Nhân sinh cảm ngộ

Đừng chờ làm việc lớn mà lỡ cả một đời

02/01/24, 07:55
Thiên lý mã chờ đợi nghiệp lớn

Đừng ỷ mình có bản sự mà không chịu làm bất cứ công việc gì, cơ hội đến cơ hội đi, đừng để trôi qua mất.

Thiên lý mã chờ đợi quan khâm sai đại thần Bá Nhạc

Chuyện kể về một con thiên lý mã đang đợi quan đại thần khâm sai Bá Nhạc đến phát hiện ra nó. Trong khi chờ đợi, có một vài người đã tới ngỏ lời muốn nó đi cùng họ. Đầu tiên là một người thương gia đến, nói: “Ngươi sẵn lòng đi theo ta không?”

Ngựa lắc đầu nói:”Tôi là thiên lý mã, sao có thể đi theo thương gia vận chuyển hàng hóa được?”

Một lần khác, là một binh lính đến, nói: “Ngươi có muốn đi theo ta không?”

Thiên lý mã oai vệ lắc đầu và nói: “Tôi là thiên lý mã, một binh sĩ bình thường sao có thể phát huy hết khả năng của tôi?”

Sau đó là một bác thợ săn đến, hỏi: “Ngươi sẵn sàng đi theo ta không?”

Con ngựa vẫn lắc đầu: “Tôi là thiên lý mã, sao có thể đi theo hầu thợ săn?”

Ngày qua ngày, năm qua năm, con ngựa vẫn chưa tìm được người tài giỏi có thể mang đến cho nó cơ hội lý tưởng phát triển bản thân. Nhưng rồi một ngày, quan đại thần khâm sai Bá Nhạc phụng mệnh Trời xuống nhân gian tìm kiếm thiên lý mã. Thiên lý mã thấy đại thần khâm sai liền nói: “Tôi chính là thiên lý mã mà ngài đang tìm kiếm.”

Thiên lý mã chờ đợi nghiệp lớn
(ảnh: Chuabuuchau)

Đại thần khâm sai hỏi: “Ngươi có thông thuộc đường đi trên đất nước chúng ta không?”

Con ngựa lắc đầu.

“Ngươi đã từng ra trận, có kinh nghiệm tác chiến chưa?”

Con ngựa cũng lại lắc đầu.

Khâm sai đại thần Bá Nhạc lại hỏi: “Ta có thể dùng ngươi vào việc gì?”

Con ngựa trả lời: “Tôi có thể một ngày đi được một nghìn dặm, một đêm đi được 800 dặm.”

Khâm sai đại thần cho thiên lý mã chạy thử một đoạn đường. Con ngựa cố gắng hết sức chạy tiến lên phía trước, nhưng chỉ được một quãng đường ngắn nó đã phải dừng lại thở hồng hộc, mồ hôi chảy đầm đìa.

“Nhà ngươi đã già quá rồi, không dùng được!”– nói xong đại thần khâm sai liền bỏ đi.

Tận dụng những cơ hội, tuổi trẻ là có hạn

Người xưa có câu “Ngọc bất trác bất thành khí”, ngọc không mài giũa không thành đồ quý. Con ngựa quý nghĩ mình tài giỏi nhưng lại không chịu luyện tập hàng ngày, chỉ biết nằm chờ thời, và cuối cùng khi cơ hội thực sự đến thì nó lại bỏ lỡ vì không đáp ứng được yêu cầu.

Thiên lý mã chờ đợi nghiệp lớn
Thành công đến từ việc hoàn thành những kế hoạch nhỏ nhất (ảnh: Thrivinginadmin)

Làm người cũng vậy, không thể một bước mà lên mây, rất nhiều người thành công trong xã hội từng có xuất phát điểm rất thấp, phải lăn lộn với đủ nghề để có thể đạt được thành công. Trong khi nhiều người trẻ lại sống quá mơ mộng, chỉ muốn làm việc mình thích, thích làm những việc hoành tráng, to tát, từ chối hết thảy những công việc nhỏ nhặt; cuối cùng thì tuổi đã già mà sự nghiệp cũng chưa đến đâu.

Hình tượng con thiên lý mã muốn nhắc nhở chúng ta đừng quá kiêu ngạo, tận dụng từng chút cơ hội để rèn luyện bản thân, không có việc gì xuất hiện trong đời là vô duyên vô cớ cả. Đừng chỉ nhìn thấy hình ảnh Khương Tử Nha câu cá chờ thời, phải biết rằng trước đó ông đã có nhiều năm tu Đạo và đã đạt được một số thành tựu nhất định.

Theo Ask

x