Nhân sinh cảm ngộ

Suối nguồn sinh mệnh: Chương trình tạo ra chủng người siêu việt trong lịch sử

16/12/22, 11:21
Suối nguồn sinh mệnh: Chương trình tạo ra chủng người siêu việt trong lịch sử

Đây là chương trình nhằm tạo ra “chủng người siêu việt Aryan” do Đức quốc xã theo lệnh của Hitle xây dựng. Nó đã trở thành dự án được giới chuyên gia cho là điên cuồng nhất trong lịch sử nhân loại.

Dự án suối nguồn sinh mệnh

Tên của cuộc thí nghiệm đó là Lebensborn; dịch ra tiếng Việt là Suối nguồn sinh mệnh. Đây là một chương trình quốc gia của Đức quốc xã dưới sự chỉ đạo của Heinrich Himmler – Bộ trưởng Bộ nội vụ, cánh tay phải của nhà độc tài Adolf Hitler. 

Trong chiến dịch này, Đức quốc xã cung cấp nhà hộ sinh và y bác sĩ trợ giúp cho vợ của những thành viên SS (viết tắt của Schutzstaffel – đội phòng vệ giữ gìn an ninh cho Đảng quốc xã) cũng như các bà mẹ đơn thân. Họ xây dựng trại trẻ mồ côi và ra các kế hoạch tái định cư cho trẻ em, rằng chúng sẽ được những người Đức giàu có nhưng ít con nhận nuôi.

Himmler và Hitler
Himmler và Hitler (ảnh: Getty Images)

Năm 1935, kế hoạch Lebensborn nhanh chóng mở rộng ra các lãnh thổ mà Đức Quốc Xã chiếm đóng tại Châu Âu trong suốt thế chiến II. Trong khuôn khổ chính sách ưu sinh và phân biệt chủng tộc của Đức quốc xã.

Trên thực tế, chương trình này chỉ dành riêng cho những sinh mệnh “phù hợp về mặt sinh học” và “thuần chủng dòng máu Đức” để tạo ra chủng người siêu việt nhất gọi là người chủng Aryan. Những đứa trẻ mồ côi không đạt chuẩn sẽ cho vào phòng ngạt hơi để huỷ bỏ. Bởi Đức quốc xã đang lựa chọn những mầm non “đạt chuẩn”, họ không phải đang làm từ thiện.

Kế hoạch tạo ra chủng người siêu việt

Tiền đề làm cơ sở của kế hoạch suối nguồn sinh mệnh bắt nguồn từ thuyết tiến hoá của Darwin. Hai luận điểm chính của thuyết này là sự cạnh tranh để sinh tồn và chọn lọc tự nhiên. Theo đó, chủng người thấp kém cần phải bị tiêu diệt để nhường chỗ cho chủng người ưu việt hơn.

Trong dự án này, đế chế Hitler sẽ lựa chọn những người cha, người mẹ thuần chủng dòng máu Đức. Họ nhất định phải là người da trắng, mắt xanh, tóc vàng, được tuyển chọ kỹ lưỡng để phối ngẫu với nhau, tạo ra chủng người có vẻ bề ngoài xinh đẹp, sức khoẻ vượt trội, bộ não thông minh và tinh thần mạnh mẽ. Thế hệ này sẽ làm thủ lĩnh của nhân loại và làm “rạng danh dòng máu Đức trong tương lai”.

Đức quốc xã
Những cô gái được kiểm tra lựa chọn kỹ càng trước khi tham gia dự án (ảnh: Inf)

Số lượng trẻ em cho chương trình cần rất nhiều nhưng mỗi sĩ quan SS chỉ có 1 người vợ. Bởi vậy Bộ trưởng Heinrich Luitpold Himmler đã đưa ra một cao kiến. Ông ta bí mật tuyển chọn các thiếu nữ xinh đẹp trong những cô gái tôn sùng đế chế và lãnh tụ Hitler để thực hiện nhiệm vụ sinh con thuần chủng Aryan cho Đức Quốc xã.

Cống hiến của cô gái trung thành với Đức quốc xã

Có một câu chuyện nổi tiếng là điển hình trong đó, một thiếu nữ vừa tốt nghiệp phổ thông vào năm 1936 là Hildegard Trutz; cô nhanh chóng lọt vào mắt xanh của ngài Bộ trưởng bộ nội vụ Heinrich.

Hildegard Trutz là một người ủng hộ trung thành của Đảng quốc xã. Cô là một thành viên của Bund Deutscher Mädel (viết tắt là BDM: một tổ chức của phụ nữ kiểu như tổ chức Đoàn Thanh niên). Cô luôn nhiệt tình tham dự các cuộc họp hàng tuần của tổ chức. 

Khi 18 tuổi, vừa tốt nghiệp trung học, Trutz đang loay hoay không biết sẽ làm gì tiếp theo, thì cô nhận được lời mời từ nhà lãnh đạo BDM. Ông ra gợi ý với cô:” Nếu không biết làm gì, tại sao em không sinh cho đế chế một đứa con? Chúng tôi cần những người như em để nâng cao giá trị chủng tộc của nước Đức.”

“Tôi được đánh giá là mẫu phụ nữ Bắc Âu hoàn hảo. Bên cạnh dáng người cao, cặp chân dài, tôi còn có hông và xương chậu nở nang, dễ dàng cho việc sinh đẻ”, Trutz cho biết.

Suối nguồn sinh mệnh: Chương trình tạo ra chủng người siêu việt trong lịch sử
Chân dung Hildegard Trutz và những cô gái trung thành với Đức quốc xã (ảnh: Inf)

Lãnh đạo BDM giải thích với Trutz chương trình Lebensborn. Người tham gia sẽ trải qua một loạt xét nghiệm y khoa cũng như bị điều tra lý lịch kỹ lưỡng nhằm đảm bảo họ không dính dáng chút nào đến dòng máu Do thái. Trutz lắng nghe với niềm phấn khích và cô lập tức đồng ý. Vì tính bảo mật, cô thậm chí còn nói dối cha mẹ là mình sẽ tham gia 1 lớp học nội trú trong 1 khoảng thời gian dài.

Quy trình tạo ra những đứa trẻ

Hildegard Trutz và khoảng 40 cô gái khác được đưa tới một lâu đài cổ ở Bavaria. Tất cả đều mang những cái tên giả.

Tòa lâu đài này cực kỳ xa hoa, đầy đủ các tiện nghi như phòng thể thao, thư viện, phòng nghe nhạc, rạp chiếu phim. Trutz kể lại, cô chưa từng được ăn những món ăn ngon như ở đây. Cô và các thiếu nữ khác được rất nhiều người hầu phục vụ.

Trước khi tiến hành “ghép đôi”, các cô gái sẽ phải ký một giấy tờ từ chối toàn bộ quyền và nghĩa vụ liên quan đến những đứa con mà họ sinh ra, vì chúng là tài sản của nhà nước.

Những cô gái được giới thiệu với đối tác là các sĩ quan đội quân SS. “Tất cả họ đều cao lớn, khỏe mạnh, với mắt xanh, tóc vàng. Chúng tôi được cho khoảng một tuần để lựa chọn người đàn ông hợp ý”, Trutz kể lại. Nhưng họ không được biết danh tính của người mình chọn, đó là một nguyên tắc then chốt.

Sĩ quan quân đội SS và những cô gái BDM
Sĩ quan quân đội SS và những cô gái BDM (ảnh: Inf)

Cô gái được lựa chọn sẽ qua đêm với sĩ quan. Họ có 3 ngày để thực hiện giao phối theo đúng chu kỳ rụng trứng. Trutz đã có thai ngay sau đó. Sau khi sinh nở, cô ở bên con trai trong 2 tuần trước khi đứa bé được mang đi nuôi dưỡng đặc biệt. Trutz không bao giờ gặp lại con cũng như cha đứa trẻ một lần nào nữa.

Trong những năm sau đó, cô vẫn nuôi ý định sinh thêm con cho nhà nước. Nhưng rồi cuối cùng Trutz yêu một sĩ quan trẻ và kết hôn. Khi cô nói với chồng về việc mình tham gia chương trình Lebensborn, cô rất ngạc nhiên khi thấy anh không hề hài lòng về chuyện đó. Dĩ nhiên, chỉ những người ngưỡng mộ Hitler mới cho rằng việc kết hợp với nhau để sinh nở nhằm phục vụ đế chế rồi bỏ mặc những đứa trẻ là một chuyện bình thường, thậm chí đáng tự hào.

Tỷ lệ sống sót rất thấp

Theo số liệu, người ta ước tính có khoảng 20.000 em bé Lebensborn được sinh ra và nuôi nấng trong 12 năm thống trị của Đức Quốc Xã (1933-1945). Tuy nhiên có rất ít những đứa trẻ được sống đến thời điểm giải phóng và được nhận nuôi.

Trong trại “ươm mầm sự sống”, chỉ có những đứa trẻ đạt chuẩn mới được nuôi dưỡng. Những đứa trẻ bị dị tật hoặc mắc bệnh đều bị xử chết. Những đứa trẻ khoẻ mạnh nhưng chẳng may màu mắt và màu tóc không đạt chuẩn, chúng sẽ chịu đựng một loạt những phương pháp trị liệu. Ví dụ dùng ánh sáng chiếu mạnh vào mắt…

Suối nguồn sinh mệnh: Chương trình tạo ra chủng người siêu việt trong lịch sử
Những đứa trẻ Aryan (ảnh tổng hợp trên Internet)

Ông Bộ trưởng Himmler còn đích thân chế ra công thức nấu ăn giàu hàm lượng protein để chăm bẵm cho trẻ nhanh lớn. Ông ta không cho phép bảo mẫu dỗ nín những đứa trẻ đang khóc. Chúng sẽ khóc bất kể trong thời gian bao lâu mà chẳng ai quan tâm, lí do của hành vi này là để “rèn luyện cho lũ trẻ ý chí kiên cường”.

Những đứa trẻ bị cướp đi từ gia đình của chúng

Từ năm 1933 đến 1945 trên toàn châu Âu có tổng 36 cơ sở “suối nguồn sinh mệnh”, tạo ra hơn 8.000 đứa trẻ Aryan; trong khi đó, tiêu chí của Hitler là đến năm 1980 con số sẽ phải đạt mốc 120 triệu. 

Có thể nói con số đó quả thực khó mà đạt đến. Bởi vậy, quân đội SS không ngại cướp luôn con cái của người dân mà họ bắt gặp và cho là phù hợp tiêu chuẩn của vị lãnh tụ.  

Tất nhiên những đứa trẻ bị bắt nhầm về có thể không đủ tiêu chuẩn, chúng vẫn bị đưa đến “phòng ngạt hơi” chuyên dụng trong trại tập trung. Sẽ không có khái niệm được trả tự do trở lại.

Hitler tuyên bố những đứa trẻ Aryan này bắt buộc phải vì Đế chế mà phục vụ. Bởi vậy, những đứa trẻ lớn hơn được bắt về sau này, dù đã đạt chuẩn về mặt hình thức, chúng vẫn phải trải qua một quá trình tẩy não. 

Chủng người siêu việt;
Trẻ em Đức quốc xã (ảnh: Aventurasnahistoria)

Năm 1942, khi quân đội Đức tấn công vào Crimea, Ukraine. Trong đám đông, họ nhanh chóng nhìn thấy một cậu bé xinh như thiên thần với làn da trắng, mắt xanh và tóc vàng. Vậy là cậu bé Alexander Litau bị quân đội cướp trắng trợn mang về Đức. Ở trại “suối nguồn sinh mệnh” cậu bị cấm nói tiếng mẹ đẻ. Những người bảo mẫu luôn miệng rót vào tai cậu bé đáng thương rằng: chính cha mẹ cậu đã bỏ rơi cậu.

Cuối cùng vì quá xinh đẹp Alexander được một gia đình giàu có người Đức nhận nuôi. Họ đổi tên cậu thành Folker Heinecke.

Theo thống kê chưa đầy đủ, số lượng trẻ em bị quân đội Đức Quốc Xã bắt có thể lên đến 250.000 người. Tuy nhiên, tỷ lệ sống sót là vô cùng nhỏ. May mắn như cậu bé Alexander thì lại là quá ít. 

Kế hoạch tạo ra chủng người siêu việt nhanh chóng sụp đổ

Sau khi đế chế thứ III sụp đổ, những đứa trẻ và tài liệu về Lebensborn được phát hiện. Người ta không thể tin con người có thể nghĩ ra một kế hoạch điên rồ đến như vậy.

Gia đình là tế bào cấu thành nên xã hội với nền tảng đạo đức truyền thống lâu đời. Những đứa trẻ được sinh ra và nuôi dưỡng trong tình yêu của người cha và người mẹ. Qua thời gian, chúng sẽ học được điều đó, kế thừa và phát triển. Chúng sẽ có ý niệm về tình yêu thương, lòng bao dung, biết ơn, sự sẻ chia và cống hiến cho đời những điều chúng thấy biết. Tư tưởng và hành vi của chúng sẽ dựa trên quy tắc làm người cơ bản có trong những lời răn của các bậc thánh.

Trưởng thành trong một gia đình hạnh phúc, những đứa trẻ sẽ có được niềm tin về tình yêu chân chính, niềm tin về một thế giới hoà bình, tươi đẹp.

Dự án tạo ra chủng người siêu việt Aryan chỉ có thể xuất phát từ lối tư duy ngông cuồng, vô nhân tính của một kẻ độc tài, nuôi tham vọng thống trị loài người bằng cách thâu tóm quyền lực – ta là người đã tạo ra sinh mệnh. Tuy nhiên kế hoạch đó đã sớm bị huỷ diệt, vì nó hoàn toàn đi ngược lại tự nhiên.

Theo Inf/Baotintuc

x