Nhân sinh cảm ngộ

Số phận thay đổi nhờ mỗi ngày làm một việc thiện nhỏ

03/04/22, 07:25
Số phận thay đổi nhờ mỗi ngày làm một việc thiện nhỏ
Carlos Gutierrez - cựu Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ (ảnh: Petersons)

Đôi khi không cần cứ phải làm những việc kinh tâm động phách mới có thể thay đổi cuộc đời, mà nó đến từ những việc thiện nhỏ nhặt hàng ngày.

Bỗng chốc thành người tha hương

Cha của Gutierrez vốn là chủ của một đại trang viên ở Havana, Cuba. Vào lúc ông 6 tuổi thì cùng gia đình đi nghỉ tại Miami (Mỹ). Khi đó quân du kích của Fidel Castro đã cho quân tiến vào thủ đô Havana và chiếm chính quyền. Việc này khiến cho gia đình ông bị kẹt lại ở Mỹ và không thể trở về quê hương. 

Khi cả gia đình đặt chân đến Miami, tất cả gia sản họ có là một chồng tiền giấy đã bị tuyên bố ngừng lưu thông. Để có thể sinh sống ở nước ngoài, ông đã phải đi làm thuê cùng với cha từ năm 15 tuổi. Mỗi lần trước khi đi ra khỏi cửa, cha đều nói với ông: “Chỉ cần có người đồng ý dạy con tiếng Anh, hoặc cho con một bữa ăn, thì con phải ở lại đó làm việc cho người ta”.

Việc thiện nhỏ; Việc thiện là gì; Việc thiện nguyện là gì
Cả gia đình ông bất đắc dĩ phải rời xa quê hương Cuba (ảnh: Pinterest)

Công việc đầu tiên của ông là làm phục vụ trong một quán ăn nhỏ ở bờ biển. Do ông chịu khó, hiếu học, nên rất nhanh mà được ông chủ đánh giá cao. Vì để cho ông có thể học tiếng Anh tốt hơn, ông chủ thậm chí còn đưa ông về nhà, để cho ông chơi đùa cùng với các con của mình.

Mỗi ngày làm một việc thiện nhỏ

Một ngày nọ, ông chủ nói với ông rằng công ty thực phẩm cung cấp cho nhà hàng sẽ tuyển nhân viên tiếp thị, nếu như Gutierrez thích thì ông chủ sẽ giới thiệu. Vì vậy ông đã nhận được công việc thứ hai là nhân viên chào hàng và tài xế xe hàng cho một công ty thực phẩm. Trước khi đi làm, cha nói với ông: “Lúc còn ở quê, cả đời cha sở dĩ thành tựu gia nghiệp lớn như vậy, đều nhờ vào ‘mỗi ngày làm một việc thiện’. Bây giờ con đi ra ngoài mưu sinh, tốt nhất là hãy nhớ lấy điều này”.

Có lẽ vì câu này của cha mà khi ông lái xe chở yến mạch cho những cửa hàng lớn nhỏ trên phố, ông đều làm một chút việc thiện trong khả năng của mình. Chẳng hạn như giúp chủ tiệm đưa thư đến một thành phố khác; đến giờ trẻ em tan học thì cũng thuận tiện dừng xe lại một chút…                                

Việc thiện nguyện; Làm việc thiện; Những việc thiện nên làm
Nghe lời cha, mỗi ngày ông đều cố gắng để có thể làm một việc thiện nhỏ (ảnh minh họa Miamiandbeaches)

Cứ như vậy, ông vui vẻ làm việc trong 4 năm. Vào năm thứ 5, ông nhận được thông báo của tổng bộ, muốn ông đến Mexico để quản lý việc tiếp thị ở Châu Mỹ Latinh. Lý do là: Nhân viên này trong 4 năm, đã tự mình thúc đẩy 40% tổng lượng tiêu thụ của Florida; vì vậy cần phải được trọng dụng.

Số phận thay đổi

Sau đó mọi thứ có vẻ thuận lợi hơn. Ông mở ra thị trường ở Châu Mỹ Latinh; sau đó ông lại được cử đến Canada và Châu Á Thái Bình Dương.

Năm 1999, ông được chuyển trở lại trụ sở chính tại Mỹ với tư cách là Giám đốc điều hành. Ngay khi ông được một công ty săn đầu người ở Mỹ đưa vào danh sách ứng cử viên CEO của Coca-Cola, Colgate, và các công ty nổi tiếng thế giới, cựu tổng thống Mỹ George W. Bush đã tuyên bố sau chiến dịch tái tranh cử thành công rằng ông đã đề cử Carlos Gutierrez giữ chức Bộ trưởng Bộ Thương mại trong nhiệm kỳ tiếp theo. Cái tên Gutierrez lúc bấy giờ cũng giống như là “giấc mơ Mỹ”.

Làm việc thiện đúng cách; Thay đổi vận mệnh; Thay đổi vận mệnh con người;
Ông được tổng thống đề cử làm Bộ trưởng Bộ Thương mại (ảnh: Georgewbush-Whitehouse)

Trong một cuộc phỏng vấn với The Washington Post, ông đã nói rằng: “Vận mệnh một người cũng không nhất định đến từ một hành động kinh người nào đó. Thông thường đều được quyết định bởi những việc thiện nho nhỏ trong cuộc sống hàng ngày”.

Mỗi ngày làm một việc thiện nhỏ, quả thực là quá đơn giản, nhưng cũng quả thực là không đơn giản. Nó chính là đòi hỏi sự quyết tâm và nhẫn nại.

Theo Vision Times

Xem thêm video:

x