Bí ẩn khoa học

Sóng điện não người sắp chết bỗng hoạt động như hồi tưởng về cuộc đời

11/02/23, 16:52
Sóng điện não của người sắp chết bỗng hoạt động như hồi tưởng về cuộc đời
Con người cảm thấy như thế nào khi sắp chết? (ảnh minh họa Fotolia)

Con người cảm thấy như thế nào khi sắp chết? Các nhà khoa học đã ghi được sóng điện não của một bệnh nhân sắp chết, tựa như ‘hồi tưởng về cuộc đời’.

Một nhóm nhà khoa học đa quốc gia đã sử dụng điện não đồ liên tục (CEEG) để ghi lại sóng não của một người đàn ông 87 tuổi mắc chứng động kinh. Trong giai đoạn này, họ đã tình cờ phát hiện ra hoạt động của não khi bệnh nhân lên cơn đau tim và qua đời. Những phát hiện này đã được công bố trên tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience vào tháng 2 năm 2022.

Sóng não tăng cao sau khi tim ngừng đập 

Tiến sĩ Ajmal Zemmar, bác sĩ giải phẫu thần kinh tại Đại học Louisville, Mỹ đã tham gia nghiên cứu này. Ông chia sẻ, 30 giây trước và sau khi tim bệnh nhân ngừng đập, trong não bệnh nhân xuất hiện một dạng sóng não cụ thể. Zemmar suy đoán rằng, việc tạo ra các sóng não như vậy có liên quan đến việc phục hồi trí nhớ. Vào thời điểm lâm chung, bộ não có thể hồi tưởng lại lần cuối về các sự kiện quan trọng trong cuộc đời. Điều này rất giống với hiện tượng được đề cập trong nhiều trải nghiệm cận tử.

hồi tưởng lại kiếp trước; Hồi tưởng thôi miên là gì
Các nhà khoa học đã vô tình ghi lại sóng điện não của một bệnh nhân sắp chết (ảnh minh họa Yeutre)

Một nghiên cứu được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ năm 2013 đã phát hiện ra rằng, tất cả 9 con chuột trong cuộc thử nghiệm đều có sóng não hoạt động mạnh trong 30 giây sau khi tim ngừng đập. Điều này cực kỳ giống với những gì nhóm của Zemmar phát hiện ở những bệnh nhân vào thời điểm sắp chết.

Những người trải nghiệm cận tử hồi tưởng về cuộc đời của họ

Hiện tượng “hồi tưởng về cuộc đời” khi sắp bước vào trạng thái chết cũng từng xảy ra với nhiều người trải nghiệm cận tử.

hồi tưởng lại kiếp trước; Hồi tưởng thôi miên là gì
Trải nghiệm cận tử (ảnh minh họa NTDVN)

Tác giả Dannion Brinkley đã viết hai trải nghiệm cận tử của mình trong quyển sách ‘Saved by the Light’. Quyền sách này được tờ New York Times xếp vào danh sách ‘sách bán chạy nhất trong 5 tháng liên tiếp’ sau khi xuất bản năm 1994. Brinkley hồi tưởng trải nghiệm cận kề cái chết đầu tiên của mình vào ngày 17/09/1975. Một cơn bão ập đến Aiken, Nam Carolina. Lúc đó Brinkley 25 tuổi, ông đang nói chuyện điện thoại với một người bạn ở nhà thì một tia sét đánh trúng ông qua đường dây điện thoại và ném ông lên không trung.

Sau khi cảm nhận được cái nóng như thiêu đốt và sự đau đớn tột cùng, linh hồn của Brinkley đã rời khỏi cơ thể của mình. Ông cảm thấy được đắm mình trong sự bình yên và tĩnh lặng. Lơ lửng giữa không trung, ông nhìn thấy gia đình và bạn bè hốt hoảng sơ cứu cho mình, nhìn thấy xe cứu thương vội vã đưa cơ thể ông đến bệnh viện. Còn lúc này, linh hồn của Brinkley đi vào một nơi có ánh sáng qua một đường hầm.

Sau đó, Brinkley bắt đầu hồi tưởng lại 25 năm cuộc đời mình, đến từng chi tiết nhỏ nhất. Ông vô cùng ngạc nhiên khi thấy rằng bản thân mình cũng có thể thấu hiểu được với cảm giác của các nạn nhân và những người khác bị ảnh hưởng trong những sự việc đó. Ví dụ, ông từ nhỏ đã buông thả bản thân, hay bắt nạt người khác, lấy việc đánh nhau và làm nhục người khác làm niềm vui. Khi thấy lại những điều này, ông đã tự mình trải qua cảm giác đau đớn, hoang mang, hoảng sợ và bất lực của những người bị hại.

Ngoài ra, ông đã bắn chết một sĩ quan Bắc Việt Nam trong Chiến tranh Việt Nam. Ông cảm nhận được sự bối rối của viên sĩ quan đó khi anh ta bị bắn vào đầu. Sau đó, ông cảm nhận được sự thương tâm, bất lực và đau buồn khi viên sĩ quan này không còn được gặp gia đình mình nữa. Điều đáng kinh ngạc hơn nữa, ông thậm chí còn cảm nhận được nỗi đau của gia đình viên sĩ quan trong vài năm sau khi họ nghe tin về cái chết. Khi những sự kiện này được tái hiện lại, ông rơi vào ân hận và hổ thẹn, cảm thấy vô cùng xấu hổ. Vì vậy, khi sống trở lại, ông đã hoàn toàn thay đổi bản thân và làm mọi thứ trong khả năng của mình để giúp đỡ người khác.

5% người Mỹ từng trải qua trải nghiệm cận tử

Trải nghiệm cận tử là một hiện tượng mà một số người trải qua khi họ cận kề cái chết. Thuật ngữ này được đưa ra bởi tiến sĩ Raymond Moody, một nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ và là giáo sư tại Đại học Nevada. Sau khi nghiên cứu 100 trường hợp trải qua “chết lâm sàng” và sống lại, ông đã dựa vào lời kể của những người này về thế giới sau khi chết để xuất bản cuốn sách Life After Life vào năm 1975. Kể từ đó, ngày càng có nhiều nghiên cứu khoa học về trải nghiệm cận tử.

Hồi tưởng thôi miên là gì; hồi tưởng quá khứ và suy nghĩ về hiện tại
Trải nghiệm cận tử có những điểm giống nhau như: thấy ánh sáng rực rỡ trước mắt, cảm giác thoát ra khỏi cơ thể và những đoạn ký ức trong quá khứ lóe lên (ảnh minh họa Phanxico)

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Human Neuroscience vào năm 2014, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu 190 trường hợp trải nghiệm cận tử với các đặc điểm khác nhau, bao gồm trải nghiệm cận tử xảy ra sau các sự kiện không đe dọa đến tính mạng như ngủ, thiền định và ngất xỉu, cũng như trải nghiệm cận tử xảy ra trong tình trạng hôn mê do thiếu oxy, chấn thương hoặc bệnh tật.

Kết quả nghiên cứu đã phát hiện có nhiều điểm tương đồng trong các trường hợp khác nhau. Bao gồm nhìn thấy ánh sáng rực rỡ trước mắt, cảm giác thoát ra khỏi cơ thể và những đoạn ký ức trong quá khứ lóe lên. Đối với đặc điểm xảy ra thường xuyên nhất của trải nghiệm cận tử, từ 89% đến 93% số người tham gia trong các nghiên cứu khác nhau cho biết, họ có cảm giác bình yên hoặc dễ chịu.

Thật đáng ngạc nhiên là nhiều người đã có trải nghiệm cận tử. Một cuộc thăm dò năm 1992 của Gallup cho thấy 13 triệu người Mỹ, tức là 5% dân số cả nước, đã trải qua trải nghiệm cận tử. Một nghiên cứu của Hà Lan đăng trên tạp chí The Lancet năm 2001 chỉ ra rằng, trong số 344 bệnh nhân tim được hồi sức thành công sau khi tim ngừng đập, 62 bệnh nhân (18%) đã trải qua cảm giác cận kề với cái chết.

Nhà văn Đào Kiệt kể về trải nghiệm cận tử kỳ diệu của mình

Nhà văn Hồng Kông Đào Kiệt (Chip Tsao) đã nói về trải nghiệm cận tử kỳ diệu của mình trong một chương trình phỏng vấn do Trần Chí Vân làm người dẫn chương trình.

hồi tưởng quá khứ và suy nghĩ về hiện tại; hồi tưởng và suy ngẫm
Nhà văn Đào Kiệt (ảnh: Epoch Times)

Đào Kiệt kể rằng, vào năm 1994, khi ông 36 tuổi, ông bị tai nạn xe hơi nghiêm trọng và đang hấp hối khi được đưa đến bệnh viện. Sau 15 tiếng cấp cứu, bác sĩ cho ông biết tất cả các biện pháp y tế đã được sử dụng hết, bây giờ ông chỉ có thể dựa vào ý chí của mình. Đào Kiệt nói rằng khi đang hấp hối, ông nhìn thấy biển lớn trước mặt, có những đóa hoa sen màu vàng và hồng phấn to bằng một chiếc bàn tròn bồng bềnh trên biển. Ông còn nghe thấy ai đó đang tụng kinh bên tai mình.

Đào Kiệt đã mô tả trải nghiệm này rất rõ ràng và sống động. Lúc đó dường như có một lực đẩy ông đi qua. Nhưng trong lòng ông cũng có một âm thanh nói với ông rằng, không thể vượt qua vì có rất nhiều điều ông vẫn chưa làm xong. Ông nói: “Cảm giác đó không chỉ là sợ hãi, mà còn là sự thanh thản. Tôi cứ tự hỏi lòng mình, thực ra, bước qua sẽ rất thoải mái, đóa hoa sen đó sẽ đưa tôi đến một nơi khác giống như một con thuyền”.

Vào thời điểm đó, ông cũng trải qua một số điều mà khoa học không thể giải thích được. Đào Kiệt lúc đó đang nằm trong phòng ICU (phòng chăm sóc đặc biệt) và nghe thấy cha mẹ mình đang thảo luận về kế hoạch điều trị cho ông. Họ đang bàn bạc xem có nên mời một bác sĩ phổi khác tham gia đội y tế điều trị cho ông hay không. Ông còn nghe thấy tiếng khóc của cha mẹ mình. Nửa tháng sau, Đào Kiệt được chuyển từ ICU đến phòng bệnh bình thường. Khi cha mẹ đến thăm ông, Đào Kiệt nói rằng khi ông hôn mê, ông ấy dường như nghe thấy họ trao đổi về việc tìm một chuyên gia.

Sau đó, cha ông nói đó là sự thật, nhưng cha ông cảm thấy kỳ lạ vì hai người đã thảo luận về điều đó trong phòng khách sạn bên ngoài bệnh viện. Vậy làm sao Đào Kiệt có thể nghe thấy khi họ đã ở rất xa như vậy? Đào Kiệt nói một cách chắc chắn rằng đó không phải là ảo giác, ông có thể nghe rõ và có thể kể lại cuộc đối thoại.

Khi Đào Kiệt vẫn còn trong phòng ICU, một ngày nọ, có 2-3 người bạn đến thăm ông. Ngày hôm sau, Đào Kiệt thấy những người bạn này đến thăm ông ăn mặc và nói những lời giống như ông đã nhìn thấy. Đào Kiệt trong lòng cảm thấy rất kỳ lạ, hỏi ra mới biết, hóa ra trong lúc cận kề cái chết, ông đã thấy trước cảnh những người bạn đến thăm mình vào ngày hôm sau.

Những trải nghiệm này đã giúp Đào Kiệt hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa của sự sống và cái chết: “Vì tôi đã nhìn thấy tương lai và rời khỏi không gian này, chắc hẳn sau khi người ta chết đi sẽ đến một nơi khác”. Trong cuộc đời của Đào Kiệt, ông còn 2 lần chạm trán với cái chết, điều này đã cho ông một cái nhìn mới về cuộc sống, thời gian và không gian cũng như thế giới bên kia. Đồng thời cũng khiến ông tin rằng ở bên trên còn có vị chúa tể cao hơn con người.

Theo Epoch Times

x