Nhân sinh cảm ngộ

Tạo thói quen gì buổi sáng giúp bạn tràn đầy hứng khởi cả ngày?

30/04/23, 08:32
Thói quen buổi sáng giúp bạn tràn đầy hứng khởi cả ngày
(ảnh: Pixabay).

Buổi sáng là thời khắc khởi đầu cho ngày mới tràn đầy năng lượng. Vậy làm sao để một ngày mới của chúng ta là có ích?

Một số chuyên gia tâm lý gợi ý rằng, nếu bạn phát triển những thói quen tốt vào buổi sáng, bạn có thể khiến bản thân hạnh phúc hơn suốt cả ngày và làm việc hiệu quả hơn.

Theo CNBC, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc phát triển các thói quen buổi sáng cụ thể có thể giúp giảm căng thẳng, tăng mức năng lượng và cải thiện năng suất trong công việc.

Nếu muốn bản thân hình thành thói quen tốt vào buổi sáng nhưng chưa biết bắt đầu như thế nào, bạn có thể tham khảo gợi ý của các chuyên gia tâm lý dưới đây:

Những thói quen buổi sáng giúp bạn tràn đầy hứng khởi cả ngày

1. Dọn giường ngủ sau khi thức dậy

Mỗi người trung bình dành gần một phần ba cuộc đời của họ trong phòng ngủ. Sự ngăn nắp của căn phòng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng của chúng ta. Một chiếc giường thơm tho, sạch sẽ, ngăn nắp sau khi dọn dẹp sẽ mang đến nguồn cảm hứng tươi mới cho buổi sáng của bạn.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã chứng minh rằng việc sắp xếp giường ngủ mỗi sáng là một trong những thói quen đơn giản giúp chúng ta hạnh phúc và thư thái hơn. Trong cuốn sách Sức mạnh của thói quen, tác giả Charles Duhigg khẳng định việc dọn dẹp giường ngủ vào buổi sáng liên quan trực tiếp đến chất lượng và hiệu quả công việc. Theo ông, đây là thói quen quan trọng để bắt đầu một “chuỗi” thói quen tốt khác. Bên cạnh đó, người thích dọn giường sau khi thức dậy thường có tinh thần vui vẻ; biết cách chi tiêu khôn ngoan.

Thói quen buổi sáng giúp bạn tràn đầy hứng khởi cả ngày
Người thích dọn giường sau khi thức dậy thường có tinh thần vui vẻ, biết cách chi tiêu khôn ngoan (ảnh: Unsplash).

Theo tờ Psychology Today, những công việc như gấp chăn, kê gối, kéo rèm cửa sổ… khi ngủ dậy giúp con người cảm thấy khỏe khoắn hơn. Nhờ đó, chúng ta có thể xây dựng sự nghiệp thành công ổn định và sống lâu hơn. Ngoài ra, khi bạn chăm chỉ dọn giường vào mỗi sáng thức dậy, nghĩa là bạn đã hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên trong ngày rồi! Điều này tạo ra những cảm xúc tích cực, giúp chúng ta phấn chấn hơn để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng.

2. Tạo thói quen tập thể dục nhẹ nhàng vào buổi sáng

Tập thể dục buổi sáng giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu và tăng cường sản xuất endorphin. Đây là một loại hormone khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc. Bên cạnh đó, vận động còn giải phóng năng lượng dư thừa, giảm thiểu tích tụ mỡ trong cơ thể. Nhờ đó, thân hình của bạn sẽ trở nên cân đối, nhẹ nhàng và vui tươi hơn. Ngoài ra, chúng ta có thể chọn tập gym, yoga, thiền định, đạp xe, chạy bộ… để rèn luyện sức khỏe.

Theo PC, thiền là cách nhanh nhất để hóa giải tâm trạng tiêu cực. Nó cũng làm dịu tâm trí của bạn để bạn thoát khỏi những lời chỉ trích, nỗi sợ hãi và ám ảnh của mình. Chỉ cần vài phút tập trung, ngồi im lặng, để cho những ý nghĩ đến và đi mà không cố gắng nghĩ về chúng. Hãy coi chúng như một đám mây hay một đoàn tàu chạy ngang qua bạn.

Tránh xa điện thoại hoặc máy tính của bạn
Thiền là cách nhanh nhất để hóa giải tâm trạng tiêu cực (ảnh: Pixabay).

Đây đều là những hoạt động thể chất rất có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Thật tuyệt vời khi bắt đầu ngày mới với thói quen đơn giản và lành mạnh này phải không?

3. Đặt mục tiêu cá nhân mỗi ngày

Jessica Jackson – nhà tâm lý học tại Modern Health, một nền tảng sức khỏe tâm thần của Mỹ, cho biết việc kiểm tra email hoặc danh sách việc cần làm vào sáng sớm có thể làm tăng mức độ căng thẳng; và khiến não bộ rơi vào trạng thái hoảng loạn. Trên thực tế, điều đó có hại nhiều hơn là có lợi.

Jackson còn đưa ra gợi ý rằng, mọi người chỉ cần ngồi yên lặng trong vài phút vào buổi sáng sớm; hít thở sâu và chọn những từ đơn giản làm mục đích cho ngày mới của mình.

Ví dụ, bạn có thể tự nhủ: “Ý định của mình hôm nay là cảm thấy bản thân đạt được thành công” hoặc “Tôi muốn có một ngày thật tốt lành”. Bạn cũng có thể chọn những từ mạnh mẽ như “cảm ơn” để hướng dẫn cách bạn phản ứng với mọi việc xảy ra trong ngày.

Tránh xa điện thoại hoặc máy tính của bạn
Đặt mục tiêu cá nhân mỗi ngày là điều cần thiết (ảnh: Pixabay).

Jackson cho biết, đặt mục tiêu cho ngày trước khi đi làm có thể giúp bạn sắp xếp các hành động của mình chặt chẽ hơn với các giá trị của mình và tập trung vào những vấn đề cần ưu tiên. Điều đó có thể khiến bạn cảm thấy hào hứng trước khi bắt đầu ngày mới; thay vì tập trung vào mọi thứ bạn phải hoàn thành trong ngày hôm đó.

4. Tránh xa điện thoại hoặc máy tính của bạn vào buổi sáng

Nhà tâm lý học Debbie Sorensen cho biết, việc nhìn vào điện thoại hoặc máy tính vào sáng sớm sẽ khiến não bộ con người bị phân tâm; nhất là khi nhìn thấy những thông tin tiêu cực, chúng cũng sẽ sinh ra phản ứng căng thẳng cho tinh thần. Do vậy, việc tránh xa các thiết bị công nghệ vào buổi sáng là cách tốt nhất để bạn khởi động lại bộ não.

Bạn có thể đọc sách, viết nhật ký, đi bộ hoặc tập thể dục vào buổi sáng; và lợi ích của những hoạt động không có công nghệ này sẽ kéo dài suốt ngày dài.

Thói quen buổi sáng giúp bạn tràn đầy hứng khởi cả ngày
Việc tránh xa các thiết bị công nghệ vào buổi sáng là cách tốt nhất để bạn khởi động lại bộ não (ảnh: Shutterstock.com).

Đối với bản thân mình Sorensen thường cùng con đọc sách vào sáng sớm. “Đây thực sự là khoảnh khắc ngọt ngào và bình yên; là khoảng thời gian quý giá mà tôi luôn mong chờ, để lấy lại tinh thần trước khi bắt đầu một làm việc”, cô nói.

5. Làm cho buổi sáng trở nên vui vẻ

Pendergrass, nhà tư vấn tâm lý cho 500 công ty hàng đầu ở Hoa Kỳ, đã chỉ ra rằng làm một việc nhỏ khiến bạn vui vẻ hoặc mỉm cười mỗi sáng có thể giúp tăng giải phóng endorphin; khiến bạn cảm thấy dễ chịu cả ngày. Hoặc đơn giản là bạn có thể là thực hiện điệu nhảy trong 3 phút hoặc gọi cho người bạn thân nhất và nói: “Chào buổi sáng”.

Pendergrass nói, việc tự chăm sóc bản thân vui vẻ cũng quan trọng như bất kỳ điều gì khác. Cô thường xem những video về thiên nhiên trước khi làm việc để cải thiện tâm trạng.

Mặc dù không dễ dàng nhưng việc hình thành thói quen buổi sáng là cách nhanh nhất để cải thiện cuộc sống của bạn và đưa bạn đến hạnh phúc và suy nghĩ tích cực. Chỉ cần bỏ ra vài phút để đọc bài viết này và thực hiện, biết đâu cuộc đời sẽ khác…

Theo NTD.Net

x