Bí ẩn khoa học

Thiền làm cho âm nhạc hay hơn như thế nào?

21/03/24, 17:30
Thiền làm cho âm nhạc hay hơn như thế nào
Thiền và âm nhạc kết hợp như thế nào? Sinh viên và những người tham gia buổi hòa nhạc biểu diễn thử tại khuôn viên Đại học Princeton. (Buổi hòa nhạc của Đại học Princeton)

Thiền làm cho âm nhạc hay hơn như thế nào? Tất cả bắt đầu từ sự tập trung…

Cách đây vài năm, khi còn là sinh viên tại Đại học Princeton, Dasha Koltunyuk đã lang thang tham gia các buổi thiền có hướng dẫn miễn phí trong khuôn viên trường và cô bắt đầu tham gia hàng tuần.

Những buổi học này dành cho tất cả mọi người – không cần kinh nghiệm. Bạn chỉ cần nghe theo hướng dẫn của giáo sư và tập trung.

Khi Koltunyuk tập trung, cô bắt đầu nhận ra điều gì đó khi mỗi buổi học kết thúc.

Giáo sư Matthew Weiner, phó trưởng khoa đời sống tôn giáo, sẽ đánh một tiếng cồng vào cuối mỗi buổi học, và Koltunyuk thấy mình hoàn toàn hòa hợp với âm thanh đó.

Thiền làm cho âm nhạc hay hơn như thế nào?
Dasha Koltunyuk nhận thấy điều gì đó xảy ra vào cuối mỗi buổi thiền và nghĩ rằng đó là điều cô có thể mang vào buổi hòa nhạc. (Buổi hòa nhạc của Đại học Princeton)

Koltunyuk, người đã chơi nhạc từ khi còn nhỏ, sau đó đã có một sự trải nghiệm khác: “Tôi ước mình có thể luôn luôn trải nghiệm âm nhạc ở đây theo cách này”.

Bốn năm trước, khi đang làm việc tại Buổi hòa nhạc của Đại học Princeton, Koltunyuk đã tiếp cận Weiner và Marna Seltzer, giám đốc Buổi hòa nhạc, để xem liệu có cách nào đưa thiền vào âm nhạc hay không.

Tò mò, họ quyết định làm thử, mặc dù không có ý tưởng rõ ràng về việc nó như thế nào. Bộ tứ tấu đàn dây Calidore của trường đại học đã vui vẻ thực hiện thử thách này.

Nên sử dụng loại nhạc nào để thiền định?

Khi bạn kết hợp thiền và âm nhạc, hầu hết mọi người sẽ nghĩ đến nhạc spa, nhạc tiếng mưa rơi hay thứ gì đó như nhạc thang máy, Koltunyuk nói. Nhưng điều đó không đúng.

“Bản thân nó không phải là sự thư giãn, mà là sự lắng nghe có chủ ý”, cô giải thích.

Bộ tứ tấu đàn dây Calidore đã chọn chơi một bản hòa tấu từ “The Art of Fugue” của nhà soạn nhạc Bach. Tác phẩm nổi tiếng phức tạp, chưa hoàn thiện, dường như là đỉnh cao trong sự nghiệp lẫy lừng của nhà soạn nhạc.

Thiền làm cho âm nhạc hay hơn như thế nào?
Tứ tấu đàn dây Calidore (từ trái sang phải): Jeffrey Myers, violin; Ryan Meehan, vĩ cầm; Jeremy Berry, viola; Estelle Choi, đàn cello. (Tứ tấu đàn dây Calidore)

Bach nổi tiếng với việc sử dụng đối âm, một kỹ thuật lặp lại và phản ánh các chủ đề, giọng hát âm nhạc. Tác phẩm này là một thử nghiệm trong việc khám phá mọi thứ mà Fugue mang lại. Vì Bach chưa bao giờ hoàn thành nó nên tác phẩm kết thúc một cách đột ngột.

Bộ tứ cũng biểu diễn “Death and the Maiden” của Schubert – một tác phẩm vô cùng thiêng liêng mà nhà soạn nhạc đã viết khi ông biết rằng ngày tàn của cuộc đời mình đang đến gần.

“Họ rất có chủ ý về hành trình mà họ muốn thực hiện”, Koltunyuk nói. Kể từ đó, loại nhạc nào được chọn cho những buổi biểu diễn này được giao cho các ban nhạc, những người đến buổi biểu diễn với mục đích cũng như người nghe.

Thiền có cần thiết không?

Thiền có vẻ giống như một điều đáng sợ hoặc quá xa vời, như Koltunyuk đã nghe từ những người cho rằng các buổi thiền có thể không dành cho họ. Nhưng trên thực tế, thiền rất đơn giản: Đó là sự tập trung.

“Điều duy nhất bạn cần làm là có mặt và cực kỳ tập trung”, Koltunyuk nói.

Các phiên hoạt động như thế nào?

Lúc đầu, Weiner dẫn đầu nhóm với những chỉ dẫn và sau đó thông báo sẽ có 5 phút im lặng.

Và rồi khán giả nhắm mắt, tập trung chờ đợi, không biết khi nào bản nhạc sẽ đột ngột bắt đầu.

“Đây là khoảnh khắc của, được thôi, chúng ta ở đây”, Koltunyuk nói. “Bạn rất tập trung: Đó là bạn, bạn đang ở thời điểm hiện tại và sau đó là âm nhạc”.

Âm nhạc nổi lên từ sự im lặng, và khi nó kết thúc không có tiếng vỗ tay mà chỉ trở lại im lặng.

“Ý tưởng là âm nhạc không phải lúc nào cũng tồn tại. Khi nó xảy ra, chúng ta chỉ nên dành toàn bộ sự chú ý cho nó”, cô ấy nói.

‘Đối tượng lý tưởng’

Koltunyuk đã hơn một lần nghe các nhạc sĩ nói rằng về cơ bản họ đã được cung cấp “lượng khán giả lý tưởng”. Một nhóm người ở đây chỉ vì âm nhạc, không có gì khác.

Mọi người có nhiều lý do để đến một buổi hòa nhạc, không nhất định là đến để nghe nhạc: Có thể coi đó là một buổi đi chơi đêm hoặc giải trí, hoặc để nghe nhạc hay đơn giản là vì họ đi cùng một người bạn. 

Căn phòng hỗn hợp, sau đó là quy trình tổ chức buổi hòa nhạc theo nghi thức và trang trọng – lời thoại, tiếng vỗ tay, sự chờ đợi, ánh đèn, điều chỉnh âm thanh.

Còn đối với một buổi hòa nhạc kết hợp thiền, không có gì ngoài âm nhạc tồn tại. Ở đây, con người có thể tiếp cận trạng thái thăng hoa đó dễ dàng hơn.

Điều đó cũng có thể xảy ra tại một buổi hòa nhạc, Koltunyuk trầm ngâm, nếu người xem buổi hòa nhạc nỗ lực nhiều hơn và tập trung có chủ ý.

“Trong một số [buổi học], chúng tôi đã khiến các nhạc sĩ gần như rơi nước mắt vì đó là một cách trực quan để trải nghiệm âm nhạc và kết nối với người nghe, những người đang dành cho bạn sự chú ý tuyệt đối của họ“. cô ấy nói thêm, mỗi buổi có vài trăm người tham dự.

Theo Catherine Yang-The Epoch Times

Các bạn có thể tận hưởng những lợi ích của thiền từ lớp thiền định online miễn phí tại đây.

x