Văn hóa truyền thống

Từ cậu bé đánh giày thành diễn viên nổi tiếng nhờ lương thiện

06/12/20, 06:20
Walter Moreira Salles sinh ngày 12/4/1956 tại Rio de Janeiro, vùng Đông Nam, Brazil. Ông tốt nghiệp 3 trường: Đại học Nam California, trường Nghệ Thuật Điện Ảnh USC, và Đại học Pontificia Catilica de Rio de Janeiro. Ông là nhà biên kịch phim, đạo diễn, nhà sản xuất phim… đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng nể
Bộ phim Central Station đã nhận về hơn 50 giải thưởng là kết quả mối thiện duyên giữa đạo diễn Walter và diễn viên Vinícius (Ảnh: tổng hợp Facebook)

Một câu chuyện có thật thấm đẫm tính nhân văn về lòng lương thiện của con người. Sự thông minh có thể học hỏi được nhưng thiện lương là sự lựa chọn.

Walter Moreira Salles sinh ngày 12/4/1956 tại Rio de Janeiro, vùng Đông Nam, Brazil. Ông tốt nghiệp 3 trường: Đại học Nam California, trường Nghệ Thuật Điện Ảnh USC, và Đại học Pontificia Catilica de Rio de Janeiro. Ông là nhà biên kịch phim, đạo diễn, nhà sản xuất phim… đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng nể.
Năm 1998, ông đã phát hành phim Central Station (Nhà ga trung tâm).  Bộ phim đã nhận về hơn 50 giải thưởng, chiến thắng giải “Phim nước ngoài hay nhất” tại Quả Cầu Vàng 1999. Ngoài ra phim còn nhận được 2 đề cử Oscar năm đó.
Sự thành công của bộ phim này gắn liền với câu chuyện đầy nhân văn dưới đây. Câu chuyện đã truyền cảm hứng về những giá trị tốt đẹp nơi sâu thẳm mỗi con người.

Bộ phim đã nhận về hơn 50 giải thưởng, chiến thắng giải “Phim nước ngoài hay nhất” tại Quả Cầu Vàng 1999. Ngoài ra phim còn nhận được 2 đề cử Oscar năm đó.
Bộ phim giành giải “Phim nước ngoài hay nhất” tại Quả Cầu Vàng 1999, và nhận được 2 đề cử Oscar năm đó. (Ảnh: facebook)

Nhân duyên gặp mặt

Đạo diễn nổi tiếng Walter Salles (người Brazil) đang chuẩn bị cho bộ phim mới của mình.
Một ngày Walter đang trên đường đến một thành phố làm việc. Bất chợt ông gặp một cậu bé đánh giày khoảng trên 10 tuổi đang đứng ở trước sân ga.
Cậu bé nói: “Chào ông, ông có cần đánh giày không ạ?
Walter cúi đầu nhìn đôi giày khá sạch của mình rồi lắc đầu từ chối.

Khi Walter quay người bước đi được hơn chục bước chân thì bỗng thấy cậu bé đỏ mặt chạy lên phía trước, nhìn ông khẩn cầu: “Thưa ông, cả ngày nay cháu chưa được ăn gì cả, ông có thể cho cháu mượn chút tiền không ạ? Từ mai cháu sẽ cố gắng đánh giày, cháu hứa sau một tuần cháu sẽ hoàn trả lại ông ạ“.

Walter nhìn cậu bé gầy gò rách rưới, bèn lấy mấy đồng tiền xu đặt vào tay cậu bé. Cậu bé cảm động nói: “Cháu cảm ơn ông”, sau đó chạy vội đi. Walter lắc lắc đầu, ông nghĩ cậu bé cũng giống như những người lừa bịp trên phố mà ông từng gặp.

Cậu bé giữ lời hứa

Nửa tháng sau, vì bận rộn với bộ phim mới nên Walter đã quên hoàn toàn câu chuyện cậu bé mượn tiền này. Một lần đi qua sân ga đó, bất ngờ ông thấy một hình dáng bé nhỏ gầy gò từ xa đang vẫy tay chạy về phía mình. Vừa chạy cậu vừa lớn tiếng gọi: “Chào ông, xin ông hãy đợi một lát”.

Một cậu bé mồ hôi nhễ nhại chạy tới trước mặt và đưa ông mấy đồng xu. Walter nhìn kỹ, mới nhận ra cậu bé đánh giày đã mượn tiền ông lần trước.
Vừa thở hổn hển, cậu nói: “Thưa ông, cháu đợi ông ở đây đã lâu rồi, mãi đến hôm nay cháu mới gặp được ông“.

Walter nhìn mấy đồng xu dính mồ hôi ươn ướt trong lòng bàn tay, ông thấy lòng ấm áp. Bất giác ông nhìn kỹ cậu bé trước mặt mình. Chợt ông phát hiện ra cậu bé này rất phù hợp với hình tượng nhân vật chính trong kịch bản mới của ông.

Một phân cảnh trong phim Central Station
Cậu bé đánh giày thiện lương Vinícius De Oliveira trong một phân cảnh phim (Ảnh: facebook)

Water bỏ mấy đồng xu vào túi áo cậu bé. Cười hiền hậu, ông nói: “Ngày mai cháu đến văn phòng đạo diễn của công ty điện ảnh ở trung tâm thành phố tìm ta nhé. Ta sẽ dành cho cháu một niềm vui bất ngờ lớn“.

Món quà cho sự thiện lương

Hôm sau, nhân viên bảo vệ báo với Walter rằng trước cửa có một nhóm trẻ con rách rưới đến. Walter rất ngạc nhiên, ông đi ra cửa thì thấy cậu bé ngày hôm qua chạy đến, vui vẻ nói: “Thưa ông, đây đều là trẻ mồ côi lưu lạc giống như cháu, các bạn ấy cũng hy vọng có được niềm vui bất ngờ ạ!”

Walter không thể tin được một cậu bé vô gia cư nghèo khó lại thiện lương đến thế. Khi quan sát, ông thấy có vài đứa trẻ trong số đó phù hợp với vai diễn trong kịch bản của ông hơn. Dù vậy Walter vẫn quyết định chọn cậu bé đánh giày này. Trong bản hợp đồng của cậu có tờ giấy miễn dự tuyển, Walter viết mấy chữ: “Thiện lương không cần qua thi tuyển“.

Thiện lương truyền cảm hứng

Cậu bé này chính là Vinícius de Oliveira người Brazil. Cậu vào vai cậu chủ nhỏ trong bộ phim “Central Station” (hay “Central do Brasil”) nổi tiếng của đạo diễn Walter Salles.
Vài năm sau, Vinícius de Oliveira làm chủ tịch một công ty điện ảnh do anh thành lập. Anh đã viết một quyển tự truyện có tên là “Cuộc đời diễn viên của tôi”.

Diễn viên Vinícius de oliveira
Từ cậu bé đánh giày thiện lương trở thành diễn viên thành đạt (Ảnh: facebook)

Trên trang bìa trong của cuốn sách có dòng chữ viết tay của ông Walter: “Thiện lương không cần qua thi tuyển“. Ông Walter còn đánh giá về Vinícius de Oliveira: “Vì lòng lương thiện, cậu từng đem cơ hội nhường cho người khác. Cũng vì sự lương thiện ấy, cơ hội trong cuộc đời chưa từng bỏ qua cậu”.

x