Văn hóa truyền thống

“Tứ đức” trong nhà, hưng vượng sẽ đến

10/07/22, 07:22
Gia hòa vạn sự hưng- đó là câu nói để chỉ: Một gia đình có phúc khí, đều đến từ sự hòa thuận giữa các thành viên trong nhà.
Gia hòa vạn sự hưng- đó là câu nói để chỉ: Một gia đình có phúc khí, đều đến từ sự hòa thuận giữa các thành viên trong nhà (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

Gia hữu tứ đức, gia hưng nhân vượng”. Nghĩa là: nhà có tứ đức (bốn loại đức), thì gia tộc sẽ hưng thịnh phát đạt. Vậy “tứ đức” đó là gì?

Cổ nhân thường giảng “Gia hòa vạn sự hưng”. Vì sao “gia hòa” thì “vạn sự hưng”? Giữa “hòa thuận” và “hưng thịnh” có mối quan hệ như thế nào? Kỳ thực, “hòa” sẽ mang đến “hợp”. Chỉ có cả gia đình hòa thuận, vui vẻ thì các thành viên mới có thể “đồng tâm hợp lực”.

Một khi tâm cùng hướng, lực cùng hướng thì mục tiêu sẽ dễ dàng đạt được hơn. Thậm chí phát sinh sự “cộng hưởng”, giúp lực lượng nhân lên gấp bội. Còn nếu lực khác hướng hay trái hướng thì sẽ dẫn đến sức mạnh bị phân tán, triệt tiêu lẫn nhau.

Tin vào nhân quả, thân tâm hướng thiện, hoá giải tai hoạ
(ảnh minh hoạ: gettyimages.com).

Mỗi ngày chúng ta vất vả làm việc, đều vì để cuộc sống gia đình có thể khá giả hơn một chút, tốt đẹp hơn một chút hay sao? Nếu giàu có, thành công trong sự nghiệp, không có gia đình, liệu có thể hạnh phúc? Mặc dù quan điểm của mỗi người đối với thành công là không giống nhau. Tuy nhiên với đại đa số, gia đình hạnh phúc mới chính là sự thành công lớn nhất.

Một gia đình có thể hưng vượng phát đạt hay không, kỳ thực có liên quan tới bốn điểm lớn sau:

Anh em chung sống hòa thuận

Một gia đình trường tồn dài lâu và luôn hưng thịnh có liên quan rất lớn tới việc người trong gia tộc. Cổ nhân luôn chú trọng việc kế thừa hương hỏa. Những gia đình giàu có xưa thường có năm thê bảy thiếp. Gia đình sinh nhiều con. Tuy nhiên, theo đó cũng xuất hiện nhiều vấn đề. Nếu anh chị em trong gia đình chung sống hòa hợp, thì tạm ổn. Nếu giữa anh em tranh đoạt lợi ích và tài sản, thì chỉ khiến cho gia đình tan đàn xẻ nghé, rạn nứt. Những sự việc này trong xã hội thường hay xuất hiện. Bởi vậy duy trì sự hòa thuận giữa anh chị em trong gia đình là điều vô cùng quan trọng. Đây là một trong những nguyên nhân trong yếu giúp gia đình hưng vượng.

Vợ chồng chung sống hòa thuận

Vợ và chồng là trụ cột của gia đình. Sự chung sống hòa thuận của vợ chồng là nền tảng cho sự thịnh vượng của gia đình. Hầu hết những người thành công đều có một người vợ đức hạnh hậu thuẫn đằng sau. Người chồng chăm chỉ làm ăn bên ngoài. Người vợ ở nhà chăm sóc con cái chu đáo. Công việc gia đình được xử lý một cách gọn gàng ngăn nắp. Người chồng không phải lo lắng bận tâm.

Vợ chồng tương kính như tân: Lấy vợ lấy đức không lấy sắc
Vợ chồng tương kính như tân (ảnh alohastudio)

Sau một ngày bận rộn bên ngoài, trở về nhà. Một bức tranh đầm ấm, một gia đình hạnh phúc bên nhau. Tâm trạng sẽ thoải mái, tinh thần và thân thể được nghỉ ngơi. Ngược lại, nếu trở về thấy nhà cửa bừa bãi. Muốn yên tĩnh nghỉ ngơi một chút nhưng lại ồn ào náo nhiệt còn hơn bên ngoài. Đối mặt với một gia đình như vậy, sẽ khiến ta thấy mệt mỏi cả về thể xác và tinh thần. Từ đó cũng có ảnh hưởng không tốt tới thế hệ sau.

Gia phong tốt đẹp

Gia phong tốt đẹp là nhân tố quyết định một gia đình có con cháu hiếu thảo hay không. Điều này rất quan trọng trong việc giúp gia tộc hưng vượng. Tăng Quốc Phiên, một quan đại thần của triều đại nhà Thanh. Ông là một trong những người thành công nhất trong lịch sử. Gia phong của ông được phổ biến rộng rãi và lưu truyền cho các thế hệ sau. Gia phong tốt đẹp mới có thể làm cho gia đình thịnh vượng lâu dài.

Gia phong tốt đẹp là một trong "tứ đức" giúp gia tộc hưng vượngcủa Tết cổ truyền
Gia phong tốt đẹp là một trong “tứ đức” giúp gia tộc hưng vượng (ảnh: baodantoc.vn).

Điều quý giá nhất để lại cho thế hệ mai sau không phải là nhiều của cải, mà là gia phong tốt đẹp. Của cải sớm muộn gì cũng sẽ bị phung phí, hủy hoại hết trong một ngày. Tuy nhiên, một nề nếp gia phong tốt đẹp có thể duy trì sự phát triển lâu dài của một gia đình. Gia phong tốt đẹp giúp con cháu có cái nhìn đúng đắn về nhân sinh quan và giá trị quan. Đồng thời ngăn họ đi chệch hướng và sai lầm.

Không có thói quen xấu

Cờ bạc thực sự gây hại tới hạnh phúc của rất nhiều gia đình. Có một số người khi đã nghiện thì rất khó cai bỏ, chỉ có thể càng ngày càng lún sâu, không thể tự thoát khỏi. Cờ bạc giống như hố sâu không đáy. Có tiền nhiều hơn nữa cũng không đủ để trả phần bị thua. Đánh thắng rồi lại muốn thắng được nhiều hơn. Cuối cùng thua nhiều hơn. Càng thua càng muốn gỡ. Từ đó khiến gia đình khuynh gia bại sản, nhà tan cửa nát. Do đó, những người có thói quen xấu này hãy sớm cai bỏ. Nếu không cuối cùng người thua thiệt chính là bản thân bạn mà thôi.

Rượu bia cũng vậy, uống nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Sức khỏe là điều quan trọng nhất. Rượu bia sẽ làm tê liệt bộ não của chúng ta và làm chúng ta mất đi sự cầu tiến. Nếu chúng ta sống trong cảnh say xỉn, mơ màng thì không thể làm việc chăm chỉ, nỗ lực cố gắng. Làm sao chúng ta có được một cuộc sống hạnh phúc? Nếu trong gia đình có người nhiễm phải những thói quen xấu này thì sao có thể hưng vượng, phát đạt?

Gia đình nào có được “tứ đức” này thì sẽ sung túc, thịnh vượng.

Theo Visiontimes

“Gia hòa vạn sự hưng” – gia đình hoà thuận, vạn sự hưng thịnh

Gia đình 9 thế hệ chung sống hòa thuận chỉ nhờ một chữ ‘Nhẫn’

x