Văn hóa truyền thống

Sỉ nhục một dũng sĩ nhưng lại được ca ngợi là bậc dũng sĩ chân chính

07/05/24, 17:42
Sỉ nhục một dũng sĩ nhưng lại được ca ngợi là bậc dũng sĩ chân chính
Thế nào là một bậc dũng sĩ chân chính? (ảnh minh họa: Facebook)

Một người đàn ông thấp bé, gầy yếu, làm thế nào mà lại khiến một dũng sĩ kiêu ngạo cúi đầu khuất phục, tán thán là bậc “dũng sĩ chân chính trong thiên hạ”?

Thời kỳ Xuân Thu, Ngô Vương Hạp Lư muốn phái thích khách ám sát con trai Vương Liêu là Khánh Kỵ. Ngũ Tử Tư liền tiến cử Yêu Ly cho Ngô Vương. Nhưng Yêu Ly thân thể gầy gò, thấp bé, Ngũ tử Tư nói rằng “khi Yêu Ly mưu sự, sức bằng cả vạn người”. Vì thế bèn kể lại câu chuyện của Yêu Ly và Đông Hải tráng sĩ – Tiêu Khâu Hân.

Đông Hải tráng sĩ bị một kẻ gầy yếu sỉ nhục

Tiêu Khâu Hân sống ở vùng ven biển Đông Hải, nổi tiếng dũng mãnh, nhưng lại kiêu căng ngạo mạn.

anh hùng hào kiệt; bậc anh hùng; dũng sĩ oai hùng
Tiêu Khâu Hân tuy dũng mãnh hơn người, nhưng lại rất kiêu căng ngạo mạn (ảnh minh họa: Youtube)

Một lần, Tiêu Khâu Hân được cử đi sứ sang nước Ngô theo lệnh của vua Tề. Lúc tới đến bến đò sông Hoài, ông dừng lại tính cho ngựa uống nước. Nhưng vị quan trông coi bến đò thấy thế vội ngăn lại: “Vạn lần không thể, sông Hoài có một vị thủy thần, hễ nhìn thấy ngựa sẽ bắt ăn liền”.

“Có ta ở đây, thần nào dám làm gì?” Tiêu Khâu Hân nói lời cuồng vọng, sau đó phái người mang ngựa đến bến đò uống nước. Ai ngờ, trong nước liền xuất hiện thủy thần, đoạt lấy con ngựa đáng thương, chỉ trong nháy mắt liền chìm xuống nước rồi biến mất không dấu vết. 

Tiêu Khâu Hân vô cùng tức giận, lập tức cởi áo, mang kiếm nhảy xuống nước, tìm thủy thần quyết chiến. Tiêu Khâu Hân cùng thủy thần đại chiến trong mấy ngày. Sau đó chỉ thấy Tiêu Khâu Hân nổi lên mặt nước với một con mắt đã bị mù. Câu chuyện Tiêu Khâu Hân cùng thủy thần đại chiến được mọi người lưu truyền.

Sau khi đến nước Ngô, tình cờ gặp đám tang của một người bạn, Tiêu Khâu Hân liền tiến đến thăm hỏi. Trong tang lễ, Tiêu Khâu Hân ngồi xuống, đúng lúc đối diện là Yêu Ly, xung quanh còn rất nhiều sĩ phu khác. 

Tiêu Khâu Hân ỷ vào việc mình từng chiến đấu cùng thủy thần nên thái độ rất kiêu ngạo, nói năng lỗ mãng với các bậc đại sĩ phu tại đó. Mọi người đều không thể chịu nổi sự kiêu căng của anh ta, nhưng không ai dám lên tiếng. 

Lúc này, Yêu Ly chậm rãi nói: “Ta nghe nói thân là một người dũng sĩ, khi đối đầu với mặt trời, không cần đợi cho bóng dịch chuyển; khi chiến đấu với quỷ thần, không cần chờ dịch chuyển gót chân; khi đấu với người, không cần phải phát ra tiếng ồn. Dù sống hay chết, cũng không để bị đối phương sỉ nhục.” Tiêu Khâu Hân vừa nghe thì trừng mắt nhìn Yêu Ly.

Theo “Đông Chu liệt quốc chí”, dáng người của Yêu Ly chỉ khoảng 5 thước, thắt lưng một nhúm, cực kỳ nhỏ gầy. Lúc này, Yêu Ly mặt không biến sắc, tiếp tục nói: “Ngươi cùng thủy thần quyết đấu trong nước, kết quả là ngựa làm vật tế, người thì mù một mắt, hình hài đã thương tật lại còn tự cho là anh hùng dũng cảm, đây là sự sỉ nhục của bậc dũng sĩ.

Ngươi không chết trong tay kẻ địch, nhưng cũng chỉ là ham sống sợ chết mà trở về, lại còn ở trước mặt ta thể hiện thần sắc kiêu ngạo gì?”

Yêu Ly nói xong, Tiêu Khâu Hân phẫn nộ mặt đỏ tía tai, đứng dậy bước đi không quay đầu nhìn lại Yêu Ly. 

Bậc dũng sĩ chân chính khiến tráng sĩ kiêu hùng phải thán phục

Xong tang lễ, Yêu Ly về nhà liền kể cho vợ nghe: “Hôm nay ở trong đám tang, ta đã vũ nhục Tiêu Khâu Hân, khiến hắn phẫn nộ cùng cực, đêm nay chắc chắn sẽ đến tìm ta trả thù”. Yêu Ly dặn vợ phải cẩn thận, còn dặn rằng: “Không cần đóng cửa nhà”. Người vợ cảm thấy kinh ngạc nhưng vẫn làm theo. 

anh hùng hào kiệt; bậc anh hùng; dũng sĩ oai hùng
Dù đã bị chột một mắt nhưng Tiêu Khâu Hân vẫn kiêu ngạo hống hách, không coi ai ra gì (ảnh minh họa: KKnews)

Tới tối, Tiêu Khâu Hân quả nhiên đến trước nhà Yêu Ly, vừa tới đã thấy cửa nhà mở rộng. Liền trực tiếp đi vào tiền đường, lại phát hiện tiền đường cũng không đóng cửa, liền tiến vào phòng ngủ của Yêu Ly, phòng ngủ cũng không có ai trông coi, chỉ thấy Yêu Ly đang nằm ngửa trên giường, tóc tai bù xù. 

Một lòng muốn trả thù, Tiêu Khâu Hân một tay rút kiếm ra, một tay tóm chặt Yêu Ly nói: “Ngươi có ba tội đáng chết, ngươi có biết không ?

“Không biết.” Yêu Ly đáp.

“Ngươi sỉ nhục ta trước mặt mọi người, đây là tội thứ nhất; về nhà lại không đóng cửa, đây là tội thứ hai; ngủ cũng không phòng bị ta, đây là tội thứ 3. Ngươi có ba tội đáng chết, nói cho ngươi biết để ngươi chết cũng không oán hận ta”. Tiêu Khâu Hân nói.

“Ta không có ba tội đáng chết nào cả. Nhưng ngươi thì có ba điều xấu hổ không đủ tư cách làm bậc anh hùng dũng sĩ, ngươi có biết không?” Yêu Ly vẻ mặt và ngữ khí bình tĩnh nói. 

“Không biết.” Tiêu Khâu Hân tỏ vẻ nghi hoặc đáp.

“Ngươi bị ta sỉ nhục trước mặt mọi người, cũng không dám đáp lời ngay tại chỗ mà ôm hận báo thù, đây là điều thứ nhất ngươi không xứng là dũng sĩ. Thứ hai, ngươi tiến vào cửa lớn nhà ta mà không ho, tiến vào tiền đường cũng không lên tiếng; điều thứ ba khiến ngươi không xứng đáng nữa là, ngươi rút kiếm trước, sau tóm đầu ta, rồi mới dám lớn tiếng nói chuyện. Ba nguyên do này khiến ngươi không xứng là bậc dũng sĩ, lại còn dám tới uy hiếp ta, không phải là hèn hạ sao?” Yêu Ly nói xong liền nhìn thẳng về phía Tiêu Khâu Hân. 

Tiêu Khâu Hân nghe xong thì trầm mặc một lúc, thở dài quăng kiếm xuống: “Trước giờ chưa ai dám khinh thường sự dũng mãnh của ta. Lòng dũng cảm của ngươi còn lớn hơn ta, ngươi mới xứng là bậc dũng sĩ chân chính trong thiên hạ”.

Nghe xong chuyện này, Ngô Vương lập tức phái người đưa Yêu Ly tiến cung.

Những gì Yêu Ly thể hiện không chỉ là sự dũng cảm, mà còn là thái độ bình tĩnh, can đảm và cơ trí hơn người.

Thực không hổ danh khi Ngũ Tử Tư gọi ông là “Sự mưu trí của ông bằng lực đánh của vạn người”, là một bậc dũng sĩ chân chính hiếm có trong thiên hạ.

Theo Epochtimes

x