Nhân sinh cảm ngộ

Quá nhân từ với kẻ ác là tự làm hại chính mình

03/06/22, 07:41
quá nhân từ với kẻ ác là tự làm hại chính mình
Quá nhân từ với kẻ ác là tự làm hại chính mình (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Đừng quá nhân từ với kẻ ác mà phải biết tự bảo vệ chính mình, nhìn thấu nhân tình thế thái mới là có trách nhiệm với bản thân.

Động lòng trắc ẩn trước con sói già

Ngày xưa có một người thợ săn sống trong rừng sâu núi thẳm, dùng săn bắn làm kế mưu sinh. Anh có vợ và một người con nhỏ, cuộc sống gia đình vui vẻ hòa thuận.

Một hôm, vào lúc hoàng hôn, người thợ săn vẫn chưa bắt được con thú nào; đang lê tấm thân mệt mỏi trở về nhà thì chợt nghe thấy một tiếng sói tru. Anh nhìn quanh và thấy một con sói bị thương nằm trên vũng máu, khắp thân toàn là những vết thương. 

Người thợ săn vui mừng khôn xiết, nghĩ rằng hôm nay không phải về tay không. Nhưng khi đến gần hơn thì nhìn thấy con sói già hai mắt ngấn lệ, kêu gào như cầu cứu. Người thợ săn chợt động lòng thương cảm; anh cẩn thận mang con sói trở về nhà; cho ăn uống và giúp nó chữa lành vết thương.

Người vợ khuyên anh nên giết con sói đi để tránh rắc rối về sau, nhưng anh lại la mắng người vợ thậm tệ. Con chó săn đứng trước mặt con chó sói thị uy cảnh cáo và cũng bị người thợ săn đánh cho một trận. Sau vài ngày thì vết thương của con chó sói cũng đã hồi phục, nó cứ thế ra đi không lời từ giã.

Quá nhân từ với cái ác là tự làm hại chính mình

Lòng trắc ẩn đặt không đúng chỗ sẽ gây hậu họa về sau
Lòng trắc ẩn đặt không đúng chỗ sẽ gây hậu họa về sau (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Một lần, khi người vợ về nhà mẹ đẻ, đường xa núi non hiểm trở; cô đành phải để con nhỏ lại cho người thợ săn chăm sóc. Nhưng người thợ săn đi lên núi săn bắn mà mang theo con nhỏ thì cũng không yên tâm; vì vậy anh đã để con chó săn ở nhà để trông nom đứa bé.

Khi về nhà vào buổi tối, cảnh tượng trước mắt khiến anh hoàn toàn choáng váng! Con trai của anh nằm trên mặt đất và đã chết. Vết máu lan khắp mặt đất, con chó săn cũng đầy vết thương và có máu ở trên miệng; nó đang ở bên cạnh con trai của anh và sủa lên từng hồi thảm thiết.

Người thợ săn không nói gì, muốn đánh cho con chó săn một trận nhưng nó đã bỏ chạy. Khi người thợ săn đuổi đến sau nhà thì thấy con chó sói mà anh từng cứu chữa nằm chết ở đó với đầy vết thương trên người.

Lúc này người thợ săn mới nhận ra mình đã trách oan cho con chó săn; kẻ sát nhân thực sự chính là con chó sói mà anh từng cứu giúp.

Vừa vuốt ve con chó săn anh vừa khóc lớn. Anh hối hận vì lòng tốt của anh đã hại chết đứa con yêu quý của mình.

Nhân từ với kẻ vô ơn là tự nuôi mầm tai họa

Giúp người vô ơn là tự nuôi mầm tai họa
Giúp người vô ơn là tự nuôi mầm tai họa (ảnh Wikipedia)

Câu chuyện này khiến chúng ta nghĩ đến nhân tình thế thái. Một số người thật cũng giống như con sói kia; có lợi thì cùng hưởng, mà nó nạn thì đường ai nấy đi; thậm chí còn cắn ngược lại ân nhân của mình.

Một cư dân mạng đã từng chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của mình. Cô đã vật lộn ở các thành phố lớn vài năm và có một số thành tựu nhỏ trong công việc của mình. 

Có một nữ sinh vừa mới tốt nghiệp, cũng muốn đến thành phố lớn để tìm việc. Có thể vì chưa quen với cuộc sống ở đây, nên người cư dân mạng này mới cho cô nữ sinh đến thuê chính nhà của mình để ở. Bởi vì cả hai cùng học một chuyên ngành, nên cư dân mạng này đã giới thiệu nữ sinh vào công ty của mình để làm.

Trong cuộc sống hàng ngày, cư dân mạng này lúc nào cũng quan tâm đến cô nữ sinh vì sợ cô nữ sinh mới đến nên chưa quen; còn tranh thủ đi mua thực phẩm nấu ăn hợp với khẩu vị của nữ sinh. Trong công việc, cô cũng cố gắng trợ giúp hết mức có thể.

Một lần, bởi vì cư dân mạng này có việc gì đó nên xin nghỉ phép, và nữ sinh này tình cờ có một văn bản gấp cần phải hoàn thành. Nhưng thường ngày cô nữ sinh này đã quen dựa vào đàn chị; giờ không có chị cả thì vô cùng lo lắng. Quả nhiên, cô nữ sinh vừa gửi văn bản đi thì đã bị trưởng phòng mắng cho một trận.

Không phải ai cũng biết trân trọng sự hy sinh của bạn

Từ đó về sau, nữ sinh dù bề ngoài vẫn tỏ ra bình thường nhưng trong tâm đã có một chút trách cứ đàn chị không giúp đỡ mình. Sau đó, cô nữ sinh thường tìm cơ hội để làm khó dễ đàn chị của mình.

Cuối cùng, sau khi cư dân mạng này nhìn thấy bộ mặt thật của cô nữ sinh, cô cũng dần dần xa lánh và tìm một ngôi nhà khác cho cô nữ sinh thuê.

Người ta vẫn nói, khó đoán biết nhất vẫn là lòng người. Khi lòng nhân từ của bạn vô tình được trao cho một người không biết trân trọng, vậy thì tốt nhất là hãy buông bỏ. Những người vô ơn sẽ không quan tâm bạn đã phải cố gắng như thế nào để giúp đỡ họ; họ chỉ quan tâm bạn cho họ được bao nhiêu mà thôi.

Theo Secret China

x