Bí ẩn khoa học

Sự mềm mại – bước quan trọng đầu tiên để chữa lành từ trong ra ngoài

25/09/23, 08:02
Bước quan trọng đầu tiên để chữa lành từ trong ra ngoài
Tara Stiles là người sáng lập Strala Yoga. (Được phép của Tara Stiles)

Trọng tâm trong nghệ thuật chữa bệnh cổ xưa chính là thực hành sự mềm mại trong cuộc sống hằng ngày.

Sức khỏe thường được gói gọn trong một ly sinh tố, nước trái cây thanh lọc, giải độc, phòng tập yoga và rất nhiều “khoảnh khắc có đăng ký độc quyền”.

Tara Stiles, người sáng lập Strala Yoga và là người tiên phong trong việc giúp yoga có thể tiếp cận được, cho biết: “Tất cả chúng ta đều nói rằng điều này thật tuyệt vời, nhưng hy vọng tiếp theo là chúng ta có thể có được nó trong cuộc sống, và cho chính mình”. 

Từng là vũ công ba lê, Stiles đã học yoga trong lớp khiêu vũ trước khi nó trở thành một hình thức luyện tập phổ biến. Với phương pháp tiếp cận “yoga giống như bạn”, Stiles dạy mọi người di chuyển bằng cơ thể chứ không phải chống lại cơ thể.

Chúng tôi đã hỏi Stiles về lý do tại sao một người có thể không nhận thấy lợi ích ngay cả sau khi áp dụng một phương pháp luyện tập thể chất và tinh thần như thiền hoặc kết hợp các bài tập thể dục để cải thiện sức khỏe tâm thần.

Thiền có thể cứng nhắc không?

Stiles gặp chồng cô là Mike nhờ tập yoga và đã mô tả cho anh ấy tầm nhìn về yoga nhẹ nhàng và dễ chịu, không phải ép cơ bắp theo thói quen hay ép buộc phải linh hoạt. 

Mike, một người tập thái cực quyền lâu năm, nói với Stiles rằng những gì cô đang mô tả chính là thái cực quyền. Một lần khác, một giáo viên dạy Shiatsu tham dự một trong các lớp yoga của Stiles và nói với cô rằng cách tiếp cận kết nối và tiếp xúc của cô cũng giống như Shiatsu.

Stiles bắt đầu nghiên cứu nghệ thuật chữa bệnh và nảy ra ý tưởng về “sự mềm mại”.

Stiles nói: “Tất cả họ đều nói cùng một điều: không có sự mềm mại thì không thể làm được điều gì. “Tôi bắt đầu đi sâu vào không chỉ ý tưởng về sự mềm mại mà còn cả việc thực hành sự mềm mại; làm cho cơ thể bạn có thể cử động và uốn cong, sau đó cho phép toàn bộ cơ thể bạn mềm mại hoặc thư giãn từ trong ra ngoài theo đúng nghĩa đen. Và từ đó, mọi thứ đều có thể xảy ra.

Thiền vẫn có thể được trải nghiệm một cách cứng nhắc nếu bạn vẫn chỉ ngồi đó và cảm nhận được lợi ích về tinh thần nhưng không nhận được lợi ích toàn thân, toàn bộ bản thân. Mặt khác, chúng tôi cũng thấy điều này trong cộng đồng yoga của mình, mọi người đã thực hiện rất nhiều động tác nhưng họ đang thiếu sự kết nối tinh thần vì họ chỉ đơn giản là tập luyện mà không bao gồm trạng thái cảm xúc và cảm giác của mình, và điều đó có thể trở thành một thứ thực sự riêng biệt.”

Sự mềm mại là gì?

Tôi đã thực sự trải nghiệm cách thực hành mềm mại này, cho phép toàn bộ con người bạn được hòa nhập. Khi bạn đã thực hiện hành động làm mềm mọi thứ và đột nhiên hơi thở của bạn bắt đầu di chuyển theo cơ thể, thay vì thực sự phải ép nó trong quá trình tập luyện, bạn có thể đạt được nhiều thành tựu hơn với cảm giác bảo toàn năng lượng này: Vì vậy, việc hít vào đang nâng bạn lên và thực hiện công việc đó và khi thở ra, mỗi lần thở ra sẽ khiến mọi thứ trở nên dễ dàng, thư thái hơn và thực sự đưa bạn sang hướng khác.

Từ đó, bạn có được cách tiếp cận toàn diện. Vì vậy bạn có thể chọn xem mình muốn di chuyển tay và chân cùng nhau hay riêng lẻ, liên tục hoặc ngắt quãng, hay thực sự di chuyển toàn bộ cơ thể so với phần trung tâm của mình.”

Những ý tưởng này là trọng tâm trong nghệ thuật chữa bệnh cổ xưa mà Stiles đã nghiên cứu, và theo nhiều cách, chúng cũng là trí tuệ phổ biến được truyền qua các thời đại. Bà của cô, hiện 93 tuổi, chia sẻ tầm quan trọng của việc bò xuống đất và thư giãn khi không làm việc.

“Chúng ta có thể giúp bản thân cảm thấy tốt hơn bằng cách không làm việc quá sức khi không cần làm việc, nghỉ ngơi khi cần nghỉ ngơi và thực hành sự mềm mại này trong cuộc sống bình thường, không chỉ trong tập yoga, thiền và tập luyện, mà còn thực sự vào mọi lúc, để chúng ta không bị căng thẳng trong cơ thể và tâm trí mà không có lý do.”

Nhận thức về bản thân như một biện pháp y tế phòng ngừa

Bước quan trọng đầu tiên để chữa lành từ trong ra ngoài
Trong nhịp sống nhanh chóng hiện nay, bạn có bao giờ tự hỏi liệu mình có ổn từ bên trong không? (ảnh: Pexels).

Trong cuộc sống hiện đại và thói quen nhanh chóng, rất nhiều người gặp khó khăn trong việc nhận biết liệu có điều gì đó không ổn ở bên trong hay không.

Đối với nhiều người, thật khó để nhận ra liệu mình có cảm thấy tồi tệ hay không, thật khó để nhận ra liệu bạn có cảm thấy bế tắc hay không, thậm chí không biết mình có cảm thấy hài lòng về những quyết định đã đưa ra trong cuộc sống, cho dù đó là thay đổi công việc, làm việc theo một cách khác, hoặc sắp xếp lịch trình theo một cách khác.”

Tôi nghĩ đây là cách thực hành mềm mại. Mọi người nhận ra, ồ, tôi có nhiều tự do hơn để đưa ra quyết định và thay đổi mọi thứ trong cuộc sống hơn tôi thường nghĩ. Và đó cũng là một cách thực sự tuyệt vời, toàn diện để giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn về việc chăm sóc bản thân. Vì nó giúp bạn phục hồi năng lượng, đưa bạn vào trạng thái phản ứng thư giãn tích cực để bạn có nhiều khả năng muốn thực sự mong muốn hơn. Hãy đưa ra những lựa chọn tốt hơn cho bản thân khi nói đến thức ăn và nghỉ ngơi và ít bị phân tâm hơn.”

Thay vì nghỉ ngơi vì tiếng chuông báo trên điện thoại cho chúng ta biết đã đến lúc, hoặc buộc bản thân phải kết nối với thiên nhiên khi đi dạo, hoặc kết nối với bạn bè và gia đình vì đây là những điều đúng đắn nên làm, Stiles nhận thấy rằng khi mọi người rèn luyện sự mềm mại, họ tự nhiên khao khát những gì lành mạnh toàn diện và tìm thấy nhiều niềm vui hơn khi làm như vậy. Những ý tưởng đơn giản, thông thường hay bị lãng quên, nhưng điều này lại được tiết lộ như một phần trực quan trong nhịp điệu tự nhiên của bạn.

Ý tưởng của riêng bạn là tự động chăm sóc bản thân tốt hơn và nhận thấy sớm hơn rất nhiều khi có điều gì đó không ổn hoặc cảm thấy bế tắc. Theo nhiều cách, nó có tác dụng phòng ngừa nhiều căn bệnh mà mọi người mắc phải do kiệt sức và căng thẳng,” Stiles nói. “Mọi người nhận thấy sớm hơn rất nhiều rằng họ cần nghỉ ngơi hoặc ăn uống tốt hơn và điều đó trở thành niềm vui và mong muốn thay vì một hình phạt.”

Bạn có thể thực hành sự mềm mại khi nào và ở đâu?

Stiles dạy phương pháp này trong các lớp yoga của mình nhưng cũng dạy mọi người cách đón nhận sự mềm mại trong cuộc sống hàng ngày.

[Họ] có thể di chuyển suốt cả ngày một cách nhẹ nhàng và vận động toàn bộ cơ thể trong khi họ đang thực hiện các hình thức tập luyện khác hoặc tại nơi làm việc hoặc ở nhà, bất cứ thứ gì,” Stiles nói.

“Điều thú vị về sự mềm mại là nó là một hành động mà bạn có thể thực hiện được theo đúng nghĩa đen. Bạn không cần phải suy nghĩ về nó. Bạn có thể uốn cong khuỷu tay, đầu gối, hông, bất cứ thứ gì có thể uốn cong và bất kỳ tư thế nào bạn muốn. Sau đó để toàn bộ cơ thể mềm mại hoặc thư giãn, sau đó bắt đầu nhận thấy điều gì đang xảy ra với mình.

Nó giống như là cửa ngõ dẫn đến một thực hành nhận thức thực sự đơn giản: Chỉ cần chú ý đến những gì đang xảy ra với bạn, hãy để ý xem bạn cảm thấy thế nào. Hãy để ý xem bạn nhận thức được điều gì đang xảy ra với mình, và khi bạn đã thực hiện được bước đầu tiên đó, hãy mở rộng sự chú ý đến những gì xung quanh mình, để ý xem đó là nhiệt độ của không khí hay âm thanh, bất kể bạn đang nói gì, đều có thể nhận thấy điều đó đang xảy ra xung quanh và khiến bạn chú ý trở lại cảm giác của mình.”

Nếu bạn đã thường xuyên tập thiền hoặc tập luyện, cách dễ nhất là bắt đầu luyện tập sự mềm mại bằng cách kết hợp nó vài phút trước khi tập luyện.

Tuy nhiên, chỉ cần ngồi, hoặc thậm chí đứng, cũng thoải mái, trước tiên hãy uốn cong những gì có thể uốn cong: đầu gối, khuỷu tay, hông, bất kỳ tư thế nào bạn đang làm và để toàn bộ cơ thể – thở ra – có được khoảnh khắc thư giãn đó.

“Đơn giản, từ đó, hãy chú ý xem điều gì xảy ra với hơi thở. Chú ý hơi thở kéo bạn ra, giãn nở, giống như một quả địa cầu lớn sau mỗi lần hít vào. Và với mỗi lần thở ra, bạn sẽ di chuyển vào bên trong dễ dàng hơn. Việc hít vào đó có cảm giác như bạn có một người trợ giúp, ai đó đang làm việc cho bạn trong giai đoạn khó khăn. Và khi đó hơi thở ra đó giống như một cơ hội để nghỉ ngơi, thư giãn và đổi mới.

Đó thực sự là một cảm giác khá tuyệt vời khi nhận được sự trợ giúp từ hơi thở trong mọi việc bạn đang làm và sau đó nhận ra rằng mỗi khi bạn thở ra, đó là cơ hội để thư giãn. Bạn không cần phải đợi cho đến khi kết thúc buổi tập luyện để thư giãn hoặc kết thúc thời gian thiền để nảy ra ý tưởng lớn của mình. Việc thở ra là khoảnh khắc và việc hít vào trở thành nguồn cảm hứng hoặc sự hỗ trợ nhiều hơn cho công việc lớn mà bạn đang làm.

Khi bạn đã quen và cảm thấy dễ chịu như thế nào, mọi người sẽ tìm cách kết hợp nó vào việc thiền hoặc tập luyện.

Bước quan trọng đầu tiên để chữa lành từ trong ra ngoài
Thực hành sự mềm mại bằng cách kết hợp nó trước khi thiền hoặc tập luyện (ảnh: Shutterstock).

Và sau đó bạn có thể có những khoảng nghỉ ngơi nhẹ nhàng trong ngày bất cứ khi nào bạn có thể nhớ, bất cứ khi nào bạn cảm thấy căng thẳng về điều đang xảy ra, bạn có thể đứng lên và uốn cong những gì có thể uốn cong và cho phép toàn bộ con người bạn mềm mại, theo đúng nghĩa đen là theo dõi hơi thở của mình, khiến mình cảm động và từ đó nhận thấy bạn cảm thấy thế nào.

Stiles nói: “Khoảnh khắc đơn giản đó, theo nghĩa đen chỉ là vài giây, luôn có tác dụng giúp mọi người thay đổi mối quan hệ này với bản thân từ căng thẳng sang nhận thức được điều gì đang xảy ra”. Nó có thể không xóa bỏ được căng thẳng nhưng nó giúp bạn trang bị tốt hơn để đối phó với nó. “Nó cho mọi người thấy rằng ồ, tôi có thể đưa ra lựa chọn tốt hơn vào lúc này, hoặc tôi không cần phải bận tâm về tình hình, tôi có thể làm những việc mình cần làm và lo lắng sẽ không giúp cải thiện nó.

Thoát khỏi bế tắc trong cuộc sống và ra quyết định

Hòa nhập với chính mình có thể dẫn đến một làn sóng tác động tích cực.

Một phần rất lớn vẫn còn thiếu của văn hóa nói chung cũng như của sức khỏe, thiền định và tập luyện chỉ là đưa bản thân bạn vào những gì đang xảy ra với bạn. Nhưng sự mềm mại, nó không phải là một điều mới, mà là một điều mới trong thế giới hiện đại của chúng ta,” Stiles nói.

“Không có sự mềm mại, bạn rất dễ bị mắc kẹt và cứng nhắc, đồng thời cảm giác bất động đối với bản thân hoặc hơi thở của mình và mọi thứ bắt đầu trở nên cứng.” Không phải ai cũng gặp khó khăn khi mọi thứ trở nên khó khăn, bởi vì “tất cả chúng ta đều quen với việc có thể làm những việc khó khăn và chỉ cần cố gắng vượt qua nó và nghiện cảm giác căng thẳng, ‘cảm thấy thật tuyệt khi cảm thấy tồi tệ’ theo một cách nào đó.”

“Nhưng khi mọi người thực sự bắt đầu trải nghiệm sự mềm mại này và chỉ thực hiện nó như một cách thực hành, bất kỳ lúc nào họ nhớ ra, bất kỳ lúc nào bạn biết những thứ đó đang trở nên cứng rắn và cứng rắn hơn một chút, hãy quay lại uốn cong mình một chút, và làm dịu đi cảm xúc, đồng thời để hơi thở giúp đỡ bạn và trở thành một phần của mối liên hệ giữa hơi thở và cơ thể thay vì chỉ cố gắng vượt qua mọi việc hoặc thiền định. Nó thực sự chỉ bắt đầu bao gồm toàn bộ con người bạn và bạn có trải nghiệm toàn diện hơn nhiều.”

Mọi người thường nói, bây giờ tôi cảm thấy như chính mình, tôi không cảm thấy mình tập thiền này chỉ để thiền tốt. Tôi cảm thấy gắn kết hơn với những gì tôi cần làm và cách chăm sóc bản thân một cách thực sự đơn giản nhưng sâu sắc.

“Chúng ta không nhất thiết phải coi căng thẳng là dấu hiệu của thành công. Bạn có thể thư giãn, hít thở và có sự kết nối tốt và đạt được nhiều thành tựu hơn theo cách đó.

Theo CATHERINE YANG-The Epoch Times

Hãy thử tham gia lớp thiền định online miễn phí tại đây, để cảm nhận nhiều hơn lợi ích của thiền đúng cách.

x