Nhân sinh cảm ngộ

Vợ chồng không hoà hợp vì quan điểm sống của mỗi người khác nhau

29/01/23, 07:46
Sự khác biệt trong nhận thức dẫn đến bất đồng và cãi vã (ảnh: Afamilycdn).

Theo các luật sư đầu ngành, nguyên nhân sâu xa của các cuộc ly hôn thường không phải vì sự bất hòa về mặt tình cảm; một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình cảm sứt mẻ là do quan điểm sống không hòa hợp.

Quan điểm sống khác nhau và những mâu thuẫn kèm theo

Quan điểm sống là cách nhìn nhận của mỗi cá nhân về mục đích, ý nghĩa, giá trị của cuộc sống. Quan điểm sống rất quan trọng, nó quyết định sự thấy biết của mỗi người từ đó định hướng, chi phối lối sống, cách ứng xử của họ. Quan điểm sống cũng chính ​​là thái độ sống cố hữu, sâu đậm tồn tại trong tiềm thức của một người.

Cô ấy cho rằng hoàng hôn thật đẹp, nhưng anh ấy nói mặt trời mọc và lặn, cơ bản chỉ là một ngày nữa trôi qua. Cô ấy hào hứng chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ của mình khi xem một bộ phim. Tuy nhiên, anh ấy nói bộ phim này không có cảnh quay nào đặc sắc. Đó là một vài ví dụ điển hình cho thấy, nhận thức khác nhau dẫn đến cách hiểu và cảm nhận khác nhau và mâu thuẫn sẽ xảy ra là điều tất yếu.

Phụ nữ hiện đại thường coi trọng sự nghiệp ngoài xã hội. Nhưng sẽ rất rắc rối nếu chồng của cô ấy lại cho rằng sau khi kết hôn, phụ nữ nên dành toàn phần thời gian chăm sóc gia đình. Khi bận rộn, người vợ không thể chăm sóc cho đứa con đang bị cảm lạnh của họ; vậy là anh chồng tức giận nói: “Cô thậm chí còn không thể chăm sóc con của mình, vậy cô đi làm kiếm tiền liệu có ích gì?”.

Sở dĩ vợ chồng không hoà hợp vì quan điểm sống của mỗi người khác nhau
(ảnh: Legiomariaevn).

Kỳ thực, cô vợ cũng vì muốn kiếm tiền phụ chồng chăm lo cho gia đình mà đi làm, anh chồng thì cũng như vậy. Theo anh, trong gia đình chỉ cần một người đi làm là đã đủ trang trải; người vợ sẽ nhận số tiền của chồng và chăm lo cho chồng con. Đó là thiên chức của người phụ nữ và cũng là nét đẹp truyền thống ngàn đời của người phụ nữ. Tuy nhiên cuộc sống hiện đại phức tạp, một nguồn thu nhập không thể đảm bảo cho cuộc sống.

Vì quan điểm về “chăm sóc gia đình” của hai người khác nhau mà nảy sinh mâu thuẫn, tình cảm vợ chồng từ đó bị tổn thương; vết thương cứ sâu dần dẫn đến những cãi vã, thậm chí nguy cơ rạn nứt và li hôn.

Quan điểm sống cho biết họ là người như thế nào

Quan điểm về cuộc sống quyết định thái độ của họ đối với mục đích và ý nghĩa của cuộc sống. Có lẽ chúng ta vẫn chưa thể hiểu được ý nghĩa cơ bản của cuộc sống là gì, nhưng những mâu thuẫn xảy ra sẽ trực tiếp phản ánh thái độ của người đó đối với cuộc sống và mục đích sống của họ là gì.

Khi anh chồng hào hứng chia sẻ với vợ về việc anh không muốn thay đổi công việc dù công ty đang gặp khó khăn về tài chính. Nhưng cô vợ lại thất vọng vì anh chồng yêu công việc hơn gia đình. Vợ con của anh sẽ phải thắt chặt chi tiêu chỉ vì “đam mê mù quáng’ của anh.

Một số người thích nhâm nhi cà phê trong một quán cà phê sang trọng, trong khi những người khác thích những đĩa thức ăn lớn ở các quán vỉa hè. Và họ không đồng ý với phong cách sống của nhau, họ vu khống lẫn nhau, người thì bảo kiểu người kia là giả tạo, người thì bảo kiểu người kia là thô tục.

Sở dĩ vợ chồng không hoà hợp vì quan điểm sống của mỗi người khác nhau
Sự khác biệt trong nhận thức dẫn đến sự khác biệt lớn về lối sống (ảnh tổng hợp trên: Data/Luhanhvietnam).

Khi bạn chia sẻ nỗi buồn với những người có quan điểm khác, rất có thể bạn sẽ bị coi là kẻ đạo đức giả. Hoặc khi chia sẻ niềm vui với những người có quan điểm sống khác, đôi khi bạn lại trở thành kẻ đang cố khoe khoang. Nếu quan điểm sống không tương hợp, chẳng những không thể là vợ chồng, càng không thể làm bạn. Nếu đối phương là người có quan điểm sống ​​bất chính, khi trở thành bạn bè với họ, bạn có thể còn gặp rắc rối lớn.

Quan điểm sống khác nhau, khiến những người trong cuộc không có tiếng nói chung. Họ không thể có được sự an ủi thích hợp, cũng không nhận được sự giúp đỡ hay khen ngợi đúng lúc. Điều đó làm cuộc sống trở nên tẻ nhạt, thậm chí thiếu hẳn giá trị cốt lõi từ sự đồng cảm, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn.

Cách tốt nhất để giải quyết mâu thuẫn là chấp nhận nhau

Có một sự thật vẫn đang diễn ra, mặc dù quan điểm sống của mỗi người không hoàn toàn giống nhau, nhưng chúng ta vẫn có thể hòa hợp với nhau. Kỳ thực, có những nghiên cứu chỉ ra rằng, đa số các cặp vợ chồng chung sống hạnh phúc cũng không phải vì quan điểm sống của họ hoàn toàn giống nhau. Là tình yêu thương dẫn động và ý thức trách nhiệm khiến họ nỗ lực tìm kiếm điểm chung, trong khi tôn trọng sự khác biệt của nhau như một phần không thể thiếu của cuộc sống.

Mặc dù luôn có sự khác biệt, nhưng nếu mỗi người đều có thể tôn trọng và bao dung cho đối phương; cuộc sống chung hoà giữa giống và khác, nếu có thể làm vậy, còn điều gì có thể đánh gục bạn?

Trong gia đình, nếu bạn đặt người bạn đời và con cái lên hàng đầu thì niềm vui chúng ta có được là khi bạn nhận thấy nụ cười của họ. Tất nhiên niềm vui này chỉ có được, khi bạn từ bỏ cái tôi, cắt giảm truy cầu cá nhân, biết sống cho người khác.

Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm niềm vui theo kiểu hoà hợp từ những mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp, những người chung quan điểm sống.

Người bạn đời của bạn cần gì, bạn có thể hỏi và cân nhắc để đáp ứng nó. Đôi khi chỉ cần một vài lời an ủi hay một cái ôm chặt trong lúc anh ấy hay cô ấy tức giận, thay vì tiếp tục cãi vã, tranh luận gay gắt hoặc bỏ đi nơi khác. Bạn đã thử làm như vậy chưa? Dù sao đó cũng là người chúng ta đã chọn để đi đến hôn nhân.

(ảnh: Laodong).

Cứ mãi tranh luận, đòi hỏi sự thấu hiểu và đổ lỗi, thậm chí chiến tranh lạnh không khiến cuộc sống của các bạn hạnh phúc hơn, càng không thể thay đổi đươc sự khác biệt về quan điểm sống vốn đã nằm sâu trong bản chất con người. Ngay cả sau ly hôn, cũng chắc gì bạn đã có được hạnh phúc như bản thân mong muốn?

Còn điều gì tuyệt vời hơn khi chúng ta có được người bạn đời hay những người bạn, những người đồng nghiệp có cùng quan điểm sống. Khi tiếp xúc, chúng ta luôn tìm thấy điểm tương đồng trong nhau; chưa cần nói đã hiểu nhau, chỉ cần sự có mặt của nhau thôi đã đủ để bạn vui vẻ. Ai mà không hy vọng rằng bản thân có thể tìm thấy người đó để nương tựa và hỗ trợ lẫn nhau trong dòng sông dài của cuộc đời?

Tuy nhiên, người xưa có câu “tu ngàn năm mới nên duyên vợ chồng”, dẫu không có nhiều điểm chung, chúng ta cũng không thể không trân trọng mối nhân duyên này. Gia đình là tế bào của xã hội, là nền tảng cho sự phát triển văn minh nhân loại; tình yêu, niềm tin cũng được hình thành và nuôi dưỡng trong đó. Khi nhận ra sở dĩ vợ chồng không hoà hợp là vì quan điểm sống khác nhau chứ không phải họ không yêu thương đối phương, chúng ta có thể chấp nhận cho sự khác biệt, sự đa dạng; thay vì ca thán và chối bỏ.

Theo: Aboluowang

x