Nhân sinh cảm ngộ

Vợ chồng giận nhau: Giận thì giận mà thương thì vẫn thương

13/04/21, 16:35
Vợ chồng giận nhau: Giận thì giận mà thương thì vẫn thương
Vợ chồng là: ‘Ngoài miệng ghét bỏ lẫn nhau, trong tâm không bỏ không rời’ (ảnh Adobe Stock)

Vợ chồng giận nhau, cơm chẳng lành canh chẳng ngọt cũng là lẽ thường tình; nhưng giận thì giận mà thương thì vẫn thương; ngoài miệng ghét bỏ lẫn nhau nhưng trong tâm không bỏ không rời.

Vợ chồng là: ‘Ngoài miệng ghét bỏ lẫn nhau, trong tâm không bỏ không rời’

Trên mạng có một câu chuyện vui: Có người hỏi vợ chồng là gì? Một người kia mới trả lời: “Khi không cãi nhau thì bạn có thể chết vì người ấy. Nhưng khi cãi nhau thì bạn nghĩ người ấy đúng là thứ chết tiệt, mau biến đi đâu cho khuất mắt. Nhưng sau khi cãi vã thì lại cảm thấy người ấy chết đi rồi thì tôi biết sống sao bây giờ?” Đúng là chỉ vài câu đã nói lên thực tế của cuộc sống vợ chồng.

Có người nói vợ chồng nên ‘tương kính như tân’ (tôn trọng nhau như thuở đầu), có người nói vợ chồng thì cứ chân thật với nhau, có gì thì cứ nên nói hết ra. Kỳ thực chính là: Ngoài miệng ghét bỏ lẫn nhau, trong tâm không bỏ không rời.

Từ nhỏ vẫn thường thấy cha mẹ hơi một tí là cằn nhằn lẫn nhau; nhưng vừa quay đầu lại thì thấy cả hai đã lại bình thường rồi; thật đúng là tình cảm sâu đậm.

Ngay cả khi nửa kia về già ốm yếu bệnh tật, phải nằm liệt giường, thì người còn lại cũng túc trực bên giường tận tâm chăm sóc. Bỏ ra bao nhiêu tiền để chữa bệnh cũng không tiếc, chỉ hy vọng nửa kia mau chóng bình phục.

Vợ chồng cũng như tay trái và tay phải; vì quá quen thuộc rồi nên nhiều khi chúng ta không thấy quan trọng. Nhưng chỉ cần một tay bị thương không dùng được nữa thì mới cảm thấy thiếu hụt; lúc đó mới cảm thấy người kia quan trọng với mình như thế nào.

tại sao gia đình hay cãi nhau; khi vợ chồng có khoảng cách; những câu nói hay về vợ chồng
Giận thì giận mà thương thì vẫn thương (ảnh: Adobe Stock).

Vợ chồng giận nhau, nhưng giận để mà thương

Vợ chồng sao tránh khỏi những lần tuyệt vọng vì cãi vã; những lúc uất ức trong lòng. Ngay cả khi cuộc sống hôn nhân hạnh phúc nhất thì cũng có lúc nghĩ đến việc ly hôn. Nhưng một cặp vợ chồng thực sự chính là sau khi cãi vã thì sẽ không thù hận nhau; qua ngày hôm sau nhớ lại thì cũng đau lòng nhưng sẽ cố gắng để tránh lặp lại.

Một mặt muốn ruồng bỏ, một mặt lưu luyến không rời. Cuộc sống của cả hai có thể ồn ào, nhưng sau đó vẫn tay trong tay tiến về phía trước; đây mới là tình cảm vợ chồng chân thành tha thiết.

Có khi hai vợ chồng giận nhau, chồng bực mình bỏ ra ghế sofa ngủ, rồi cả đêm bị muỗi đốt. Vợ vẫn còn giận đấy nhưng vẫn lặng lẽ lấy cho cái quạt để ở bên; rồi kéo giúp cái chăn mỏng để muỗi khỏi đốt chồng. Vợ còn giận lắm không muốn nấu cơm, nhưng thấy chồng ăn mì tôm rồi lang thang quán xá mấy bữa thì thương tâm; lại lặng lẽ xách giỏ đi chợ nấu cơm nấu nước cho chồng. 

Rồi vợ sinh con, đầu bù tóc rối với đủ thứ việc linh tinh, đôi khi cằn nhằn chồng không biết chăm vợ, không biết lo công việc trong gia đình; nói qua nói lại mấy câu rồi hai vợ chồng giận nhau. Nhưng nói thì nói vậy thôi, nhưng nếu đêm đêm thấy con quấy khóc, nhìn chồng đi làm cả ngày mệt mỏi ngủ không biết gì; vợ lại lặng lẽ bế con đi ra ngoài, đợi con ngủ lại rồi mới trở vào phòng. 

Không cần thề non hẹn biển, chỉ cần bên nhau trọn đời

cuộc sống vợ chồng; chồng hơn thua với vợ; Vợ chồng cần có thái độ nào khi xảy ra xung đột
Tình cảm vợ chồng đậm sâu chỉ cần có thể bên nhau trọn đời (ảnh: Adobe Stock).

Trước đây ở trên mạng có người chụp được một bức ảnh; trong đó chỉ thấy có một người chồng ngủ gà ngủ gật ở trên xe buýt, tư thế rất khó coi. Mà người vợ ngồi ở phía trước, tuy vẻ mặt rất khó chịu nhưng tay vẫn nắm chặt lan can cho người chồng dựa đầu vào; để tránh cho người chồng khỏi bị đụng đầu khi xe lắc lư. 

Có lẽ đây mới là tình cảm vợ chồng chân thật, không cần những lời thề non hẹn biển; chỉ cần mãi thủy chung quan tâm săn sóc lẫn nhau. 

Có người nói: Con người ta chỉ thể hiện bản thân chân thật nhất khi cảm thấy an toàn trước một ai đó. Hôn nhân của thế hệ trước có lẽ không được lãng mạn như những bản tình ca nhưng lại vô cùng chân thành. Và nhìn họ dường như lúc nào cũng cằn nhằn lẫn nhau nhưng lại có thể đi cùng nhau đến khi bạc đầu răng long. 

Kỳ thực không phải chỉ là giữa vợ chồng, kể cả người thân trong nhà, bạn bè thân thiết, thì đằng sau tất cả những giận dỗi, lời nói khó nghe, đều ẩn chứa bên trong đó là sự quan tâm lo lắng. Vậy nên chúng ta càng phải trân quý họ hơn; sự xuất hiện của họ chính là điều may mắn nhất trong cuộc đời của chúng ta.

Theo Secret China

x