Nhân sinh cảm ngộ

Tại sao nói ngoại tình chính là “mở một chiếc bát úp”?

08/08/22, 17:44
Tại sao nói ngoại tình chính là "mở một chiếc bát úp"?
Nếu đã từng trải qua chuyện "ngoại tình", sau cơn say nắng bạn chợt hiểu rằng "bất quá cũng chỉ có vậy mà thôi" (ảnh: pinterest).

Tại sao nói ngoại tình chính là “mở một chiếc bát úp”? Chiếc bát còn úp thì không biết bên trong có gì.

Câu chuyện cổ về chiếc bát úp

Trong truyện cổ Andersen có câu chuyện rằng:

Vào một đêm buồn bã tiêu điều nọ, có cặp vợ chồng già ngồi trong túp lều bần hàn của họ nói với nhau: ‘Tuân thủ giới luật của thượng đế không phạm tội là việc của những người giàu có. Ai lại đi làm những việc thượng đế không cho phép khi đã được ăn no mặc ấm kia chứ?’

Chúa trời nghe thấy lời oán thán của họ; liền cử một thiên thần đưa họ tới một căn phòng nguy nga lộng lẫy với khu vườn xinh đẹp bên ngoài, bên trong là lò sưởi ấm áp, cùng với bàn ăn với những đồ dùng bằng bạc.

Thiên thần nói với họ: ‘Chủ nhân muốn hai người hãy sống ở đây; hai người sẽ không phải lo lắng về cơm ăn áo mặc nữa’.

Tuy nhiên, vị thiên thần chỉ vào một chiếc bát sứ bình thường đang úp ngược và nói: ‘Dù bất cứ lúc nào hai người cũng không được mở chiếc bát này ra; nếu không chủ nhân xe đưa hai người quay trở lại túp lều tranh ban đầu’.

Hai vợ chồng vui vẻ ra mặt, trên đời sao lại có chuyện tốt nhường này được cơ chứ. Vừa có đồ ăn thức uống, có nhà tốt để ở; chỉ có kẻ ngu ngốc mới quan tâm tới cái bát đó. 

Ông bà lão được ăn no mặc ấm, qua một thời gian tốt đẹp họ không màng đến cái bát kia.

Khi được ấm no, lòng hiếu kỳ về chiếc bát úp nảy sinh

Nhưng hạnh phúc nào rồi cũng sẽ trở nên nhạt nhẽo.

Hai vợ chồng đã quen với từng góc nhỏ nơi đây. Duy chỉ chiếc bát nhỏ úp ngược là họ chưa đụng tới. Tâm thái họ khác với lúc ban đầu. Họ dần sinh lòng hiếu kỳ, tò mò về cái bát; rồi bắt đầu suy đoán trong chiếc bát úp kia rốt cuộc là cái gì?

Ngoai tinh thoi nay - Tâm sự vợ ngoại tình vì dục vọng, ham muốn, trót dại, tò mò. Day dứt phản bội chồng ngoại tình với người yêu cũ.
Khi ông lão mở chiếc bát úp lên … nó hoàn toàn trống rỗng (ảnh minh họa: secretchina).

Rốt cuộc đến một ngày, ông lão hét lên: ‘Không được, nếu tiếp tục việc không mở chiếc bát kia ra tôi sẽ phát điên mất. Thượng đế đã ban cho chúng ta nhiều như vậy, còn để ý tới chiếc bát vỡ này sao?’

Thế là, ông liền mở cái bát ra… Nó hoàn toàn trống rỗng, không có gì.

Lúc này, thiên thần lại xuất hiện và nói với họ: ‘Hai người đã có được vinh hoa phú quý hằng ao ước; nhưng lại không thể bỏ qua một chiếc bát bình thường. Có thể thấy sự tham lam không có quan hệ gì với việc giàu nghèo; hãy quay trở lại nhà của hai người và chịu tội nhé’.

Ngoại tình chính là mở một chiếc bát úp

Người ta khi phải lo lắng về cơm ăn, áo mặc thì thường không nghĩ đến chuyện ngoại tình. Tuy nhiên khi có cuộc sống ổn định rồi thì “Ôn bão tư dâm dục” nghĩa là ‘ấm no thì nghĩ tới dâm dục’. Nếu đã từng trải qua chuyện “ngoại tình”; sau cơn say nắng bạn chợt hiểu rằng “bất quá cũng chỉ có vậy mà thôi”.

Ngoại tình - Cập nhật thông tin, video, clip những vụ ngoại tình nổi tiếng ở Việt Nam và trên thế giới hot và mới nhất. Những câu chuyện ngoại tình về công ...
Ngoại tình sẽ khiến bạn mất đi hạnh phúc bản thân đang có, thậm chí còn mang theo vô số rắc rối (ảnh minh họa: secretchina).

Giống như việc mở chiếc bát úp kia, sau khi mở nó ra kết quả không những không đắc được gì; ngược lại để mất đi cuộc sống hạnh phúc bản thân đang có, thậm chí còn mang theo vô số rắc rối.

Nếu chẳng may bạn là người mở cái bát kia. Khi phát hiện đó là cái bát trống không, bạn sẽ vô cùng thất vọng và hối hận. Cái bạn mất đi chính là sự bình an, an nhiên trong tâm.

Đừng nên trút sự thất vọng và cảm giác tội lỗi của mình cho người bạn đời; đừng nên để một người vô tội phải cùng bạn gánh chịu lỗi lầm bản thân mình đã làm.

Nếu bạn hối hận sau khi mở cái bát đó. Điều bạn có thể làm là những năm tháng sau này hãy yêu thương trân trọng nửa kia của bạn; trao cho họ những gì tốt đẹp nhất trong cuộc đời. Đây là một cách chuộc tội tốt nhất.

Chiếc bát úp ngược không chỉ nói đến ngoại tình

Nếu bạn đời của bạn là người mở chiếc bát đó, bạn phát hiện ra sự việc đó thì nên đối đãi thế nào?

Nếu bạn chọn tha thứ cho người kia, đó là giao quyền trừng phạt cho Trời cao, sống hết mình với trái tim nhân hậu và bao dung.

Nếu không tha thứ, đừng dùng lỗi của đối phương để làm tổn thương mình; một mực chỉ nghĩ đến những điều nặng nề như “trả thù”, “phản bội”, “bỏ rơi”. Nếu vậy có nghĩa là bạn cũng đang mở một cái bát; và nó không chứa gì ngoài sự đau khổ, uất hận.

Nếu người bạn đời của bạn cảm thấy hối hận sau khi mở cái cái bát đó; bạn chọn từ bỏ họ, có thể bạn đã từ bỏ hạnh phúc có thể vớt vát được.

Trong bữa tiệc của cuộc đời, hãy cố gắng tận hưởng hết thảy mọi thứ; những thứ đong đầy chính là những món cao lương mỹ vị như: “vừa gặp đã rung động”, “không thay đổi”, “phu thê ân ái”, “sự nghiệp hưng thịnh”, “con cái khỏe mạnh”… Chỉ cần bạn nỗ lực, sẽ có được những điều bình yên.

Trong chiếc bát úp ngược không chỉ có ngoại tình, còn có cờ bạc, nghiện ngập… Đối với mỗi người có tâm tham lam sẽ luôn đầy rẫy cám dỗ. Hãy học cách kiềm chế bản thân đối với tâm tham lam và dục vọng quá mức đối với danh, lợi, tình.

Theo Visiontimes

x