Văn hóa truyền thống

Y thuật cao siêu của một số thầy thuốc thời Minh

04/05/24, 15:50
Y thuật cao siêu của một số thầy thuốc thời Minh
Một số thầy thuốc sở hữu khả năng đặc biệt, đoán bệnh như thần (ảnh minh họa Anvientv)

Thời xưa, có nhiều thầy thuốc sở hữu y thuật cao siêu, chỉ cần bắt mạch và nhìn thoáng qua liền biết được căn nguyên của bệnh và sinh tử của bệnh nhân.

Người xưa nói, “Sống chết có số, giàu sang do trời”. Phúc, lộc, thọ và thậm chí cả việc phát sinh các loại bệnh tật của một người đều đã được định sẵn. Khi đến thời điểm, màu sắc khí huyết trên mặt và sự vận hành của các kinh mạch sẽ có những thay đổi khác thường.

Xuyên suốt thời cổ đại đến hiện đại, chỉ những người tinh thông y thuật hoặc tu Phật tu Đạo mới có thể hiểu được “mật mã” của cơ thể và hiểu thấu đáo những đạo lý huyền diệu của nó. Trong các triều đại lịch sử Trung Quốc không thiếu những cao nhân như vậy. Bài viết này sẽ cho thấy y thuật thần kỳ của một số thầy thuốc thời nhà Minh, họ có thể biết trước sống chết của một người chỉ bằng cách nhìn và bắt mạch.

Thầy thuốc Tống Tử Kinh chỉ cần nhìn là thấy được nguyên nhân căn bệnh

Có một thầy thuốc tên là Tống Tử Kinh ở huyện Hoàng Cương, tỉnh Hồ Bắc. Do kết quả thi cử không như mong muốn, ông quyết định từ bỏ văn chương theo đuờng y học. Ông lấy ra những cuốn sách y truyền thống như “Tố Vấn”, “Linh Khu”, “Lục phủ nội ngoại” và “Huyệt huyệt tương ứng” và đọc đi đọc lại nhiều lần. Bỗng nhiên một ngày ông hiểu ra nội hàm bên trong của chúng và có hiệu quả trong việc chữa trị bệnh tật cho mọi người.

Y thuật cao siêu của một số thầy thuốc thời Minh
(ảnh minh họa Tinhhoa)

Khi đi trên đường, ông chỉ cần nhìn người đó thì liền có thể biết được tình trạng bệnh tình và phán đoán được xem chuyện sống chết của họ. Có một người tuần tra nói rằng cơ thể anh khỏe mạnh, nhưng anh không thể ăn được gì. Tri phủ Hoàng Châu là bằng hữu với anh, nên đã tìm Tống Tử Kinh và mời ông đến khám bệnh cho anh. Nhưng Tống Tử Kinh nói: “Tôi không cần đến nhà anh ta. Một ngày nào đó anh ta ra ngoài và chúng tôi có thể gặp nhau trên đường”.

Một ngày nọ, người tuần tra đang đi xe ngựa ra ngoài, Tống Tử Kinh nhìn thấy, định gặp anh trên xe ngựa. Nhưng khi lên xe, ông ăn mặc một bộ áo mũ rách rưới và trông nhếch nhác. Người tuần tra rất tức giận khi thấy ông không hiểu lễ nghi. Sau đó, Tống Tử Kinh xuống xe, nhẹ giọng nói với những người khác: “Bệnh của anh ta đã khỏi rồi”.

Ngày hôm sau, người tuần tra quả nhiên có thể ăn được, liền mời Tống Tử Kinh đến nhà làm khách. Khi Tống Tử Kinh bước vào nhà, người tuần tra rất kinh ngạc trước bộ trang phục chỉnh tề và tươm tất của ông. Anh hỏi Tống Tử Kinh: “Tại sao hôm qua khi gặp tôi ông lại ăn mặc như vậy?” Tống Tử Kinh trả lời: “Đó là để chữa bệnh cho anh. Anh không thể ăn vì anh có hỷ bệnh. Chỉ có sự tức giận mới có thể làm cho ‘hỷ khí’ biến mất”.

Có một lần, Tống Tử Kinh đi tỉnh lỵ và nhìn thấy có người khiêng quan tài đi về phía trước. Lúc này, một giọt máu đột nhiên từ trong quan tài rơi xuống. Vừa nhìn thấy màu máu, ông bước tới chặn những người khiêng quan tài và hỏi xem ai đang nằm bên trong. Những người đó trả lời: “Đó là một người phụ nữ đã chết vì khó sinh”. Tống Tử Kinh nói với họ: “Hãy đi tìm người nhà của người này. Vị phu nhân này vẫn còn có thể cứu được”. Không lâu sau, chồng của người phụ nữ đó đã đến. Họ mở quan tài, Tống Tử Kinh châm cứu cho người phụ nữ, cô ấy liền tỉnh dậy. Không lâu sau, một bé trai đã chào đời.

Tống Tử Kinh cũng rất tinh thông y thuật bắt mạch, thông qua bắt mạch có thể biết người đó có bị bệnh hay không. Một lần, ông đoán mạch của tri phủ Hoàng Châu và nói với ông rằng, 15 năm nữa ông sẽ làm quan ở vùng phía Tây. Chức quan Tri phủ sẽ tăng lên, nhưng cằm của ông sẽ hạ xuống. 15 năm sau, vị Tri phủ này quả nhiên đi đến đất Thục, nhưng cằm đã bị hạ xuống 2 tháng. Thầy thuốc địa phương đều không thể chữa khỏi bệnh cho ông, nên ông đã phái người đi mời Tống Tử Kinh đến. Khi gặp nhau, cả hai đều khách khí cúi đầu hành lễ. Tống Tử Kinh đứng dậy trước, bước tới đỡ vị Tri phủ đứng dậy. Đợi khi ông đứng thẳng lên, cằm của ông cũng đã hồi phục trở lại.

Thầy thuốc Tạ Biểu chỉ cần nhìn là biết được thời gian chết của người khác 

Có một vị thầy thuốc tên Tạ Biểu ở huyện Thượng Ngu, tỉnh Chiết Giang. Ông từ nhỏ học Nho, sau khi lớn lên thì bắt đầu học y. Ông đã nghiên cứu y đạo nhiều năm và dần dần có thể chữa bệnh cho mọi người. Ông tinh thông bắt mạch, đôi khi ông không cần bắt mạch, chỉ cần nhìn một người là có thể biết được tình trạng và thời gian sống chết của người đó.

Y thuật cao siêu của một số thầy thuốc thời Minh
 (ảnh minh họa Meeypage)

Trong huyện có một người đàn ông họ Lưu bị bệnh đậu mùa, trị mãi không khỏi. Cha mẹ anh đã mua một chiếc quan tài để chờ chôn cất anh. Lúc này, Tạ Biểu đi tới nhà anh, nhìn thấy bệnh nhân, ông nói: “Anh ta chỉ là trong người có lửa mà thôi, sẽ không chết”. Nói xong bảo người bưng đến một bát nước rồi đổ lên mặt bệnh nhân. Một lúc sau, bệnh nhân đã có phản ứng và miệng còn phát ra âm thanh. Tạ Biểu lập tức đổ nước vào miệng của bệnh nhân, chẳng mấy chốc mụn trên người anh nổi lên thành từng chùm. Sau vài ngày nghỉ ngơi, bệnh đã khỏi hoàn toàn.

Một ngày nọ, lúc đang ở nhà thì con dâu đi ngang qua ông; Tạ Biểu nhìn thoáng qua liền gọi con trai tới và nói: “Linh hồn của vợ con đã không còn nữa và nó sẽ không sống được đến thời điểm này năm sau”. Đến năm sau, quả nhiên đúng như vậy.

Sau đó, ông sống ở huyện Quảng Đức, tỉnh An Huy. Người dân địa phương hết lời ca ngợi y thuật của ông. Đôi khi họ gọi ông là “Tạ Nhất Thiếp” hay “Tạ Bán Tiên”. Một ngày nọ, ông tổ chức một bữa tiệc trong quán rượu để chiêu đãi một số bạn bè. Trong bữa tiệc, ông đột nhiên nói: “Thời điểm cái chết của tôi đang đến gần, hôm nay tôi phải từ biệt mọi người”. Mọi người đều cho rằng ông đã uống quá nhiều, nhưng ông nói: “Tôi có thể biết được sinh tử của người khác, chẳng lẽ còn không biết được ngày chết của mình hay sao?” Nói xong, ông đốt hết giấy nợ do những người đó viết.

Tạ Biểu biết thời gian của mình không còn nhiều, nên đã trở về quê hương. Chú của ông tình cờ gặp ông và có phần ngạc nhiên hỏi: “Sao cháu lại về vào lúc này? Đúng lúc quá, hãy bắt mạch cho chú!”. Tạ Biểu trả lời:“Không cần bắt mạch, hai chúng ta đi bộ một chút thì cháu sẽ biết ngay”. Quả nhiên, mới đi vài bước, ông liền nói với chú mình: “Thời gian của chú không còn nhiều nữa, cháu e chú sẽ rời đi trước cháu 10 ngày“. Người chú của ông không tin vào điều đó. Nhưng khi thời điểm đến, cả hai đều lần lượt ra đi. Rất lâu sau khi chuyện này xảy ra, người dân địa phương vẫn thở dài: Tạ Biểu thực sự là Biển Thước tái thế!

Theo Banned Book

x