Nhân sinh cảm ngộ

Nhân sinh tại thế ‘tự lực cánh sinh’ mới là vững chắc nhất

02/03/23, 08:04
Nhân sinh tại thế 'tự lực cánh sinh' mới là vững chắc nhất
'Tự lực cánh sinh' là đức tình mà bất cứ ai cũng cần rèn luyện (ảnh: Sống đẹp).

Trên con đường nhân sinh đầy những gian nan thử thách, hiếm có ai nguyện đi cùng bạn mãi mãi. Cho nên ‘tự lực cánh sinh’ mới là vững chắc nhất.

‘Tự lực cánh sinh’ là câu mà ai cũng từng được nghe thấy trong cuộc sống hàng ngày. Đây là lời nhắc nhở của người xưa về một triết lý sâu sắc. Vậy triết lý đó là gì?

‘Tự lực cánh sinh’ có nghĩa là gì?

“Tự lực cánh sinh” là câu khá quen thuộc mà mỗi chúng ta đều đã được nghe qua. Nó có ý nghĩa thực sự sâu sắc.

Theo đó, “tự lực” được hiểu một cách đơn giản chính là làm bất cứ việc gì cũng phải bằng sức của mình; dựa vào khả năng bản thân có mà làm, không sống ỷ lại vào người khác. Còn “cánh sinh” là chỉ việc sinh trưởng – phát triển bản thân. Do vậy, mang ý nghĩa là tạo lập đời sống và phát triển.

Như vậy, câu thành ngữ “tự lực cánh sinh” có nghĩa là dựa vào chính sức lực và năng lực của bản thân để giải quyết những vấn đề khó khăn của bản thân; tự dựa vào bàn tay và trí tuệ để tạo cho mình một điều kiện sống và phát triển.

“Tự lực cánh sinh” nói đến điều gì?

“Tự lực cánh sinh” chính là câu thành ngữ nói về tính tự chủ của con người – một trong những đức tính tốt đẹp mà mỗi người ai cũng cần nên có.

Chúng ta đang sống trong xã hội với những chuẩn mực đạo đức để mỗi cá nhân tự hoàn thiện mình. Và với câu “tự lực cánh sinh”, người xưa muốn nhắn nhủ thế hệ sau hãy phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chăm chỉ học tập để xây dựng tương lai. Vì rõ ràng, nếu bản thân chúng ta không làm việc thì sẽ không thu được kết quả gì. Và khi biết nỗ lực, cố gắng, chúng ta sẽ gặt hái được những thành công ngoài mong đợi.

Vì sao người trẻ cần biết sống và rèn luyện “tự lực cánh sinh”?
Tự lực cánh sinh là lựa chọn của nười khôn ngoan.

Mai An Tiêm trong Sự tích quả dưa hấu là một minh chứng trong lịch sử. Như vậy, ý chí tự lực luôn hiện hữu trong suy nghĩ của mỗi người qua các thời kỳ lịch sử. Nó như một lời khẳng định rằng mọi nỗ lực ở hiện tại sẽ giúp chúng ta gặt hái thành quả trong tương lai.

Vì sao người trẻ cần biết sống và rèn luyện “tự lực cánh sinh”?

Thế hệ trẻ ngày nay không chỉ học tập tinh thần tự lực của các bậc tiền bối; mà còn phải phát huy tinh thần đó hơn nữa. Vì khi hiểu và biết sống dựa vào chính mình, chúng ta sẽ:

Nhận ra giá trị của bản thân

Của cải vật chất chỉ là những vật ngoài thân khi sinh không mang theo đến khi tử không mang theo đi. Chỉ có những phẩm chất đạo đức cao quý ở mỗi người mới là thứ đáng để người đời nể phục.

Khi mỗi người biết cách sống tự lực cánh sinh, tự lập trong cuộc sống; chúng ta sẽ nhận ra được những ưu khuyết điểm của bản thân. Hiểu được chính mình sẽ giúp bản thân ngày càng trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Để có được những mối quan hệ tốt với gia đình, bạn bè

Chúng ta ai cũng đều mong muốn được mọi người công nhận khả năng; nhất là từ những người thân yêu và bạn bè thân thiết.

Nhân sinh tại thế 'tự lực cánh sinh' mới là vững chắc nhất
Khi biết dựa vào chính mình con người sẽ sớm trưởng thành và sống có trách nhiệm (ảnh: Sống đẹp).

Học cách sống tự lập, tự chủ chúng ta phải tự lo liệu mọi thứ. Tuy nhiên, đứng trước những khó khăn mà chúng ta vẫn làm chủ được và tạo nên kết quả tốt; thì không chỉ bản thân vui mừng mà cả những người thân yêu cũng sẽ rất tự hào. Đặc biệt, khi biết sống dựa vào chính mình sẽ giúp bạn thấy rõ được bản thân đã nỗ lực nhiều như thế nào.

Học được cách trưởng thành

Khi bạn quyết định rời xa sự bao bọc của gia đình để tìm hướng đi cho riêng mình; đó là lúc bạn ý thức được mình cần trưởng thành và muốn trưởng thành. Nó cũng giúp bạn sống có trách nhiệm hơn. Tất nhiên, khi chỉ có một mình, bạn sẽ phải học tính tự lập; và đó là nền tảng giúp bạn trở nên quyết đoán hơn trong mọi vấn đề.

Hơn nữa, đây là một lối sống thú vị, bởi nó có thể giúp bạn kiểm soát cảm xúc và không gian riêng của mình. Khi sống cùng gia đình, mọi thứ hầu như đều do bố mẹ sắp đặt và quyết định. Tuy nhiên, khi sống dựa vào chính mình, bạn sẽ bắt đầu tự làm mọi thứ; điều này sẽ giúp chúng ta trưởng thành hơn.

Như vậy, “tự lực cánh sinh” chính là kinh nghiệm sống quý báu. Không có thành tựu nào có thể tồn tại mãi nếu nó không được tạo ra bằng chính bàn tay và khối óc của chúng ta. Vì thế, nếu bạn muốn hạnh phúc trong tương lai; bạn phải biết tự chủ và làm việc chăm chỉ ngay hôm nay.

x