Tìm hiểu Pháp Luân Công

Thông tin Pháp Luân Công trên Facebook

31/07/21, 11:24
Facebook Pháp Luân Công

Dựa trên nền tảng mạng xã hội Facebook kết nối với tất cả mọi người; Pháp Luân Công – một pháp môn tu luyện giúp đề cao đạo đức, tinh thần và sức khỏe cũng có nhiều trang fanpage, group nhằm chia sẻ, lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Pháp Luân Công Facebook cũng là kênh tin tức đáng quan tâm.

1. Bối cảnh ra đời các trang Pháp Luân Công trên Facebook

Từ năm 2010, mạng xã hội Facebook tình cờ chiếm được ưu thế tại Việt Nam với 710 triệu lượt xem. Nhiều bạn trẻ bắt đầu nghiện Facebook để giao lưu, chia sẻ, gửi hình ảnh, quay clip, quảng cáo sản phẩm,… Sau đó, nó nhanh chóng lan rộng, đưa Việt Nam thành nước có sự phát triển Internet nóng nhất thế giới với 28 triệu lượt người dùng/tháng.

Từ năm 2000, Pháp Luân Công (còn gọi Pháp Luân Đại Pháp) đã có mặt tại Việt Nam. Trong những năm đầu, từ 2001 – 2010, người dân biết đến bộ môn này khá hạn chế. Số lượng học viên theo tập chỉ đếm trên đầu ngón tay. Phải đến sau năm 2010, khi công nghệ thông tin phát triển, Pháp môn này cũng bắt đầu phát triển và lan rộng.

Xuất phát từ nhu cầu muốn tìm hiểu, trao đổi và chia sẻ giữa các học viên với nhau; một vài học viên đã lập ra trang Fanpage Pháp Luân Công đầu tiên.

Năm 2012, trang Fanpage Đại Pháp Hồng Truyền xuất hiện. Phát triển được vài năm, trang đổi tên thành: Đại Pháp hồng truyền Chân Thiện Nhẫn.

Ảnh chụp màn hình Fanpage của @Daiphaphongtruyen.vn - Pháp Luân Công Facebook
Ảnh chụp màn hình Fanpage của @Daiphaphongtruyen.vn

Năm 2013, trang Fanpage Khỏi Bệnh Thần Kỳ Nhờ Tu Luyện Pháp Luân Công ra đời. Trang này nhanh chóng phát triển và trở thành trang khá lớn, uy tín. Những năm sau, rất nhiều các trang Fanpage, Group về Pháp Luân Công cũng đồng loạt xuất hiện. Đến nay, tỉnh nào cũng có trang của mình.

Ảnh chụp màn hình Fanpage của Trang Đề Cao Tâm Tính - Trang có hơn 338 nghìn người theo dõi. Pháp Luân Công Facebook
Ảnh chụp màn hình Fanpage của Trang Đề Cao Tâm Tính – Trang có hơn 338 nghìn người theo dõi.

2. Mục đích lập các trang Pháp Luân Công trên Facebook

Trang Facebook Pháp Luân Công đều do các học viên lập ra và vận hành. Mục đích là giúp nhiều người biết về vẻ đẹp, tác dụng của môn tập đối với sức khỏe và tâm tính; thậm chí giúp nhiều người chưa biết, hay còn nghi ngại, hiểu nhầm, phỉ báng thay đổi góc nhìn về Pháp Luân Công.

3. Tôn chỉ hoạt động 

Tôn chỉ hoạt động của trang là chia sẻ những hình ảnh thật, đẹp; những câu chuyện chân thật, đúng người đúng việc; sự thay đổi tốt đẹp từ khi biết đến Pháp Luân Đại Pháp của các học viên. Trang cũng chia sẻ những câu chuyện nhân sinh cảm động, những bình luận tốt – xấu và giải đáp thắc mắc, hiểu nhầm.

Mỗi trang đều có quản trị viên, các thành viên. Tuy là trang tự do chia sẻ nhưng với Pháp Luân Công đề cao giá trị Chân Thiện Nhẫn nên đạo đức nghề nghiệp được các thành viên chú trọng. Họ đặt tâm tìm bài, tìm nguồn, chắt lọc thông tin. Hình ảnh đẹp, câu chuyện trung thực, có thông điệp, ý nghĩa nhân sinh rõ ràng. Đối với những hiểu nhầm, thông tin sai về Pháp môn đều kiên nhẫn chia sẻ, khuyến Thiện, không tranh thắng thua,…

4. Sự phát triển của các trang Fanpage, Group Pháp Luân Công

Tính đến nay, có rất nhiều trang Facebook của học viên. Ngoài các Fanpage lớn như: Tâm tính đề cao nhờ tu luyện Pháp Luân Công, Mau Thức Tỉnh, Đại Pháp Hồng Truyền Chân Thiện Nhẫn, Hỗ trợ Pháp Luân Công Hà Nội, Hỗ trợ Pháp Luân Công Việt Nam… các trang nhỏ cũng rất nhiều. Tỉnh nào cũng có trang riêng của tỉnh đó. Ví dụ, chỉ cần gõ: Pháp Luân Công Đà Nẵng trên Facebook đều cho ra kết quả cụ thể.

các trang facebook Pháp Luân Công
Ảnh chụp màn hình Facebook

Các trang Group như: Hỗ trợ người mới học Pháp Luân Công, Hỗ trợ tu luyện Pháp Luân Công,… cũng xuất hiện khá nhiều.

các nhóm facebook Pháp Luân Công

Ngoài ra, các trang cá nhân của học viên cũng trực tiếp chia sẻ câu chuyện của mình, những lợi ích nhận được từ Pháp Luân Đại Pháp. Chỉ cần nhìn hình ảnh đại diện: hoa sen, hay ngồi đả tọa, động tác tập 5 bài công Pháp; hoặc để tít “Ngày Pháp Luân Đại Pháp thế giới”, “Đại Pháp hồng truyền”,… họ chính là học viên tu luyện Đại Pháp.

Điểm chung của tất cả các trang này đều chia sẻ những lợi ích tốt đẹp, câu chuyện của bản thân họ hoặc người thân; sự thật về cuộc bức hại nhân quyền tại Trung Quốc,…

Tuy nhiên, cũng xuất hiện một số trang lấy tên là Pháp Luân Công nhưng nội dung lại đả kích và bôi nhọ. Thông tin tại các trang này đều theo hướng tiêu cực. Họ cố tình nói theo quan điểm cá nhân mà không nghiên cứu, đánh giá khách quan.

5. Phản hồi của độc giả tại các trang Facebook Pháp Luân Công

Theo tổng kết của các quản trị viên, sự phản hồi của độc giả trên các trang Pháp Luân Công Facebook chia làm 2 đối tượng.

Đối tượng thứ nhất là những người chưa biết rõ về Pháp môn này. Nhờ theo dõi trên các trang, họ thấy Pháp này tốt nên muốn tập. Họ phản hồi lại nhờ giúp đỡ tập luyện.

Đối tượng thứ hai là những người để lại comment tiêu cực. Đối tượng này trải qua 4 nấc thay đổi trong tư tưởng và quan niệm của mình.

Ban đầu, họ cho rằng tập môn này suốt ngày đi “tuyên truyền, không thờ cúng, bỏ bê gia đình, công việc”. Sau khi học viên chia sẻ về việc vì sao họ đi giới thiệu chứ không tuyên truyền. Việc bỏ bê gia đình chỉ là hiểu nhầm. Những người này họ đảo chiều quan điểm. Họ công nhận “tập môn này tốt cho sức khỏe nhưng vẫn xoáy việc không thờ cúng”.

Khi nút thắt này được giải khai, họ lại tiếp tục giáo huấn: “tập môn này tốt cho sức khỏe nhưng đừng làm chính trị”. Vấn đề “làm chính trị” này phải mất thời gian lâu mới giúp họ minh bạch. Nấc thay đổi cuối cùng khi toàn bộ được minh bạch, họ nói: “môn này thật sự thiện lương”.

Tuy nhiên, còn một số người cá biệt không thay đổi. Họ không nghe, không tìm hiểu. Hễ nói là họ đả kích, nói lời khó nghe… Có thể họ có động cơ bên trong và cố tình làm như vậy.

6. Hiệu quả tích cực của các trang Facebook Pháp Luân Công

Học viên Pháp Luân Công tu luyện giữa đời thường
Nhiều người đã bước vào tu luyện Pháp Luân Công nhờ tìm hiểu các thông tin trên các Trang và Nhóm chính thức của các học viên tự lập để hỗ trợ người mới, người chưa biết về lợi ích tốt đẹp của Pháp Luân Công (ảnh: Học viên cung cấp).

Không phủ nhận hiệu quả phủ sóng và lan rộng thông tin qua trang mạng xã hội. Pháp Luân Công nhờ mạng lưới xã hội này nên đã đạt được khả năng truyền tải tới nhiều người. Rất nhiều người đã biết đến Pháp Luân Đại Pháp, gồm cả những vùng sâu xa, hải ngoại. Số người bước vào tập luyện nhờ các trang Facebook cũng khá lớn. Người Việt tại nước ngoài cũng bước vào tập luyện nhờ xem trên facebook. Tại Trung Quốc, người dân sử dụng phần mềm vượt tường lửa cũng tìm đọc được và comment những lời tốt đẹp về Pháp Luân Công.

Điều gì tốt, có lợi cho mọi người mà không gây tổn hại về kinh tế, chính trị và xã hội nếu lan tỏa là điều đáng mừng. Pháp Luân Công nếu thật sự đem lại điều tốt cho sức khỏe, đạo đức người dân thì các kênh trên Facebook cũng đáng để xem và lưu tâm.

Tất nhiên, bất kỳ Pháp môn nào, bất kỳ ai hay làm việc gì đều có người đồng tình hoặc phản đối. Người chê, người khen, người hưởng ứng người không; người nghĩ tích cực người tiêu cực, đó cũng là chuyện bình thường. Tuy nhiên, chân lý vẫn luôn luôn là chân lý. Nếu Pháp Luân Công thật sự tốt thì nó sẽ mãi mãi là tốt…

Xem thêm:

x