Văn hóa truyền thống

Nhân quả: Mười lượng bạc cứu năm mạng người, được Thần Phật bảo hộ và phúc báo

11/12/20, 11:00
Lương thiện là một sự lựa chọn
Lương thiện không chỉ giúp người khác mà còn giúp chính mình (ảnh pixabay).

Người xưa có câu: “Người đang làm, trời đang nhìn”. Phàm là con người, chúng ta chỉ xuất ra một niệm bất luận là tốt xấu thì trời đất đều biết. Nhắc đến nhân quả không phải là ai đặt ra mà là quy luật của vũ trụ, vạn sự trên đời đều tuân theo. Việc thiện hôm nay chúng ta làm thì chính là phúc báo ngày sau nhận.

Thọ mệnh ngắn ngủi, chỉ sống được vài ngày

Thời xưa, có một cậu học trò tên Hữu Phúc. Mặc dù, gia cảnh nghèo khó, không đủ tiền trang trải cho kỳ thi nơi kinh thành xa xôi. Nhưng cậu học trò nghèo vẫn chăm chỉ học hành, dùi mài kinh sử. Hữu Phúc có một người bạn tốt tên là Đức Thịnh. Người này cũng đang chuẩn bị lên kinh thành dự thi. Gia đình Đức Thịnh rất giàu có. Bản thân cậu cũng rất thiện lương, tốt bụng và hào phóng. Thịnh muốn Phúc cùng thi với mình và chi trả mọi chi phí.

Khi đến kinh thành, họ nghe nói có một thầy bói dự đoán số mệnh rất chính xác. Do đó, họ cùng với sáu sĩ tử khác tìm đến để xem. Ông này đã mô tả chi tiết về cuộc đời của sáu sĩ tử và khẳng định tiên đoán của ông rất chính xác.

Khi đến lượt Hữu Phúc, thầy bói hỏi vài câu và uốn cong ngón tay để xem. Sau đó ông bảo cậu nên về nhà ngay lập tức. Ông nói: “ Mạng của cậu chỉ còn được năm ngày. Cậu sẽ gặp một vụ tai nạn khi đang trên đường”. Cậu học trò nghèo nghe như tiếng sấm bên tai, trời đất đảo lộn, đứng không vững. Các sĩ tử còn lại đều sửng sốt, không rõ lý do vì sao? Họ xúm lại hỏi ông thầy bói có cách nào để hóa giải số phận này không?

Ông phán:“Sinh, lão, bệnh, tử là thiên lý. Nếu dùng hết phúc đức thì không ai có thể giúp được. Tôi không thể làm được gì để giúp cậu ấy ”. Tất cả đều buồn bã, thất vọng, lòng nặng trĩu và lặng lẽ trở về nhà trọ.

Giúp người không cầu báo đáp

Hữu Phúc quyết định trở về quê nhà vì không muốn làm phiền những người khác. Đức Thịnh cảm thấy rất buồn và thông cảm cho số phận của bạn. Cậu tặng cho bạn 10 lượng bạc phòng khi cần đến.

Cậu học trò nghèo lên thuyền xuôi dòng về nhà. Đi chừng 10 dặm thì bất ngờ gió thổi mạnh, không thể chèo lái. Người lái đò đành cập bờ, thả neo cho con thuyền tự trôi theo cơn gió thổi. Đã bốn ngày thuyền không đi tiếp được, và gió thì lại thổi ngày càng mạnh hơn.

Cậu quyết định lên bờ và đi lang thang. Bất ngờ, cậu thấy một phụ nữ trẻ mang thai với ba đứa con vừa đi vừa khóc. Cậu vội vàng chạy đến hỏi xem có cần giúp đỡ gì không? Người phụ nữ cho biết cô đã đánh mất 10 lượng bạc của ông bà chủ. Cô sợ mấy mẹ con sẽ bị đánh đến mức không dám về nhà. Trong lúc túng quẫn, cô nghĩ quẩn mình và các con cùng nhảy xuống dòng sông.

Lúc này, Phúc bất chợt nghĩ đằng nào thì mình cũng không sống được bao lâu nữa. Mười lạng bạc này chẳng phải sẽ cứu được năm mạng người sao? Vì vậy, Hữu Phúc bí mật để 10 lượng bạc vào túi đồ của người phụ nữ. Sau đó cậu nói với người mẹ trẻ kiểm tra lại túi một lần nữa xem số bạc còn không?

Người phụ nữ kiểm tra lại thì đúng là có 10 lạng bạc. Cô không khỏi ngạc nhiên, mừng rỡ cảm ơn cậu và hớn hở đưa các con trở về.

Phúc báo cứu người
Cứu một mạng người còn hơn xây 7 tòa tháp (nguồn: pixabay)

Phúc báo thoát chết

Sau khi từ biệt người phụ nữ và những đứa trẻ thì trời đã xẩm tối, Hữu Phúc tá túc dưới mái hiên của một ngôi chùa đổ nát. Cậu mệt quá ngủ thiếp đi ngay khi vừa ngồi xuống.

Trong mơ cậu thấy từ phía đằng xa dưới ánh đèn rực rỡ, có hai lính gác đứng cạnh ngai vàng và một vị Thần ngồi ở đó giống như Quan Công. Vị Thần đó nói: “Hôm nay có người ở ven sông đã cứu được năm mạng người. Hãy đi và tìm xem người đó là ai. Người này sẽ được đền đáp xứng đáng”.

Một lính canh báo cáo chi tiết về vận số của Hữu Phúc: ” Vận may của cậu ta đã cạn kiệt rồi, tuổi thọ cũng không còn nữa. Anh ta sẽ bị bức tường của ngôi chùa đổ đè lên người vào lúc nửa đêm”.

Quan Công ra lệnh:” Hãy thay đổi mệnh số của người đó. Có như vậy chúng ta mới có thể khuyên con người làm điều tốt. Hãy để anh ta đỗ cao nhất trong kỳ thi này”.

Một lính canh khác đề xuất: “Chính Đức Thịnh đã đưa cho Hữu Phúc 10 lạng bạc để cậu ta làm một việc tốt như vậy. Đức Thịnh cũng nên được khen thưởng”.

Quan Công lập tức chấp thuận ngay.

Đang đắm chìm trong giấc mơ, đột nhiên Hữu Phúc nghe như có người gọi “Ra ngoài! Ra ngoài!”.

Cậu lập tức tỉnh ngủ và đứng dậy, vội vàng bỏ chạy. Chỉ đi được vài bước, bức tường của ngôi chùa đã đổ ập xuống vùi lấp ngay chỗ vừa nằm ngủ.

Hữu Phúc quyết định quay trở lại kinh thành để tham dự kỳ thi. Các sĩ tử đều ngạc nhiên khi thấy Hữu Phúc còn sống. Tất cả tò mò nên quyết đến thử hỏi ông lão thầy bói ngay lập tức.

Tấm lòng thiện lương, phúc báo ắt đến

Khi nhìn thấy Hữu Phúc, ông thầy bói ngạc nhiên và thốt lên: “Cậu vẫn còn sống?” Ông chăm chú và xem lại kỹ càng vận số của Hữu Phúc thì thấy đã thay đổi hoàn toàn so với trước. Hẳn là cậu đã làm một việc phi thường, như cứu mạng một ai đó thì mới có sự thay đổi lớn như vậy.

Ông dự đoán Hữu Phúc và Đức Thịnh sẽ đỗ đầu năm đó. Năm sau sẽ được thăng làm quan và sẽ sống thọ đến 80 tuổi.

Đức Thịnh hỏi: “Tôi đã làm được việc tốt nào đâu?”.

Thầy bói nói: “Cậu đã làm việc thiện mà không cần người khác báo đáp. Đó mới đúng là tấm lòng thiện lương”.

Trở về nhà trọ, Hữu Phúc kể lại cho Đức Thịnh nghe toàn bộ câu chuyện. Đồng thời cảm ơn Đức Thịnh nếu không có số bạc đó thì không thể cứu được năm mạng người.

Hữu Phúc nói rằng vì Đức Thịnh làm việc tốt nên Thần Phật sẽ bảo hộ và sẽ được phúc báo.

Cả hai sĩ tử đều khiêm nhường, trái tim của họ sáng như ánh vàng kim, như hoa sen không dính bùn và hiện thân cho sự thánh thiện.

Khi kỳ thi kết thúc, đúng như dự đoán, Hữu Phúc đứng đầu bảng vàng. Đức Thịnh cũng ghi danh trên bảng vàng. Năm sau, cả hai đều được làm quan, chức Hàn lâm viện sĩ.

Người xưa thường nói tích đức hành thiện thì nhất định có phúc báo. Đôi khi chúng ta làm việc thiện mà chưa nhận ngay được phúc báo. Nhưng chỉ cần bạn thành tâm, có tấm lòng thiện lương thì trời xanh nhất định sẽ có an bài tốt nhất cho bạn. Trong tâm luôn có thiện niệm, thì đó chính là cái gốc để cải biến vận mệnh.

x