Bí ẩn khoa học

Trong một giọt nước mắt là cả thế giới mỹ lệ

31/12/22, 07:12
Trong một giọt nước mắt là cả thế giới mỹ lệ
Trong một giọt nước mắt là cả thế giới mỹ lệ (ảnh minh họa: Pinterest)

Nước mắt thể hiện đại biểu chân thật nhất cho những cảm xúc, tình cảm của con người. Có một điều rất thú vị đó là dưới kính hiển vi, mỗi một giọt nước mắt giống như một thế giới vô cùng mỹ lệ, mỗi loại nước mắt đều mang một vẻ đẹp độc đáo, thể hiện trọn vẹn nội tâm, tình cảm của chúng ta.

Nước mắt là chất lỏng chảy ra từ tuyến lệ, nó như một loại ngôn ngữ biểu đạt cảm xúc của con người. Ý nghĩa của nước mắt vẫn luôn là chủ đề gây tranh luận từ cổ chí kim.

Nước mắt chỉ là một “di tích vô nghĩacủa quá trình tiến hóa?

Darwin từng cho rằng nước mắt là “di tích” của quá trình tiến hóa, chỉ là sản phẩm phụ vô nghĩa của thân thể con người. Nhưng nhà nhân chủng học người Mỹ Ashleigh Montagoser lại cho rằng nước mắt là hữu ích đối với cơ thể người. 

William Frye, nhà tâm lý học tại Đại học Minnesota của Mỹ, đã dùng 5 năm để thu thập nước mắt của hàng nghìn “tình nguyện viên” để nghiên cứu về nước mắt dưới góc độ tâm lý học và hóa sinh.

giọt nước mắt; rơi nước mắt; khóc
Rơi nước mắt có thể loại bỏ các độc tố sinh hóa do căng thẳng cảm xúc bị tích tụ trong cơ thể người (ảnh: Visiontimes)

Frye cho rằng rơi nước mắt có thể loại bỏ các độc tố sinh hóa do căng thẳng cảm xúc bị tích tụ trong cơ thể người, điều này là có lợi cho sức khỏe. Thuyết này tạm thời trở thành xu hướng nghiên cứu của giới khoa học. Nhiếp ảnh gia người Hà Lan Maurice Mikkers đã kết hợp khoa học và nghệ thuật, thể hiện những giọt nước mắt dưới nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, những hình ảnh độc đáo trong thế giới vi quan, mở ra một cánh cửa khác về những bí ẩn của cơ thể con người.

Vào một ngày năm 2014, Mikkers vô tình bị vấp ngã, khiến ngón chân bị đau tới mức rớt nước mắt.

Là một nhà phân tích y dược, anh đột nhiên có một ý tưởng kỳ lạ, muốn xem nước mắt trông như thế nào ở cấp độ hiển vi?

Dưới kính hiển vi, mỗi giọt nước mắt giống như một thế giới đầy mỹ lệ

Mikkers hút những giọt nước mắt của chính mình bằng ống nhỏ giọt, đặt chúng dưới kính hiển vi và quan sát hình dạng kết tinh của nó. 

Chứng kiến hình ảnh dưới kính hiển vi, Mikkers hoàn toàn bị chấn động: “Trước đây tôi thường dùng thuốc và thực vật để làm nghiên cứu, nhưng chưa bao giờ biết rằng tinh thể nước mắt lại có thể đẹp đẽ đến vậy”.

giọt nước mắt; rơi nước mắt; khóc
 Mỗi giọt nước mắt giống như một thế giới đầy mỹ lệ (ảnh minh họa: Binature)

Từ đó về sau, Mikkers không chỉ quan sát nước mắt của mình, mà còn thu thập nước mắt của rất nhiều người để làm nghiên cứu. Nước mắt trong mỗi loại tâm trạng dưới kính hiển vi là có sự khác biệt, như vui, buồn, tủi nhục,…. Kính hiển vi có độ phóng đại càng cao thì khi quan sát sẽ càng rõ, tinh thể nước mắt thoạt nhìn giống như những bông hoa tuyết xinh đẹp vậy.

Những cảm xúc khác nhau, sẽ tạo ra các thế giới khác nhau

Hơn nữa, với những cảm xúc khác nhau, quá trình kết tinh cũng có những hình thức khác nhau, khám phá này khiến Mikkers ngạc nhiên: “Cảnh quan độc đáo trong thế giới vi quan của nước mắt luôn khiến tôi chấn động, mỗi lần là một thể nghiệm mới”.

Năm 2015, Mikkes đã phát hành một loạt ảnh mang tên “Tears of Micro-Images”. Hai năm sau, anh phát triển thành công bộ sưu tập nước mắt, hy vọng sẽ có nhiều người gửi nước mắt và tổng hợp chúng thành cơ sở dữ liệu.

Anh sẽ tiến hành phân tích quy nạp về điểm giống và khác nhau của chúng, đồng thời khám phá “Kích thước fractal ” của nước mắt , nhằm tìm được cách giải thích nó.

“Hình dạng của các tinh thể nước mắt có liên quan đến thành phần của nó. Điều thực sự thú vị là sự kết tinh nước mắt của cùng một người trong cùng một ngày, khi khóc vì buồn và khóc do hành tây lại có sự khác nhau.” Dường như mỗi loại cảm xúc sẽ tạo ra một thế giới khác nhau vậy.

Naomi Chayen, Nhà khoa học Y sinh tại đại học London cho biết: “Nếu muốn hiểu tại sao nước mắt của mỗi người lại độc đáo như vậy, cần các kỹ thuật phân tích phức tạp hơn”.

Nghiên cứu dưới kính hiển vi cho chúng ta biết, một giọt nước có khoảng 900-1000 vi sinh vật. Hóa ra câu nói của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni “trong một bát nước có 84.000 con côn trùng” là sự thật. Điều này cho thấy cái luận điệu của Darwin nghe có vẻ trở nên thiển cận. 

Những khám phá về nước mắt cho thấy những hiểu biết về thân thể người của chúng ta còn vô cùng hạn chế. Ngay cả trong một giọt nước mắt, mà lại có thể biểu hiện đẹp đẽ như một thế giới vô cùng mỹ lệ như vậy. Dường như vạn sự vạn vật, từ vi quan đến hoành quan đều là sự tạo tác tỉ mỉ của đấng tạo hóa.

Theo Vision Times

x