dài tuổi thọ mà còn là cách tốt để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Hyman tin rằng rèn luyện sức bền là điều quan trọng nhất trong số các “quy trình chăm sóc sức khỏe” nêu trên, điều này “thực sự tạo ra sự khác biệt về cơ thể và sức khỏe của tôi“. Ông nói rằng tuân thủ chế độ tập luyện và ăn uống lành mạnh, một số vấn đề sức khỏe có thể được cải thiện. Tuy nhiên, đa số mọi người thường không nhận ra rằng, nguyên nhân cốt lõi giải quyết vấn đề thường là thay đổi bản thân.

Sau 30 tuổi, khối lượng cơ bắp của con người sẽ giảm từ 3% đến 8% sau mỗi 10 năm, và mức giảm sẽ còn lớn hơn sau 50 tuổi, từ 10% đến 15% sau mỗi 10 năm. 

Xương cũng có thể yếu đi, khiến việc té ngã trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, nhiều chuyên gia kêu gọi người lớn tuổi xây dựng sức mạnh và củng cố xương của họ. Một nghiên cứu năm 2022 chỉ ra rằng, những người cao tuổi thường nâng tạ để rèn luyện sức mạnh cơ bắp có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn.

Thiền có thể làm giảm căng thẳng, giảm tiết hormone gây căng thẳng, bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại, giúp trì hoãn lão hóa và tăng cường sức khỏe tinh thần. Một nghiên cứu năm 2021 báo cáo rằng, sau khi theo dõi một nhóm tu sĩ Phật giáo trong 18 năm, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, thiền định hàng ngày có thể trì hoãn quá trình lão hóa não tới 8 năm.

Tắm nước lạnh có thể làm giảm mức độ viêm trong cơ thể và giảm tổn thương tế bào, từ đó đạt được hiệu quả trì hoãn lão hóa. Tắm hơi giúp bù nước cho làn da để có vẻ ngoài trẻ trung hơn. Cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ nóng và lạnh giúp giảm viêm và tăng cường trao đổi chất.

Hyman theo đuổi “Pegan”, kết hợp chế độ ăn kiêng Paleo (chủ yếu với các thành phần tự nhiên) và chế độ ăn thuần chay (Vegan). Thức ăn hàng ngày của ông hầu hết là thực vật, thực phẩm nguyên chất (whole food). Trong cuốn sách mới xuất bản năm nay, Hyman nói rằng ông dự định sẽ sống khỏe mạnh cho đến tuổi 120, thậm chí có thể là 180, tận hưởng món quà tuyệt vời của cuộc sống mỗi ngày.

Theo Chutian-Aboluowang

Hãy thử tham gia lớp thiền định miễn phí online để tận dụng lợi ích của thiền tại đây.

x