Bí ẩn khoa học

Tượng Phật đứng vững sau sóng thần

26/11/20, 09:15
Tượng Phật được xem như hiện thân của Phật ở thế gian
Tu tâm hướng Phật là con đường trở về với cội nguồn (ảnh: pixabay).

Con người đã trải qua thảm hoạ sóng thần tồi tệ vào năm 2004 và 2011. Rất nhiều công trình nhà cửa đã bị phá huỷ. Tuy nhiên có những bức tượng Phật lại bình an trong thảm hoạ. “Liệu các bức tượng Phật có phải chỉ đơn thuần là những tác phẩm điêu khắc?”.

Tượng Phật vẫn đứng thẳng sau sóng thần và động đất

Ngày 11/3/2011, một trận động đất 9 độ Richter và những đợt sóng thần có chiều cao đến 10 m tàn phá tỉnh Miyagi, Nhật Bản. Những ngọn sóng lớn nuốt chửng nhiều nhà cửa ở thành phố, cướp gần 16.000 sinh mạng. Bên cạnh đó, hơn 6.000 người bị thương và 2.500 người mất tích tại 18 tỉnh của Nhật Bản.

Chính phủ Nhật cho biết tổn thất đến từ sóng thần và động đất này có thể lên đến 309 tỉ USD. Đây là kỉ lục thế giới về thiệt hại do thiên tai gây ra. Ước tính khoảng 125.000 công trình nhà ở bị hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn. Ngay cả con tàu lớn cũng sóng thần cuốn vào đất liền ở thành phố và đánh lật nghiêng.

Trong thảm hoạ này, người dân được xem những bức ảnh sau sóng thần ở Nhật Bản. Trong số đó có ảnh bức tượng Phật vẫn đứng vững giữa đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy. Liệu điều này có phải là ngẫu nhiên? Bức tượng Phật này không hề bị hư hại.

Phóng viên Toru Yamanaka của AFP đã đăng bức ảnh một bức tượng Phật đứng vững giữa đống đổ nát. Đây là bức ảnh chụp sau đợt sóng thần tàn phá quận Miyagi, Nhật Bản.

Tượng Phật ngồi bình thản sau trận sóng thần tồi tệ nhất của thế kỷ này

Ngày 26/12/2004, một trận động đất 9,2 độ Richter ở Ấn Độ Dương tạo ra trận sóng thần cao 30m đánh vào bờ biển của hơn 10 quốc gia. Thảm hoạ này đã cướp đi sinh mạng của hơn 225.000 người.

Đó là vào buổi sáng sau ngày Giáng sinh năm 2004. Mọi người khi đó đang thư giãn thảnh thơi bên bãi biển trong dịp nghỉ lễ. Một cơn sóng thần cao hơn 17m cuốn phăng mọi thứ ở các khu vực ven bờ Ấn Độ Dương. Sóng thần gây thiệt hại ước tính khoảng 10 tỷ USD cho các quốc gia ở khu vực này. Đó là các nước Sri Lanka, Ấn Độ, Thái Lan, Somalia, Maldives, Malaysia, Myanmar, Tanzania, Bangladesh và Kenya. 

Bên cảnh những bức ảnh chụp lại cảnh hoang tàn sau sóng thần, một bức ảnh về 1 bức tượng Phật còn nguyên hình dáng đã được phóng viên Raveendran của AFP đăng tải vào ngày 02/01/2005.

Một bức tượng Phật ngồi giữa đống đổ nát với những chiếc sọ người bị trận sóng thần ngày 26/12/2004 cuốn trôi đi từ nghĩa địa của thị trấn duyên hải miền Tây Nam Kahawa, Sri Lanka.

Tượng Phật bất động như thường lệ sau sóng thần

Dưới đây là bức ảnh chụp tượng Phật vẫn ngồi bất động sau thảm hoạ động đất và sóng thần lớn nhất ở Ấn Độ Dương trong thế kỷ này. Bức ảnh chụp tại vùng ngoại ô Hikkaduwa của Srilanka.

Bức tượng Phật nguyên vẹn ngồi trên tầng lầu của một tòa nhà bị phá hủy tại Sri Lanka. Ảnh được Indranil Mukherjee của AFP đăng tải vào ngày 12/1/2005.

Theo Chánh Kiến

x